Đến tuổi dậy thì, bé gái sẽ trải qua những thay đổi về mặt sinh lý và tâm lý. Chính vì vậy mẹ hãy là người luôn ở bên chăm sóc và hướng dẫn con gái nhé!

Điều mẹ nên làm khi bé gái dậy thì

Thùy Vân | 07/07/2019, 08:07

Đến tuổi dậy thì, bé gái sẽ trải qua những thay đổi về mặt sinh lý và tâm lý. Chính vì vậy mẹ hãy là người luôn ở bên chăm sóc và hướng dẫn con gái nhé!

Tuổi dậy thì là thời điểm thích hợp để các bậc cha mẹ bằng hiểu biết, tình yêu thương, sự gần gũi để trò chuyện với con về giới tính. Cởi mở nói chuyện với chúng bằng những câu chuyện từ chính cuộc đời của mình cùng với những gì bản thân đã trải qua trong thời kỳ đó. Đây chính là bước đầu để thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, mỗi khi con bạn đã muốn trò chuyện với bạn về chuyện “thầm kín” nhất, thì những vấn đề khác chúng cũng sẽ không ngần ngại nói ra.

Dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu tiền dậy thì ở bé gái thường xuất hiện khi bé khoảng 8 tuổi. Khi đó mô vú bắt đầu phát triển. Bé sẽ cảm thấy căng tức quanh vú, mô vú lớn dần. Điều này khiến trẻ cảm thấy căng tức hay đau vùng vú. Thông thường hai bên vú phát triển không đều nhau. Bạn hãy nói cho bé biết đây là hiện tượng bình thường với trẻ đang lớn để bé khỏi lo lắng. Ở giai đoạn này, một số bé gái tỏ ra thích thú với sự phát triển của ngực song số khác lại tỏ ra ngại ngùng.

Dấu hiệu thứ hai cho biết bé đang bước vào giai đoạn tiền dậy thì là lông ở các vùng kín như nách, mu… dần xuất hiện. Ở giai đoạn này, lông dài, mảnh và nhạt màu. Đa phần các bé rất tò mò về sự xuất hiện của lông ở vùng kín.

Dấu hiệu tiếp theo là sự xuất hiện của dịch âm đạo. Đây là dịch nhầy trong, không mùi, là một dấu hiệu sinh lý bình thường. Dấu hiệu này cho thấy chức năng sinh dục của con đang dần hoàn thiện để có thể mang thai và làm mẹ sau này. Bé yêu không nên lo lắng về việc xuất hiện dịch âm đạo trừ khi dịch có mùi hoặc khiến bé ngứa ngáy khó chịu.

Sau khi bé có dịch âm đạo khoảng 6 tháng, kỳ kinh đầu tiên sẽ xuất hiện. Ở giai đoạn này, bạn hãy trò chuyện với bé, cho bé biết những gì sắp diễn ra khi con đang lớn, dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân, cách sử dụng băng vệ sinh…

Trò chuyện với con về những gì đang diễn ra

Việc trò chuyện với con về những gì con đang trải qua khi bước vào giai đoạn tiền dậy thì là rất quan trọng.

Hãy trò chuyện với con về những thay đổi của cơ thể, hướng dẫn con làm vệ sinh cá nhân một cách thoải mái, trên tinh thần chia sẻ bí quyết, tránh áp đặt. Bạn nên giúp bé hình thành thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi tắm, rửa mặt, làm vệ sinh cá nhân… nhằm hạn chế sự lây nhiễm của các vi khuẩn gây bệnh.

Bạn hãy hướng dẫn bé cách vệ sinh cá nhân đúng, tắm rửa thường xuyên để hạn chế mùi của cơ thể. Với bé gái, hãy hướng dẫn con không thụt rửa âm đạo tránh nhiễm khuẩn, làm vệ sinh vùng kín theo nguyên tắc từ trước ra sau. Hãy cho bé mặc áo lá khi đi học hay khi tham gia các hoạt động ngoài trời, tập thể dục thể thao.

Trẻ ở giai đoạn tiền dậy thì còn rất nhỏ, bạn nêntập cho con thói quen ăn mặc kín đáo, không thay đồ khi có đông người… nhằm tránh nguy cơ bị lạm dụng.

Nói cho con gái về sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính

Có rất nhiều chuyện tế nhị bạn cần nói cho con gái biết khi bé bước vào tuổi dậy thì, ví dụ như:
– Biện pháp tránh thai: Khi con bạn bắt đầu được học về cấu tạo cơ thể con người, quá trình hình thành thai nhi, bạn nên chỉ cho con về việc “tạo thành em bé” và biện pháp tránh thai. Đừng bao giờ nghĩ còn quá sớm để nói đến những điều đó. Hãy dạy bé ngay từ khi bé bước vào tuổi dậy thì vì đó là những kiến thức cần thiết cho bé.

– Phá thai: Con của bạn có thể nghe điều này từ tivi, đọc từ báo chí hoặc trong câu chuyện của bạn bè. Hãy cởi mở nếu con hỏi bạn về việc này, vì điều đó chứng tỏ bé tin tưởng bạn. Bạn có thể chọn thời điểm thích hợp để nói với con và nên dùng những ngôn từ mang tính khoa học, chuyên ngành để bé tin tưởng và cảm thấy nghiêm túc.

– Quan hệ tình dục: Chắc chắn không cha mẹ nào muốn nói về chuyện này. Nhưng đó là sự tò mò mà đứa trẻ nào cũng muốn biết. Chưa kể đến chuyện có quá nhiều hình ảnh, phim, sách, báo liên quan đến chuyện đó. Bạn nên nói cho bé để bé bớt phần tò mò, điều đó tốt hơn nhiều so với việc cấm đoán khiến bé tự đi tìm hiểu ở nơi khác.

– Tình yêu: Chắc chắn bé sẽ cảm mến một người nào đó ở độ tuổi “ẩm ương” này. Đó hoàn toàn là chuyện bình thường, bạn đừng quá lo lắng. Bạn có thể kể cho bé nghe về mối tình đầu của bạn để tạo sự gần gũi, từ đó bé sẽ tin tưởng và chăm kể chuyện của bản thân mình cho mẹ nghe hơn.

Tịnh An (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều mẹ nên làm khi bé gái dậy thì