Trung Quốc thay đổi một số cách thức giao thương với Việt Nam, doanh nghiệp cần xuất khẩu hàng hoá qua đường chính ngạch

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi Trung Quốc siết chặt thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh

20/08/2021, 18:39

Trung Quốc thay đổi một số cách thức giao thương với Việt Nam, doanh nghiệp cần xuất khẩu hàng hoá qua đường chính ngạch

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều đã phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Cho tới nay, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa về cơ bản vẫn được duy trì nhưng tiến độ thông quan không được như trước đây do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng dịch.

Từ ngày 18.8, phía Trung Quốc đã thay đổi một số điều kiện khi doanh nghiệp Việt Nam xuất hàng sang quốc gia này qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Trung Quốc tuyệt đối không cho tài xế và chủ hàng phía Việt Nam đưa xe hàng qua cửa khẩu mà phải giao xe hàng để tài xế của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe, phía bạn hàng Trung Quốc sẽ đưa xe không ra bãi trao trả.

Quy định này của Trung Quốc đã làm phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp Việt Nam, xuất hàng chậm hơn cũng như phát sinh một số rủi ro.

Trước tình hình trên, để tạo thuận lợi cho công tác thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh vừa có văn bản gửi các Hiệp hội sản xuất, nhập khẩu hàng hóa; Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch.

"Thực tế hiện nay cho thấy hàng hóa xuất khẩu chính ngạch như: mua bán theo hợp đồng; với người nhận và các điều kiện giao hàng rõ ràng; giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính; quy cách hàng hóa và bao bì đáp ứng quy định của nước nhập khẩu... có khả năng thông quan thuận lợi hơn rất nhiều so với hàng hóa vận chuyển lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ đường biên", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Trường hợp vì lý do khách quan nên chưa thể chuyển ngay sang xuất khẩu chính ngạch, Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng (địa chỉ tiêu thụ rõ ràng).

Đối với nông sản, doanh nghiệp cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Bài liên quan
Trung Quốc thay đổi một số điều kiện khi chở hàng Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh cần lưu ý từ ngày 18.8 vì Trung Quốc thay đổi một số điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi Trung Quốc siết chặt thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh