Ngày 25.3, cảnh sát Đức đã bắt giữ ông Carles Puigdemont khi ông này đang lái xe trên đường từ Đan Mạch sang Đức. Việc bắt giữ được thực hiện theo một lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu.

Đức bắt giữ cựu Thủ hiến Carles Puigdemont, Catalan bạo động

Anh Tú | 26/03/2018, 06:24

Ngày 25.3, cảnh sát Đức đã bắt giữ ông Carles Puigdemont khi ông này đang lái xe trên đường từ Đan Mạch sang Đức. Việc bắt giữ được thực hiện theo một lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu.

Carles Puigdemont vốn làThủ hiến vùng Catalan. Hồi đầu tháng 10 năm ngoái, ôngPuigdemont bất chấp những lời cảnh báo từ Madrid khi đơn phương cho tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc xứ Catalan tuyên bố độc lập. Sau đó, chính ôngPuigdemont trong vai trò thủ hiến đã tuyên bố độc lập ít ngày rồi rút lại.

Cuộc trưng cầu trên bị Madrid cho là vi hiến và các hành vi của ôngPuigdemont cùng cộng sự bị coi là nổi loạn. Ngày 30.10, tòa án Tây Ban Nha ra lệnh yêu cầu bắt nhóm củaPuigdemont. Ngay trong ngày,Puigdemont và 5 cộng sự đã rời khỏi Tây Ban Nha và ít ngày sau xuất hiện tại Bỉ xin tị nạn. Do trục trặc trong khâu dẫn độ nên ôngPuigdemont được sống lưu vong tại Bỉ mà không bị dẫn độ về Tây Ban Nha.

Đầu tháng 12 năm ngoái, Tây Ban Nha rút lại quyết định truy nãPuigdemont trong phạm vi châu Âu nhưng khẳng định vẫn giữ lệnh truy nã ở phạm vi quốc gia, tức là Madird cảnh báo ôngPuigdemont vẫn có thể bị bắt nếu về nước. Điều đó tưởng chừng nhưmở đường cho ôngPuigdemont đi lại ở một số nước ở châu Âu để đổi lại là vị chính trị gia này rút chân khỏi chính trường Catalan. Tháng 3 năm nay, ôngPuigdemont tuyên bố sẽ không tìm cách tranh cử tại xứ Catalan nữa mà tự thành lập chính quyền lưu vong.

Ngày 25.3, ôngPuigdemont bị cảnh sắt Đức bắt giữ khi đang trên đường từ Phần Lan về Bỉ. Vị trí bắt giữ được cho là gần biên giới Đức - Đan Mạch.Trước đó, ngày 22.3, ông Puigdemont đã có mặt tại Phần Lan. Khi phát hiệnPuigdemont rời Bỉ thì chỉ một ngày sau,vào ngày 23.3, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ quốc tế và trên toàn châu Âu đối với vịcựu Thủ hiến cùng cácthành viên trong bộ máy chính quyền Catalan.

Hay tin Puigdemontđã kịp rời khỏi quốc gia Bắc Âu này trước khi bị cảnh sát Phần Lanbắt giữ.Puigdemont đã di chuyển qua Thụy Điển, Đan Mạch mà không gặp vấn đề gì nhưng bị giữ ở Đức.Theo một người phát ngôn cảnh sát Đức, ông Puigdemont đã bị cảnh sát tuần tra xa lộ của Đức ở bang Schleswig-Holstein bắt giữ vào lúc 11h19 phút theo giờ địa phương. Việc bắt giữ được thực hiện theo một lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu.

Sau sự kiện ôngPuigdemont bị bắt giữ, đã có cuộc biểu tình ở xứ Catalan phản đối lệnh truy nã mới đây của Tòa án Tây Ban Nha với cựu thủ hiến xứ Catalan. Cảnh sát đã bắt giữ 3 người quá khích và 53 người khác bị thương.

Điều đáng quan tâm lúc này là Đức sẽ dẫn độ ông Puigdemont về Tây Ban Nha hay cho ông tị nạn giống như Bỉ đã làm. Nếu bị ôngPuigdemont bị dẫn về Tây Ban Nha vàđưa ra xét xử với tội danh nổi loạn, chống chính quyền, mức án có thể lên tới 30 năm tù giam. Theo Daily Mail, các công tố viên tại Đức cho biết ôngPuigdemont sẽ bị xét xử ở Đức.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức bắt giữ cựu Thủ hiến Carles Puigdemont, Catalan bạo động