Hãng tin AFP dẫn lời Chủ tịch Liên đoàn Các phòng thương mại song phương Israel Dan Catarivas cho biết, giới lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ để lao động Palestine quay lại làm việc bất chấp xung đột đang diễn ra.
Chuyển động

Doanh nghiệp Israel cần lao động Palestine

Cẩm Bình 23/03/2024 12:05

Hãng tin AFP dẫn lời Chủ tịch Liên đoàn Các phòng thương mại song phương Israel Dan Catarivas cho biết, giới lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ để lao động Palestine quay lại làm việc bất chấp xung đột đang diễn ra.

Ông Catarivas kêu gọi tiến hành thảo luận vì vấn đề lao động Palestine có tác động rất lớn đến kinh tế Israel. Gần như mọi lĩnh vực của quốc gia Do Thái đều phụ thuộc lực lượng lao động này.

doanh.jpg
Mọi lĩnh vực của Israel đều phụ thuộc lực lượng lao động Palestine

Trước xung đột, khoảng 120.000 người Palestine (đa số đến từ Bờ Tây) được cấp giấy phép làm việc. Nhưng nhiều trường hợp đã bị hủy sau khi Hamas tập kích miền nam Israel ngày 7.10.2023. Giấy phép do cơ quan quản lý sự vụ dân sự tại các vùng lãnh thổ Palestine (COGAT) trực thuộc Bộ Quốc phòng Israel cấp.

Qua hơn 5 tháng xung đột, chỉ 8.000 - 10.000 người Palestine được phép quay lại Israel. Tổ chức Lao động quốc tế nhận định tình trạng hiện tại khiến các vùng lãnh thổ Palestine rơi vào khủng hoảng kinh tế - xã hội chưa từng có, đồng thời dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ còn tăng cao.

Israel cũng chịu thiệt hại. Hai lĩnh vực bị tác động lớn nhất là xây dựng và nông nghiệp. Phần lớn lao động Palestine sang Israel (khoảng 80.000 người) đều làm việc ở công trường. Ông Catarivas nói rằng hoạt động xây dựng đang chậm lại đến gần 50%. Không những vậy loạt ngành thiết yếu như thực phẩm, dược phẩm, bảo trì hạ tầng vệ sinh cũng thiếu hụt lao động trầm trọng. Mặc dù doanh nghiệp nỗ lực gây sức ép nhằm tạo điều kiện cho lao động Palestine quay lại, nhưng chỉ số ít người được cấp phép.

Giới chức Israel cố bù đắp lượng lao động Palestine bằng lao động Ấn Độ, Sri Lanka, Philippines. Tuy nhiên, ông Catarivas cho biết quy trình tuyển dụng diễn ra quá chậm chạp, hơn nữa các câu hỏi về thuê tuyển và nơi ở cho số lao động nước khác vẫn chưa có lời giải.

“Với chúng tôi, giải pháp tốt nhất không phải là tìm đến lao động nước ngoài. Làm vậy quá phức tạp và đắt đỏ. Israel cần tính đến nhu cầu an ninh, nhưng tôi nghĩ giới lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ để lao động Palestine quay lại”, theo ông Catarivas.

Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Israel cần lao động Palestine