Trang The Telegraph ngày 25.3 cho biết các doanh nhân Anh đã nhận được một sổ tay bí mật từ cơ quan tình báo MI5 của nước này, cảnh báo họ đừng bị dính vào “mỹ nhân kế” (honeytrap) khi đến Nga và Trung Quốc làm việc.

Doanh nhân Anh được cảnh báo về mỹ nhân kế tại Nga, Trung Quốc

Cẩm Bình | 26/03/2018, 14:02

Trang The Telegraph ngày 25.3 cho biết các doanh nhân Anh đã nhận được một sổ tay bí mật từ cơ quan tình báo MI5 của nước này, cảnh báo họ đừng bị dính vào “mỹ nhân kế” (honeytrap) khi đến Nga và Trung Quốc làm việc.

Quyển sổ tay mang tên “Người đi lại thông minh” (Smart Traveller)được cung cấp cho các nhà doanh nghiệp Anh trong bối cảnh quan hệ Anh-Nga đang rất xấu bởivụ đầu độc sĩ quantình báo Sergei Skripal. Theo sổ tay, “làm ăn mạo hiểm” và “hoạt động không phù hợp” thậm chí khi không phạm pháp cũng có thể tác động lâu dài đến cá nhân.

Một số hoạt động được liệt kê trong sổ tay bao gồm lạm dụng chất gây nghiện, uống quá nhiều rượu bia, cờ bạc, đổi tiền ở chợ đen, trăng hoa và hẹn hò trực tuyến. Người thực hiện những hành vi này có có thể trở thành đối tượng bị tống tiền, làm hỏng danh tiếng của không chỉ cá nhân mà còn của doanh nghiệp, của nước Anh.

Về chuyện sử dụng “mỹ nhân kế”, nhà báo BBC John Simpson từng tiết lộ vào thời kỳChiến tranh lạnh, ông đã trở thành mục tiêu bị một điệp viên Czechrất lôi cuốn. Cùngkhi ấy, nữ điệp viên nổi tiếng Anna Chapman của Nga đã kết hôn với một người Anh và được cho đang có kế hoạch dụ dỗ một nghị sĩ Mỹ trước khi bị bắt.

Được phát cho các công ty có nhiều hoạt động tại nước ngoài, đặc biệt là ở Nga và Trung Quốc, sổ tay còn cảnh báo rằng nếu có tài sản nhạy cảm thì họ sẽ có nguy cơ là đối tượng của những chiến dịch gián điệp, đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ cùng nhiều mối đe dọa khác cao hơn công ty khác.

Sổ tay hướng dẫn để tránh trở thành nạn nhân, doanh nhân Anh nên bỏ thiết bị điện tử vào hành lý cầm tay để chúng không bị giả mạo, tắt dịch vụ định vị, tránh dùng wifi công cộng, không cập nhật thông tin nơi mình đang có mặt lên mạng xã hội. Họ còn được khuyên không nên mặc quần áo có biểu tượng công ty, vì điều này giúp những kẻ “có ý xấu” dễ phát hiện và đến làm quen, bắt chuyện.

Khi ở nước ngoài, họ cũng cần thay đổi thói quen hằng ngày của mình, không tin hoàn toàn vào an toàn của khách sạn, không bàn những vấn đề nhạy cảm khi đang ở chốn công cộng. Lúc về đến Anh, các doanh nhân nên đổi tất cả mật khẩu của các tiện ích, tài khoản mà họ sử dụng khi ở nước ngoài.

Cẩm Bình (theo The Telegraph)
Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nhân Anh được cảnh báo về mỹ nhân kế tại Nga, Trung Quốc