Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa ra thông báo giải Nobel Văn học 2018 sẽ không được trao và sẽ trở lại vào mùa thu năm 2019.

Dính đến bê bối tình dục, giải Nobel Văn học 2018 bị hủy

mai huong | 04/05/2018, 18:52

Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa ra thông báo giải Nobel Văn học 2018 sẽ không được trao và sẽ trở lại vào mùa thu năm 2019.

Mặc dù không trao giải năm nay nhưng giải thưởng 2018 sẽ được "để giành lại đó" và năm 2019 sẽ có hai người chiến thắng được công bố chiến thắng giải thưởng danh giá này.

Quyết định huỷ trao giải năm 2018được đưa ra sau một loạt cáo buộc nhằm vào Jean-Claude Arnault - chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển bị cáo buộcđã lạm dụng nhiều phụ nữ ở câu lạc bộ và những nơi thuộc sở hữu của Viện Hàn lâm tại Stockholm (Thụy Điển) và Paris (Pháp) suốt 20 năm qua. Ngoài ra, ông đã làm rò rỉ các thông tin trao giải của Hội đồng bảy lần, kể từ năm 1996.

NhơKatarina Frostenson - một thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển. Bàcùng chồngđiều hànhmột câu lạc bộ văn hóa tư nhân dưới sự tài trợ của Viện Hàn lâm. Mặc dù không phải thành viên viện nhưng Arnaultcó mối quan hệ mật thiết với cơ quan và là nhân vật có tiếng trong giới văn sĩ của Stockholm.

Sau khi scandal của Arnault bị phanh phui, cảnh sát Thụy Điển đã lập hồ sơ điều tra vụ án, bất chấp việc chính quyền cảnh báo họ sẽ không thu thập đủ bằng chứng do các cáo buộc đã quá cũ. Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng cắt đứt mọi liên hệ với Arnault và câu lạc bộ của ông. Họ còn thuê một công ty luật tư vấn việc này.Trong khi đó, ba trong số 18 thành viên trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển đã từ chức để phản đối quyết định không sa thải nhà thơ Katarina Frostenson.

Viện Hàn lâm Thụy Điển, được vua Gustav III thành lập vào năm 1786, là một trong các Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển, bên cạnh Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Viện ra quyết định hàng năm về giải Nobel văn học, thực hiện theo di chúc nhà tài trợ là ông Alfred Nobel.

Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf tuyên bố ông sẽ sớm bổ nhiệm thành viên mới để thay thế những người từ chức.Giải Nobel Văn học từng bị hoãn trong năm 1914, 1918, 1935, 1940, 1941, 1942 và 1943 vì hai cuộc chiến tranh thế giới.

T.Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
19 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dính đến bê bối tình dục, giải Nobel Văn học 2018 bị hủy