Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh cần lưu ý từ ngày 18.8 vì Trung Quốc thay đổi một số điều kiện.

Trung Quốc thay đổi một số điều kiện khi chở hàng Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh

Tuyết Nhung | 19/08/2021, 14:55

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh cần lưu ý từ ngày 18.8 vì Trung Quốc thay đổi một số điều kiện.

Bộ Công Thương cho biết, từ ngày 18.8, phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh với lý do để nâng cấp công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Trung Quốc sẽ tuyệt đối không cho tài xế và chủ hàng đưa xe hàng sang quốc gia họ và phải giao xe hàng để tài xế của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe, họ sẽ đưa xe không còn hàng ra bãi trao trả.

mo-cua-khau-tan-thanh-nong-san-them-duong-sang-trung-quoc.jpg
Trung Quốc thay đổi quy định thông quan hàng hóa với Việt Nam tại cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh: Internet

Như vậy, quy định trên sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất hàng chậm hơn cũng như phát sinh một số rủi ro.

Trước tình hình trên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương Lạng Sơn khuyến cáo Sở Công Thương các địa phương có doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là xuất khẩu nông sản thì cần lưu ý cũng như hướng dẫn đối với doanh nghiệp.

"Sở Công Thương các địa phương cần khuyến cáo giúp đến các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn trong thời gian này để tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu", Cục Xuất nhập khẩu đề nghị.

Thông tin cập nhật từ các cửa khẩu Lạng Sơn ngày 18.8 cho thấy, hiện tại vẫn còn lượng lớn xe tồn, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị, tính đến ngày 18.8 đã xuất 312 xe, nhập 484 xe (trong đó 465 xe hàng, 19 xe mới); Lượng xe Việt Nam tồn tại ở  Trung Quốc là 352 còn xe Việt Nam chờ xuất sang Trung Quốc là 115 xe.

Cửa khẩu Tân Thanh: Ngày 18.8 ghi nhận xuất 133 xe; Nhập 133 xe; Tồn tại Trung Quốc 597 xe, tồn bãi Bảo Nguyên 290 xe...

Trước thực trang không mấy khả quan, Bộ Công Thương khuyến nghị các thương nhân chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro của hình thức thương mại tiểu ngạch. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Bài liên quan
Thực hư việc Trung Quốc dừng thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh
Bộ Công Thường vừa lên tiếng trước thông tin Trung Quốc đột ngột dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
24 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thay đổi một số điều kiện khi chở hàng Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh