Hàng cá tra, tôm... của Việt Nam dự báo tiếp tục gặp khó những tháng cuối năm do Trung Quốc chống dịch COVID-19. Đặc biệt là cá tra, các doanh nghiệp đang mất hàng nghìn USD vì hàng tắc nghẽn ở Trung Quốc.

Doanh nghiệp Việt mất hàng nghìn USD vì hàng tắc ở Trung Quốc

Tuyết Nhung | 18/12/2020, 11:00

Hàng cá tra, tôm... của Việt Nam dự báo tiếp tục gặp khó những tháng cuối năm do Trung Quốc chống dịch COVID-19. Đặc biệt là cá tra, các doanh nghiệp đang mất hàng nghìn USD vì hàng tắc nghẽn ở Trung Quốc.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 1 hàng năm là thời điểm Trung Quốc tăng nhập khẩu hàng thủy sản chuẩn bị cho Tết Âm lịch. Tuy nhiên, năm nay, số lượng đơn hàng sang Trung Quốc lại giảm đáng kể.

Theo VASEP, hiện Trung Quốc đang siết chặt hoạt động kiểm soát hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại những thành phố đầu mối thương mại để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Điều này khiến hàng Việt Nam ở Trung Quốc bị ùn tắc, quá tải.

photo1559642081212-1559642081353-crop-1559642106860488910725(1).jpg
Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam gặp khó vì hàng bị tắc nghẽn ở Trung Quốc

Phía Trung Quốc yêu cầu hàng nhập vào phải đáp ứng được 4 tiêu chí thì mới đưa ra thị trường tiêu thụ, đó là: tờ khai hải quan, chứng nhận kiểm nghiệm kiểm dịch xuất khẩu, chứng nhận cách ly và sát trùng, báo cáo đạt yêu cầu về xét nghiệm Nucleic Acid Coronavirus.

Các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cho biết do thủ tục phức tạp nên thời gian hàng từ khi thông quan cho lúc ra khỏi kho mất từ 20 - 30 ngày hoặc lâu hơn tùy vào lượng hàng nhập khẩu của từng thành phố. Chi phí lưu thông, kiểm hàng lên đến 2.000 - 3.000 USD/container. Điều này đang tạo áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp nghiệp cho rằng nếu không được tháo gỡ sớm thì dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tiếp tục gián đoạn đến hết quý 1/2021.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng giảm mạnh nhập khẩu tôm do lo ngại về các lô hàng bị nhiễm vi rút. Trong tháng 7 vừa qua, Trung Quốc phát hiện coronavirus trên bao bì sản phẩm tôm nhập khẩu từ Ecuador. Sau đó, Trung Quốc cho biết có phát hiện vi rút corona trên một số sản phẩm tôm nhập khẩu từ các nguồn khác và các loài khác.

Do đó, đến tháng 10 vừa qua, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đã giảm mạnh đến 61%, chỉ đạt hơn 24.000 tấn, đồng nghĩa với việc giá trị nhập khẩu giảm đến 67% chỉ đạt 128 triệu USD.

Hiện Ecuado, Ấn Độ và Việt Nam là 3 nguồn cung tôm nước ấm đông lạnh lớn nhất cho Trung Quốc. Tuy nhiện, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đã giảm mạnh từ khi phát hiện coronavirus trên bao bì sản phẩm. Điều này cũng đã tác động và làm giảm sản lượng nhập khẩu tôm từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Bài liên quan
Lo Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc trong RCEP, Bộ Công Thương nói gì?
Việt Nam luôn là nước nhập siêu lớn từ Trung Quốc. Hiệp định RCEP có khiến Việt Nam tăng phụ thuộc vào Trung Quốc là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Việt mất hàng nghìn USD vì hàng tắc ở Trung Quốc