Trang Interesting Engineering đưa tin các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine buộc Nga phải lắp lồng bảo vệ, tuy nhiên cũng có suy đoán lồng chỉ để... che nắng.
Chuyển động

Nga lắp lồng đối phó UAV cho tàu ngầm

Cẩm Bình 22/03/2024 08:50

Trang Interesting Engineering đưa tin các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine buộc Nga phải lắp lồng bảo vệ, tuy nhiên cũng có suy đoán lồng chỉ để... che nắng.

Một đoạn phim đăng tải gần đây ghi lại cảnh 2 chiếc tàu ngầm hạt nhân Tula và Vepr đậu gần nhau, nhưng chỉ chiếc Tula lớp Delta-IV được lắp lồng. Trang War Zone xác định đây là bằng chứng đầu tiên về việc Nga trang bị lồng bảo vệ khỏi UAV cho phương tiện hoạt động trên biển. Nhưng cũng có suy đoán chúng chỉ phục vụ mục đích che nắng mà thôi.

nga.jpg
Tàu ngầm Tula với lồng đối phó UAV - Ảnh: Russia 24

Tula thuộc biên chế Hạm đội phương Bắc, thường neo đậu ở thị trấn Gadzhiyevo cách Ukraine hàng nghìn cây số. Tàu ngầm lớp Delta IV có lượng choán nước khi lặn khoảng 15.500 tấn và có thể mang 16 tên lửa đạn đạo R-29RMU Sineva.

Mục đích lắp lồng vẫn chưa rõ ràng. Phần tháp chỉ huy là mục tiêu hấp dẫn với UAV. Tàu ngầm thường di chuyển trên mặt nước khi ra vào cảng hoặc khi đi qua các tuyến đường thủy tắc nghẽn trong thời bình. Lúc đó phương tiện này thiếu linh hoạt đồng thời lại thiếu vũ khí phòng thủ tầm ngắn như tàu hoạt động trên mặt nước. Về mặt lý thuyết, lồng sẽ ngăn máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) xâm nhập tàu ngầm thông qua cửa sập tháp chỉ huy gây nên thiệt hại lớn.

Theo Interesting Engineering, loại lồng như vậy đã được trang bị cho xe tăng và xe bọc thép của Nga lẫn Ukraine, chủ yếu để đối phó FPV cũng như nhiều loại UAV khác.

UAV đã góp mặt trong không ít cuộc xung đột quân sự nhưng chưa bao giờ được sử dụng nhiều như ở Ukraine. Hai bên đều triển khai vô số loại UAV cho nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công. Phía Kyiv từng dùng FPV làm nổ tung xe tăng địch, và thiết bị tầm xa hơn đã phá hủy cả máy bay quân sự trên lãnh thổ Nga.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lắp lồng đối phó UAV cho tàu ngầm