Chính trị gia Nyan Win, cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi, đã chết trong bệnh viện hôm 20.7 sau khi mắc COVID-19 trong tù vào thời điểm Myanmar phải vật lộn với sự gia tăng theo cấp số bệnh nhân.

Cố vấn cấp cao của bà Suu Kyi thiệt mạng vì mắc COVID-19 trong tù: 375 tù nhân lây nhiễm, 6 người chết trước đó

Nhân Hoàng | 21/07/2021, 11:46

Chính trị gia Nyan Win, cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi, đã chết trong bệnh viện hôm 20.7 sau khi mắc COVID-19 trong tù vào thời điểm Myanmar phải vật lộn với sự gia tăng theo cấp số bệnh nhân.

Từng bị bắt giam tại nhà tù Insein của thành phố Yangon khi quân đội cướp chính quyền vào ngày 1.2, ông Nyan Win (78 tuổi) đã được chuyển đến bệnh viện vào tuần trước, đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cho biết.

"Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục chiến đấu cho những nhiệm vụ còn dang dở của mình, chấm dứt chế độ độc tài trong nước và thành lập Liên minh Dân chủ Liên bang", NLD viết, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình ông Nyan Win - người từng là luật sư và phát ngôn viên của bà Suu Kyi.

Nhóm thông tin của Hội đồng Quản lý Nhà nước do quân đội Myanmar đứng đầu cho biết các nhà tù được trang bị để điều trị bệnh nhân COVID-19. Nó cũng cho biết Nyan Win đã chết vì các bệnh nền của ông là tiểu đường và cao huyết áp, 375 tù nhân mắc COVID-19 và 6 người chết trước cố vấn cấp cao của bà Suu Kyi.

co-van-cap-cua-cua-ba-suu-kyi-chet-vi-mac-covid-19-trong-tu.jpg
Chính trị gia Nyan Win vừa qua đời sau khi mắc COVID-19 trong tù

Những nỗ lực của Myanmar nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19 đã bị rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổi chính phủ được bầu của bà Suu Kyi.

Theo thống kê của Bộ Y tế do quân đội kiểm soát, chỉ có khoảng 1,6 triệu người đã được tiêm vắc xin trong tổng số 54 triệu dân, truyền thông nhà nước đưa tin.

Tờ Global New Light of Myanmar đưa tin khoảng 750.000 liều vắc xin Trung Quốc sẽ đến vào 22.7 và hơn thế nữa trong những ngày tiếp theo. Bộ Y tế dự đoán một nửa dân số sẽ được tiêm vắc xin trong năm nay.

Trong báo cáo hôm 19.7, Liên Hợp Quốc cho biết đang đẩy mạnh nỗ lực chống lại "mức tăng đột biến đáng báo động" về số ca COVID-19 và dự kiến ​​Myanmar sẽ nhận đủ vắc xin thông qua cơ sở COVAX trong năm nay cho 20% dân số.

Myanmar đã ghi nhận kỷ lục 281 ca tử vong do COVID-19 hôm 19.7 và 5.189 ca bệnh mới, Đài truyền hình nhà nước MRTV đưa tin, trích dẫn số liệu của Bộ Y tế. Thế nhưng, các bác sĩ và dịch vụ tang lễ cho biết con số thực tế cao hơn nhiều và các lò hỏa táng đang quá tải.

Trung Quốc hôm 20.7 đã báo cáo số lượng ca mắc COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ 30.1, chủ yếu liên quan đến các công dân Trung Quốc trở về tỉnh Vân Nam từ Myanmar.

Zaw Wai Soe, Bộ trưởng Y tế của Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), được thành lập bởi những người phản đối sự cai trị của quân đội, nói rằng có tới 400.000 người có thể mất mạng nếu hành động nhanh chóng không được thực hiện để làm chậm lây nhiễm bệnh.

Các nhà phê bình nói rằng sinh mạng đã bị mất vì các hạn chế của quân đội Myanmar với một số nhà cung cấp oxy tư nhân trên danh nghĩa ngừng tích trữ.

Không thể liên lạc với Bộ Y tế hoặc phát ngôn viên của quân đội Myanmar để thấy bình luận về phản ứng COVID-19.

Ở Myanmar, hiện nhiều bệnh viện đang vắng bóng cả bác sĩ và bệnh nhân do một cuộc đình công kéo dài nhằm phản đối quân đội đảo chính. Nhiều người quyết định từ chối hệ thống y tế bất chấp số ca COVID-19 ngày càng tăng, khiến các tình nguyện viên phải tìm cách tiếp cận với họ để cung cấp oxy và đưa người chết đi hỏa táng. Xem chi tiết tại đây.

Theo các chuyên gia, việc bệnh nhân COVID-19 từ chối đi xét nghiệm và cách ly không chỉ gây nguy hiểm cho sức khoẻ bản thân mà còn có thể khiến dịch lây lan nhanh chóng hơn.

Bài liên quan
40 tù nhân mắc COVID-19 ở nhà tù chính trị khét tiếng Myanmar gây hoang mang
40 tù nhân mắc COVID-19 tại nhà tù Insein của Myanmar, nơi đang giam giữ một số trong số hàng ngàn người biểu tình chống đảo chính bị quân đội chính phủ bắt giữ, BBC tiếng Miến Điện đưa tin hôm 8.7, dẫn lời một quan chức nhà tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn cấp cao của bà Suu Kyi thiệt mạng vì mắc COVID-19 trong tù: 375 tù nhân lây nhiễm, 6 người chết trước đó