Trong đời sống showbiz Việt từ nhiều năm qua, người ta ưu tiên cho những bạn trẻ có ngoại hình đẹp, dù diễn không hay. Vậy nên, một người tự nhận mình là “vừa lùn vừa xấu” như Lê Khâm mà dám dấn thân vào con đường nghệ thuật phải rất đam mê và dũng cảm.

Diễn viên Lê Khâm: Chàng trai không gục ngã trước nghịch cảnh

Nguyễn Huy | 13/02/2022, 12:35

Trong đời sống showbiz Việt từ nhiều năm qua, người ta ưu tiên cho những bạn trẻ có ngoại hình đẹp, dù diễn không hay. Vậy nên, một người tự nhận mình là “vừa lùn vừa xấu” như Lê Khâm mà dám dấn thân vào con đường nghệ thuật phải rất đam mê và dũng cảm.

Thoáng đó, mà chàng trai nhà quê xấu xí và thô kệch ấy đã ăn cơm tổ nghiệp hơn 17 năm. Đó là hành trình đầy gian nan, có cả những giọt nước mắt tủi nhục.

Đến giờ, Lê Khâm vẫn sống kiếp nhà thuê, vẫn miệt mài bán hàng online để có thu nhập hỗ trợ cuộc mưu sinh bên cạnh tiền lương ít ỏi của thân phận một diễn viên phụ. Thế nhưng, sang năm 2022, anh đã nhận được những tín hiệu lạc quan. Ngoài việc đắt show phim, Lê Khâm đã nhận được tài trợ để triển khai các dự án nghệ thuật trên kênh youtube Lê Khâm official vừa ra mắt. Tại đó, bộ phim Hẹn ra giêng con về do Lê Khâm đạo diễn, dẫu không thể cạnh tranh với các “bom tấn” như của Trấn Thành hay các danh hài khác ra mắt cùng thời điểm, nhưng cũng đọng lại trong tim khán giả cảm xúc đẹp về tình cảm gia đình.

Ý chí vượt khó

Qua hơn 1 năm thất nghiệp vì giãn cách xã hội, Lê Khâm hiểu rằng trong cái tết năm nay sẽ có những phận người không đủ điều kiện trở về quê đoàn tụ, bám lại thành phố kiếm việc mưu sinh. Từ đó, Khâm đã viết lên câu chuyện về một cô gái vì muốn kiếm thêm tiền phụ giúp cha mẹ già ở quê mà quyết định không về ăn tết. Cái tứ này đã chạm vào tâm tư của nhiều người, vì vậy, dù dàn diễn viên không có ngôi sao, nhưng webdrama Hẹn ra giêng con về cũng làm khán giả cảm động.

Được biết vào thời điểm dịch bệnh cao điểm tại Sài Gòn, lúc thông tin người chết được báo chí thông tin khiến toàn xã hội như chìm vào một màu tang tóc, Lê Khâm tình nguyện đi cứu trợ ở tuyến đầu. Trong những ngày ấy, chàng diễn viên thấp bé nhẹ cân cùng nhiều thanh niên tình nguyện khác lăn xả ở bệnh viện dã chiến, hay khu dân cư bị giăng dây. Lê Khâm nói: “Nhìn thấy các bác sỹ ở tuyến đầu làm việc đến kiệt sức, hay các anh trong lực lượng chức năng canh gác ngày đêm ở các ngã đường, góc phố, tôi thầm ước mình có thể chia sẻ phần nào. Ít lâu sau, tôi nhận được lời kêu gọi của MC Quỳnh - Nhà văn hóa Thanh Niên - tôi lập tức có mặt”.

Lê Khâm cùng các tình nguyện viên mang thức ăn, thức uống, trang thiết bị y tế, thuốc men đến tất cả các nơi cần đến. Anh quên mình cũng là một người nghèo, phải mang vác trách nhiệm lo cho vợ và con nhỏ, anh miệt mài từ sáng đến tối. Có lúc, vì phải dang nắng liên tục nên Khâm ngã bệnh. Vậy nhưng, tối về nhà phải cố sức lên mạng bán hàng online để có tiền mua thức ăn cho cả gia đình trong những ngày giãn cách, thời điểm mà rất nhiều nghệ sĩ nghèo bị “bó tay bó chân” phải nhận cứu trợ từ đồng nghiệp. Bản năng sinh tồn mạnh mẽ và ý thức chia sẻ cộng đồng ấy được đúc kết từ tuổi thơ thiếu thốn nhưng luôn nhìn về tương lai tốt đẹp của chàng trai phố núi.

lekham-3-.jpg
Diễn viên Lê Khâm

Lạc quan trong nghịch cảnh

Lê Khâm sinh ra trong một gia đình rất nghèo tại vùng núi Gia Lai – Kon Tum. Ngày nhỏ, dù thân hình nhỏ bé, anh buộc phải lao động chân tay để phụ giúp cha mẹ. Anh thường xuyên phải trèo qua mấy ngọn đèo cao để hái đót về làm chổi bán. Có hôm vì vội đi, quên mang theo thức ăn và nước uống, về tới nhà Lê Khâm ngất xỉu vì mệt và đói.

Rất nghèo, nhưng gia đình của Lê Khâm luôn tràn ngập tiếng cười. Mâm cơm luôn nhiều rau, ít cá thịt, nhưng từ cha mẹ đến anh em Lê Khâm luôn nói về những câu chuyện vui nhộn, hài hước. Họ hầu như không biết buồn hay bi quan vì gia cảnh thiếu thốn.

Đó cũng là lý do mà Lê Khâm bước vào con đường nghệ thuật. Cha anh là ca trưởng của ca đoàn nhà thờ. Ông là người có tâm hồn nghệ sĩ. Ông biết rõ con đường nghệ thuật nhiều chông gai, và càng thử thách hơn đối với người có hoàn cảnh nghèo. Nhưng lòng đam mê đã khiến ông luôn động viên Lê Khâm thực hiện ước mơ của mình.

lekham-1-.jpg
Lê Khâm trong "Nhà không bán"

Với chiều cao khiêm tốn, gương mặt “xấu lạ” và nghèo nhưng Lê Khâm vẫn tự tin thi vào trường Cao đẳng nghệ thuật văn hóa Sài Gòn. Lúc này, anh phải làm thêm nhiều công việc như chạy bàn café, phục vụ tiệc cưới để có tiền ăn học. Có những tháng vẫn không có đủ tiền đóng nhà trọ, bạn bè sống chung phải chia sớt.

Sống trong cảnh thiếu thốn đủ thứ, nhìn quanh quất thấy nhiều bạn bè có điều kiện hơn vẫn bỏ dở giấc mơ nghệ thuật, nhưng trong tâm trí của Lê Khâm luôn tin tưởng vào một ngày mình sẽ có cơ hội trở thành nghệ sĩ.

Điều ấy đã đến khi anh được mời tham gia nhóm hài Bảo Khương. Đó là thời điểm sân khấu tấu hài vẫn còn ăn khách. Hình ảnh anh chàng “quái lạ” với gương mặt “xấu không thể tả”, mái tóc kiểu miểng dừa, chiều cao tầm 1m40 đã mang đến cho khán giả một sự thú vị, mới mẻ.

Sống là để sẻ chia

Dù đã có cơ hội bước lên sân khấu chuyên nghiệp, nhưng chỉ là một tân binh nên tiền cát xê của Lê Khâm còn rất khiêm tốn. Có hôm chạy show từ sáng đến tối nhưng vẫn phải ăn mì gói cầm hơi. Theo thời gian, cơ hội làm nghề đến với Lê Khâm nhiều thêm. Anh được mời về nhóm hài Trung Dân. Lúc này, anh không chỉ diễn tấu hài mà còn tham gia nhiều dự án nghệ thuật cho các trung tâm lớn, đài truyền hình do Trung Dân đảm trách.

Rồi Lê Khâm được mời vào nhiều dự án phim điện ảnh có tiếng vang. Hình ảnh của anh đã lan tỏa rộng khắp. Dẫu vậy, anh vẫn chưa có một cơ hội để tạo dấu ấn đặc biệt. Lê Khâm chia sẻ: “với một người không có ưu thế ngoại hình, không có điều kiện tài chính như tôi, thật khó có một vai diễn tạo nên khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ. Tôi vẫn là anh kép phụ, nhưng được làm nghệ sĩ với tôi đã là một ân sủng mà ơn trên ban cho”.

lekham-2-.jpg
Lê Khâm làm đạo diễn webdrama Hẹn ra giêng con về

Lê Khâm luôn nỗ lực nâng mình lên bằng cách thi vào khoa đạo diễn. Anh đã học hành miệt mài, chăm chỉ và nghiêm túc. Bộ phim tốt nghiệp do Lê Khâm đạo diễn khiến nhiều đồng nghiệp ngạc nhiên. Vừa qua, sau khi cơn dịch bệnh lắng xuống, Lê Khâm được mời vào một vai diễn trong vở Blouse trắng tại sân khấu Trịnh Kim Chi. Đây là vai diễn tôn vinh những người chiến đấu tại tuyến đầu trong mùa dịch bệnh. Lê Khâm đã không cần phải diễn vì anh đã đi qua nó, chỉ cần thể hiện lại những gì mình đã thấy và trải qua. Lê Khâm cho biết: “Nhìn thấy cảnh các bác sĩ làm việc đến mức kiệt sức vì số ca bệnh tăng liên tục, tôi muốn rơi lệ. Họ đã quên hiểm nguy, quên đi sự an toàn của bản thân nhằm đẩy lùi cơn đại dịch quái ác này. Tôi thấy mình thật nhỏ bé trước sự hy sinh ấy. Khi diễn vai Mận trong vở Blouse trắng mọi cảm xúc sống dậy và tôi đã khóc”.

Từ sau cơn dịch bệnh, ý thức cộng đồng trong Lê Khâm càng trỗi dậy mạnh mẽ. Dù bản thân còn nhiều khó khăn nhưng anh vẫn tham gia làm từ thiện nhiệt tình. Lê Khâm đã âm thầm thực hiện nhiều đoạn phim về những nghệ sĩ tiền bối nghèo khó và bệnh tật. Bằng cách này, anh thể hiện sự đồng cảm với đồng nghiệp tiền bối, và qua đó khơi gợi lòng thương của cộng đồng. Những câu chuyện lắng đọng này sẽ được phát trên kênh Lê Khâm official.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn viên Lê Khâm: Chàng trai không gục ngã trước nghịch cảnh