Trong những năm qua, các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đã vươn lên trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với số lượng dự án và tổng vốn đầu tư luôn ở top dẫn đầu. Điều được dư luận quan tâm hiện nay là "nguyên nhân nào khiến các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng được ưu ái tại Việt Nam?".

Doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng tạo vị trí chắc chắn tại Việt Nam

tuyetnhung | 12/05/2016, 15:08

Trong những năm qua, các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đã vươn lên trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với số lượng dự án và tổng vốn đầu tư luôn ở top dẫn đầu. Điều được dư luận quan tâm hiện nay là "nguyên nhân nào khiến các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng được ưu ái tại Việt Nam?".

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đãchia sẻ với báo giớivề vấn đề này tại Hội thảo"Doanh nghiệp FDI Hàn Quốc hướng tới xuất khẩu giá trị gia tăng cao" do Bộ Công thương tổ chứcvàongày 11.5 vừa qua.ÔngKhánh cho biếtnguyên nhân khiến các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng có vị thế quan trọng tại Việt Nam là do các doanh nghiệp nàyhướng đúng vào mục tiêu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam. Trong đó, nổi bật là các dự án đầu tư có quy mô lớn gần đây của các tập đoàn Samsung, LG, Posco, Doosan, Lotte… đã tác động mạnh tới kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử, công nghiệp chế tạo, sắt thép, ô tô... của Việt Nam.

Ông Khánh cho rằngcác dự án đầu tư của Hàn Quốc luôn được đánh giá cao về tính nghiêm túc trong triển khai, đóng góp quan trọng vào xuất khẩu vàtạo ra công ăn việc làm cho nhiều người dân Việt Nam, trong khi đó vẫn đảm bảo gìn giữ các yếu tố môi trường.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nóiưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam hiện nay là nâng cao giá trị gia tăng cho các mặt hàng xuất khẩu. Để thực hiện điều này, công nghiệp hỗ trợ đóng một vai trò quan trọng. Do đó, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc với trình độ, kinh nghiệm và quan hệ của mình sẽ đầu tư và đem đến những nhà đầu tư mới trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, để sản phẩm của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tại Việt Nam mang lại giá trị hiệu quả và thiết thực hơn nữa.

"Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp, thủy sản để tận dụng thế mạnh của Việt Nam là một nước nông nghiệp", Thứ trưởng Khánh cho hay.

Năm 2015, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam với 702 dự án cấp mới và 260 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 6,72 tỉ USD, chiếm 29,6% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến dự án Công ty Samsung Display Việt Nam với số vốn đầu tư tăng thêm là 3 tỉ USD.

Tiếp tụctrong 4 tháng đầu năm 2016, Hàn Quốc lại dẫn đầu đầu tư vào Việt Namvới tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêmlà 2,837 tỉ USD, chiếm 41,2% tổng vốn đầu tư. Dự án điển hình nhấtlà dự ánLG Display Hải Phòng với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,5 tỉ USD do LG Display Co., Ltd. (Hàn Quốc) đầu tư với mục tiêu sản xuất và gia công sản phẩm màn hình OLED nhựa cho các thiết bị di động như điện thoại di động, đồng hồ thông minh, máy tính bảng...

Tính đến thời điểm hiện nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã rót hơn 40 tỉ USD vào các dự án tại Việt Nam.Qua đó, có thể thấy rằngxét về lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đang ngày càng trở thành đối tác đầu tư quan trọng của Việt Nam.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp ngoại đang có nhiều cơ hội lớn mở rộng đầu tư vào Việt Nam, chiếm nhiều thị phần của doanh nghiệp trong nước, từ đóđãcó nhiều ý kiến cho rằngdoanh nghiệp FDI đangđược Chính phủưu ái hơn doanh nghiệp trong nước. Trao đổi về vấn đề này,nguyênBộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh từngkhẳng định, Chính phủ luôn coi trọng tất cả thành phần kinh tế. Quốc hội, Chính phủ và cả hệ thống chính trị đang thực hiện chủ trương này. Hàng loạt luật ra đời như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý thuế sửa đổi đều dành nhiều ưu ái cho DNVVN vàdoanh nghiệptư nhân Việt Nam.

"Việc nói doanh nghiệp FDI được ưu ái hơn doanh nghiệp trong nướccó thể đúng ở góc cạnh nào đó nhưng không đúng nếu nhìn tổng thể, bởi luật pháp áp dụng chung cho mọi thành phần kinh tế. Luật Công nghệ cao khôngchỉ áp dụng cho doanh nghiệpFDI mà còncho cả doanh nghiệptrong nước. Quan trọng làdoanh nghiệptrong nước có tiếp cận và đáp ứng đủ các điều kiện để nhận những ưu đãi này không. Nếu doanh nghiệpnào đạt yêu cầu thì đều được hưởng ưu đãi, doanh nghiệpnào không đạt thì không được hưởng", ôngBùi Quang Vinh cho biết.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng tạo vị trí chắc chắn tại Việt Nam