Cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc hôm 20.7 cho biết sẽ đánh giá các giao thức an toàn xung quanh vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ - chứa các mã cần thiết cho cuộc tấn công - sau khi nó gần như nằm trong phạm vi của những kẻ bạo loạn xông vào Điện Capitol vào ngày 6.1.

Vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ suýt bị xâm phạm ở Trung Quốc và Điện Capitol, Lầu Năm Góc phản ứng

Nhân Hoàng | 21/07/2021, 11:15

Cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc hôm 20.7 cho biết sẽ đánh giá các giao thức an toàn xung quanh vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ - chứa các mã cần thiết cho cuộc tấn công - sau khi nó gần như nằm trong phạm vi của những kẻ bạo loạn xông vào Điện Capitol vào ngày 6.1.

Trong thông báo ngắn gọn, Văn phòng Tổng Thanh tra cho biết sẽ đánh giá mức độ mà các quan chức Lầu Năm Góc có thể phát hiện và ứng phó nếu vali đựng đồ khẩn cấp của Tổng thống Biden "bị mất, bị đánh cắp hoặc bị xâm phạm".

"Chúng tôi có thể sửa đổi mục tiêu khi tiến hành đánh giá", Văn phòng Tổng Thanh tra nói.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết những lo ngại xung quanh cuộc bao vây ngày 6.1 ở Điện Capitol đã giúp kích hoạt đánh giá. Vào ngày hôm đó, Phó tổng thống Mike Pence đã có mặt tại Điện Capitol cùng với phụ tá quân sự mang theo một vali hạt nhân dự phòng khi tòa nhà bị những người ủng hộ ông Donald Trump tấn công.

Chiếc vali chứa các mật mã mà Tổng thống Mỹ sẽ sử dụng để xác thực lệnh phóng tên lửa hạt nhân nếu ông không có mặt tại Nhà Trắng.

vali-hat-nhan-cua-tong-thong-my-suyt-bi-xam-pham-o-trung-quoc-va-dien-capitol.jpg
Phụ tá quân sự cầm vali hạt nhân khi bước lên trực thăng Marine One cùng Tổng thống Donald Trump khi đó để đi đến Florida từ Nhà Trắng ngày 8.5.2019

Đoạn video an ninh được công khai trong phiên tòa luận tội sau đó của ông Trump cho thấy Pence và phụ tá quân đội - người cầm vali - được đưa đến nơi an toàn khi những người biểu tình tiến gần hơn đến vị trí họ.

Một nguồn thạo tin cho biết: “Nó chưa từng bị xâm phạm tại thời điểm nào”.

Ngay cả khi những kẻ bạo loạn sở hữu chiếc vali, bất kỳ lệnh tấn công hạt nhân nào vẫn cần được quân đội Mỹ xác nhận và xử lý.

Thế nhưng, ngày 6.1 chỉ là một trong số nhiều lần trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump mà an ninh của vali hạt nhân bị đặt dấu hỏi.

Vào tháng 11.2017, khi ông Trump đang ăn trưa với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh, một quan chức an ninh Trung Quốc đã xô xát trong một phòng khác với phụ tá quân đội Mỹ mang theo chiếc vali hạt nhân.

Chánh văn phòng Nhà Trắng lúc bấy giờ là John Kelly, tướng về hưu cao lớn và oai phong, đã can thiệp và có một cuộc xung đột với quan chức Trung Quốc để đảm bảo vali hạt nhân không lọt khỏi tay phụ tá quân sự, cựu quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết.

Khi một quan chức cấp cao Mỹ nói chuyện với các quan chức Trung Quốc về sự cố tại hiện trường, người Trung Quốc muốn gửi lời xin lỗi tới John Kelly về tình huống này. Thế nhưng, John Kelly từ chối chấp nhận lời xin lỗi.

"Nói với họ rằng họ có thể đến xin lỗi tôi ở Washington", John Kelly tuyên bố

Vào ngày 20.1, Trump nhất quyết rời Washington trước lễ nhậm chức của Tổng thống Biden, có nghĩa là vali hạt nhân sẽ phải đi cùng ông cho đến khi đối thủ đảng Dân chủ tuyên thệ nhậm chức.

Trump đã được một phụ tá quân sự tháp tùng mang vali hạt nhân đến Palm Beach, bang Florida, Mỹ và giữ nó gần ông cho đến khi không còn là tổng thống, theo một nguồn tin quen thuộc với tình hình.

Bài liên quan
Lầu Năm Góc nói Biden ra lệnh không kích Syria trả đũa cuộc tấn công Mỹ ở Iraq, phe Cộng hòa ủng hộ
Tổng thống Joe Biden hôm 25.2 đã chỉ đạo các cuộc không kích của quân đội Mỹ ở miền đông Syria nhắm vào các cơ sở thuộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Đây là động thái phản ứng với các cuộc tấn công bằng rocket gần đây nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ suýt bị xâm phạm ở Trung Quốc và Điện Capitol, Lầu Năm Góc phản ứng