Trước bối cảnh sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định gia hạn cho vay ngoại tệ thêm 1 năm cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ chính thức được vay ngoại tệ đến hết năm 2018 thay vì chấm dứt luôn từ cuối năm nay.

Doanh nghiệp được gia hạn vay ngoại tệ đến hết năm 2018

28/12/2017, 16:40

Trước bối cảnh sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định gia hạn cho vay ngoại tệ thêm 1 năm cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp sẽ chính thức được vay ngoại tệ đến hết năm 2018 thay vì chấm dứt luôn từ cuối năm nay.

Nhận thấy doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn nên Ngân hàng Nhà nước đã gia hạn cho vay ngoại tệ thêm 1 năm- Ảnh: Internet

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 18/2017/TT-NHNN sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 24/2015/TT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở đánh giá tình hình cho vay bằng ngoại tệ trong thời gian qua, tình hình kinh tế vĩ mô và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn và trong thời gian tới cần tiếp tục được hỗ trợ theo chủ trương của Chính phủ. Trong khi đó, doanh nghiệp có nguồn thu bằng ngoại tệ để trả nợ vay nên việc cho vay bằng ngoại tệ ảnh hưởng không lớn đến thanh khoản ngoại tệ của tổ chức tín dụng.

Cùng với đó, trong bối cảnh chênh lệch lãi suất cho vay bằng VNĐ cao hơn lãi suất cho vay bằng ngoại tệ (khoảng 3%), việc cho vay bằng ngoại tệ với lãi suất thấp hơn giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí vay vốn, góp phần giảm giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, phù hợp với chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16.5.2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Theo đó, cơ quan này đã quyết định kéo dài thời hạn cho vay ngoại tệ ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam đến hết ngày 31.12.2018.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc cho vay bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu giúp cho các tổ chức tín dụng có cơ hội quản lý và thu hút được nguồn ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu, khách hàng không bị rủi ro về tỷ giá.

Thông tư 18 sửa đổi quy định các ngân hàng được phép hoạt động xem xét quyết định cho khách hàng vay vốn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Khi được giải ngân cho vay, khách hàng phải bán số ngoại tệ vay đó lại cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng từng nhiều lần gia hạn thời gian cho phép doanh nghiệp vay ngoại tệ, nhưng trên thực tế, có những doanh nghiệp thuộc đối tượng ưu tiên, cần phải cho vay bằng ngoại tệ, song cũng có một số doanh nghiệp thực chất không có nhu cầu vay ngoại tệ, không thuộc nhóm doanh nghiệp cần được ưu tiên nhưng vẫn được hưởng chung sự ưu đãi của chính sách vay ngoại tệ nhằm hưởng chênh lệch lãi suất.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp được gia hạn vay ngoại tệ đến hết năm 2018