Hiện nay, số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Ấn Độ đã giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh.

Do đâu số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ giảm mạnh?

Đoàn Thanh | 22/07/2021, 09:13

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Ấn Độ đã giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh.

Theo nguồn tin được tờ WSJ dẫn lại ngày 21.7, khảo sát thực hiện với hơn 3.600 người ở 21 bang và 70 vùng ở Ấn Độ cho thấy 62% số người chưa được tiêm chủng nhưng có kháng thể đối với COVID-19. Điều này cho thấy trước đó họ đã bị nhiễm virus và hiện nay tạm thời tránh được nguy cơ lây nhiễm.

Cuộc điều tra nghiên cứu này do Ủy ban Ấn Độ thực hiện từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 vừa qua, trùng với thời điểm làn sóng COVID-19 thứ hai đang dần biến mất.

Nếu số liệu đáng tin cậy, có nghĩa là mặc dù tốc độ tiêm chủng của Ấn Độ còn chậm nhưng thời điểm nguy hiểm nhất của dịch bệnh COVID-19 tại nước này đã trôi qua. Hiện nay, số ca mắc mới hàng ngày ở Ấn Độ đã giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh.

WSJ cũng chỉ ra ở Ấn Độ đến nay chỉ 6,5% dân số đã hoàn thành tiêm chủng đầy đủ, và khoảng 1/4 dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Trong khi số liệu thống kê từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tính đến ngày 19.7 cho biết các trường hợp nhiễm mới COVID-19 hàng ngày của Ấn Độ đạt đỉnh vào ngày 9.5 và hiện đã giảm mạnh.

Câu hỏi đặt ra là phải chăng Ấn Độ đã đạt được miễn dịch cộng đồng?

Trong một nhận định từ chuyên gia Brian Wahl là nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins ở New Delhi (Mỹ) cho hay: Xét đến khả năng lây truyền mạnh hơn của chủng đột biến Delta thì vẫn cần cảnh giác với đợt dịch thứ ba. Dù rất nhiều người ở Ấn Độ có kháng thể với COVID-19 thì họ vẫn có thể ở dưới ngưỡng miễn dịch cộng đồng trước khả năng lây nhiễm của biến thể Delta.

Thông tin dẫn một nhận định khác cho thấy tín hiệu lạc đến từ một chuyên gia y tế công cộng của Ấn Độ: Bất kể thế nào, đợt dịch COVID-19 thứ ba sẽ có tác động nhỏ hơn so với đợt hồi tháng tư và tháng năm. Nhưng trong vài tháng tới, số ca nhiễm mới COVID-19 ở một số khu vực nhất định có thể tăng nhẹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Do đâu số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ giảm mạnh?