Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng trong thời gian tới do áp lực từ tăng lãi suất huy động trên thị trường bởi các ngân hàng đang tăng dự trữ vốn phục vụ cho nhu cầu tín dụng trong quý 2.

Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng mạnh thời gian tới

Phan Diệu | 11/05/2016, 15:44

Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng trong thời gian tới do áp lực từ tăng lãi suất huy động trên thị trường bởi các ngân hàng đang tăng dự trữ vốn phục vụ cho nhu cầu tín dụng trong quý 2.

Báo cáo tình hình kinh tế 4 tháng đầu năm được Ủy ban Giám sát Tài chính (UBGSTC) công bố ngày 9.5, nhận định lãi suất liên ngân hàng có thể tăng trong thời gian tới.Theo đó, thanh khoản có dấu hiệu chịu áp lực, đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong khoảng đầu tháng 4.

Cụ thể, đối với các giao dịch bằng VND, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt. Lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng tăng lần lượt4,75%/năm, 4,86%/năm và 4,93%/năm.

Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng không thay đổi ở kỳ hạn qua đêm (vẫn giữ ở mức 0,39%/năm của tuần trước đó). Trong khi đó, lãi suất bình quân liên ngân hàng tăng các kỳ hạn chủ chốt còn lại, cụ thể tăng 0,03%/năm ở cả kỳ hạn 1 tuần và 1 tháng.

Theo UBGSTC, nguyên nhân xuất phát từ nhóm các ngân hàng thương mại có tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động (LDR) và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cao hơn mức dự kiến điều chỉnh thông tư 36.

Mặt khác, lãi suất liên ngân hàng thời gian qua tăng chủ yếu do áp lực từ tăng lãi suất huy động trên thị trường bởi các ngân hàng đang tăng dự trữ vốn phục vụ cho nhu cầu tín dụng tăng cao hơn trong quý 2.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất bằng VND đang phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng. Lãi suất từ 4,5-5,4%/năm được áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng có mức lãi suất là 5,4-6,5%/năm và kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Lãi suất huy động tăng đã đẩy lãi suất cho vay tăng nhẹ lên mức 9,3% -11%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn. Một số ngân hàng thương mại nâng lãi suất cho vay dài hạn (từ 12 – 60 tháng) lên tới 11,5%. Đối với các lĩnh vực ưu tiên, mặt bằng lãi suất phổ biến ở mức 6% -7%/năm đối với ngắn hạn và 9% -10,5%/năm cho trung và dài hạn.

Hiện tại, lãi suất cho vay bằng VND cũng đang ổn định với mặt bằng phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn. Các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn và 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Lãi suất cho vay USD cũng đang phổ biến ở mức 2,8-6,2%/năm, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8-5,2%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 5,3-6,2%/năm.

Trong khi đó, về tỷ giá USD/VND, trong 4 tháng đầu năm tỷ giá duy trì khá ổn định. Ngoài việc điều chỉnh cơ chế tỷ giá linh hoạt, còn do sự trì hoãn tăng lãi suất của Fed khiến USD liên tục mất giá trên thị trường quốc tế, trong khi hầu hết các đồng tiền chủ chốt trong rổ tính tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước đều lên giá so với USD. Chưa kể, cán cân thương mại hàng hóa và dịch vụ xuất siêu trong quý 1/2016 cùng FDI giải ngân tăng khá đã hỗ trợ nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào.

Thị trường cổ phiếu 4 tháng đầu năm cũng có chuyển biến tích cực sau giai đoạn suy giảm trong tháng 1.2016. UBGSTC cho rằng, nhờ giá hàng hóa đặc biệt là giá dầu bước đầu hồi phục và các thị trường chứng khoán chính trên thế giới hồi phục đã khiến thị trường chứng khoán có sự tăng trưởng đáng ghi nhận.

Thị trường chứng khoán đã thu hút ngày càng đôngcác doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp Nhà nước có quy mô và chất lượng tốt đăng ký giao dịch.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất liên ngân hàng có thể tăng mạnh thời gian tới