Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến về tình hình công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước năm 2017 và yêu cầu xử lý trách nhiệm với người quản lý doanh nghiệp chậm công bố thông tin.

Doanh nghiệp phớt lờ công bố thông tin, Phó thủ tướng yêu cầu xử lý

Trí Lâm | 05/05/2018, 07:24

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến về tình hình công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nước năm 2017 và yêu cầu xử lý trách nhiệm với người quản lý doanh nghiệp chậm công bố thông tin.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu các bộngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngnghiêm túc thực hiện và chỉ đạo doanh nghiệp nhà nước trực thuộc triển khai đầy đủ, đúng quy định về công bố thông tin tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP ngày 18.9.2015 của Chính phủ về công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước (Nghị định số 81/2015/NĐ-CP).

Ngoài ra, rà soát danh sách các cơ quan chủ sở hữu có chuyên mục riêng về công bố thông tin; danh sách các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin năm 2017 và danh sách các doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin trong 2 năm 2016-2017 để hoàn thiện công bố thông tin.

Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin trong năm 2017, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu xử lý trách nhiệm doanh nghiệp nhà nước và người quản lý doanh nghiệp vi phạm theo đúng quy định.

Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin trong 2 năm 2016 và 2017, xử lý trách nhiệm đối với người quản lý doanh nghiệp theo hướng cảnh cáo; xử phạt các doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP và Nghị định số 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ KH-ĐT cần tiếp tục tổng hợp, công khai các danh sách doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định về công bố thông tin theo nội dung nêu trên và việc xử lý vi phạm về công bố thông tin theo quy định;theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thực hiện công bố thông tin và định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP.

Mới đây, Bộ KH-ĐT đã công bố dự thảo báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện công bố thông tin của các doanh nghiệp nhà nướctrong năm 2017. Theo đó, đến hết năm 2017, mới chỉ có 265/622 doanh nghiệp (chiếm 42,6%) gửi báo cáo đến Bộ KH-ĐT để thực hiện công bố thông tin trên cổng thông tin doanh nghiệp.

Trong số khoảng 357 doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin, chủ yếu là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thủy nông, thủy lợi, các công ty nônglâm nghiệp, xổ số kiến thiết của các địa phương.

Trong đó, một số doanh nghiệp lớn như: Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, Ngân hàng Nông nghiệp -Phát triển nông thôn, các doanh nghiệpthuộc Bộ Văn hóa - Thể thao -Du lịch… chưa gửi báo cáo đến Bộ để thực hiện công bố thông tin theo quy định của Nghị định số 81/2015/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, một số công ty con do công ty mẹ nắm 100% vốn tại một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (1 DN), Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (2 DN), Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (5 DN), Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (4 DN) cũng chưa thực hiện công bố thông tin.

Cũng theo Bộ KH-ĐT, tính đến ngày 31.12.2017mới chỉ có 20/84 cơ quan chủ sở hữu (chiếm 23,81%) thực hiện đúng quy định về tổ chức thực hiện công bố thông tin nêu trên.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biếtnhiều DNNN thường “ỷ thế”được ưu ái nên phớt lờ việc báo cáo số liệu thống kê. Lý do là họ có thể tự mình gặp được các lãnh đạo cấp cao, có thẩm quyền lớn trong việc quyết định các vấn đề của doanh nghiệp họ nên họ không báo cáo.

“Đây như một căn bệnh cố hữu của các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước, việc này đã trở thành thói quen. Bên cạnh đó, cơ chế quản lý của nhà nước chưa nghiêm, các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định nhưng không có chế tài xử phạt hợp lý, dẫn đến nhờn luật”, ông Thịnh nói

Cùng với đó, ông Thịnh cho rằng cũng có tình trạng nội tại doanh nghiệp đang có vấn đề, từ đó dẫn đến khó khăn cho việc công bố báo cáo số liệu. Đối với các doanh nghiệp nhà nướcđược cổ phần hóa thì bắt buộc họ phải có báo cáo và công khai tài chính, nhưng với doanh nghiệp chưa cổ phần hóa thì gần như không phải lo lắng việc báo cáo này vì không có nhiều sức ép. Thời gian tới, cơ quan chức năng cần phải mạnh tay hơn nữa trong vấn đề này.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp phớt lờ công bố thông tin, Phó thủ tướng yêu cầu xử lý