Một công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm do ba thanh niên Việt Nam sáng lập tại Nhật Bản dự định sẽ nắm bắt những cơ hội lớn bằng cách đáp ứng đến từng chi tiết mà các hãng nước này thường bỏ qua.

Doanh nhân Việt từ rửa bát thuê đến thúc đẩy ngành trí tuệ nhân tạo ở Nhật

Nhân Hoàng | 16/02/2021, 12:37

Một công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm do ba thanh niên Việt Nam sáng lập tại Nhật Bản dự định sẽ nắm bắt những cơ hội lớn bằng cách đáp ứng đến từng chi tiết mà các hãng nước này thường bỏ qua.

Chúng tôi muốn cung cấp các hệ thống dễ sử dụng ngay cả với các công ty vừa và nhỏ”, Chủ tịch Hachix - Nguyễn Công Thành (sinh ra ở Nam Định) nói bằng tiếng Nhật thông thạo.

Hachix được thành lập vào tháng 7.2017 tại Nagoya, tỉnh Aichi, Nhật Bản với số vốn 5 triệu yên (khoảng 43.600 USD thời điểm đó). Một nửa số vốn do Thành và hai người đồng sáng lập khác bỏ ra, phần còn lại đến từ một doanh nhân mà họ quen biết. Công ty này phát triển và tiếp thị trí tuệ nhân tạo (AI) cùng hệ thống phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, sản xuất và cung cấp công nghệ thông tin.

Hachix cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm. Hachix cung cấp một hệ thống Internet of Things (mạng lưới thiết bị kết nối internet) cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất. Công ty này cũng cung cấp dữ liệu có nguồn gốc từ cảm biến để tối ưu hóa việc bố trí công nhân nhà máy.

Chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng càng rẻ càng tốt”, Thành nói.

Hachix cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống theo đơn đặt hàng bằng cách sử dụng phần mềm miễn phí, các cảm biến đa năng và thiết bị khác.

Các đơn đặt hàng mà Hachix nhận được dao động từ 1 triệu yên đến 2,5 triệu yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với 50 đến 100 công nhân. Vì nhiều công ty như vậy vẫn chưa tin học hóa hệ thống của họ, Hachix tin rằng có rất nhiều tiềm năng phát triển.

Đơn hàng đầu tiên đến từ một nhà điều hành nhà hàng Việt Nam cần một hệ thống bán vé đồ ăn tự động. Hachix đã tạo ra một chương trình dựa trên máy tính bảng để xử lý các đơn đặt hàng và thanh toán. Hachix biết rằng chỉ có thể giành được đơn đặt hàng trong số các nhà hàng mới vì thị trường đã đông đúc với các đối thủ cạnh tranh.

Năm đầu tiên kinh doanh thật khủng khiếp", Thành nói.

doanh-nhan-viet-tu-rua-bat-thue-den-thuc-day-nganh-ai-o-nhat.jpg
Chủ tịch Nguyễn Công Thành dự định mở chi nhánh của Hachix ở Hà Nội và Đà Nẵng, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ y tế cho người lớn tuổi

Trải nghiệm cay đắng giúp Hachix bắt đầu nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất và cung cấp CNTT. Trong năm tính từ tháng 6.2018, Hachix đã đạt được doanh thu khoảng 3 triệu yên. Năm 2019, doanh số bán hàng của Hachix đạt khoảng 16 triệu yên.

Đại dịch COVID-19 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của Hachix, song công ty vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 50% trong năm 2021.

Điểm đáng chú ý là người nước ngoài hiếm khi thành lập công ty công nghệ thông tin hoặc các doanh nghiệp tiên tiến khác trong và xung quanh Nagoya.

Ca ngợi mạng lưới ở nước ngoài của Hachix, Yutaka Matsuyama, quản lý tại tổ chức Nagoya Life Science Incubator, cho biết công ty khởi nghiệp này cần "cải thiện chất lượng dịch vụ bảo trì và đảm bảo, đồng thời tích lũy kinh nghiệm bằng cách giành được các đơn đặt hàng lớn".

Thị thực lao động thường cản trở người nước ngoài cố gắng bắt đầu kinh doanh tại Nhật Bản. Đã có trường hợp người nước ngoài hết tiền trong khi chờ cấp thị thực. Tuy nhiên, những thị thực khởi nghiệp mới dễ đủ điều kiện hơn hiện có thể được cấp thông qua các chương trình như hệ thống Đặc khu Chiến lược Quốc gia, dưới sự giám sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Chính quyền trung ương và địa phương đang khuyến khích người nước ngoài thành lập các doanh nghiệp CNTT và công nghệ tiên tiến khác vì họ ưu tiên phục hồi các ngành công nghiệp ở Nhật.

Nhật Bản vẫn hấp dẫn các doanh nhân nước ngoài vì an ninh công cộng và các tiêu chuẩn khác mà nước này đã duy trì trong suốt đại dịch COVID-19.

Tôi bắt đầu nghĩ đến việc khởi nghiệp khi còn là một học sinh trung học cơ sở”, Thành nói. Xem TV Sony và lái xe Honda, anh có niềm yêu thích với thương hiệu sản xuất tại Nhật Bản.

Dù thi đỗ vào một trường đại học Việt Nam và bị gia đình phản đối nhưng Thành vẫn quyết định sang Nhật. Trong thời gian học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, Thành rửa bát thuê tại một khách sạn và nhận những công việc nhẹ nhàng khác. Anh vào Đại học Osaka năm 2005 và cuối cùng nhận bằng thạc sĩ về mạng thông tin.

Sau đó, Thành gia nhập Brother Industries, nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya, và phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother Industries, Thành bắt đầu chuẩn bị cho việc xây dựng việc kinh doanh của riêng mình trong khi tham gia các hội thảo về khởi nghiệp và các chương trình khác.

"Tôi may mắn nếu cứ 100 người tôi gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về công việc kinh doanh của chúng tôi", Thành nói và cho biết thêm rằng các email anh gửi thường không nhận được trả lời. Thỉnh thoảng Thành nghe thấy những lời xúc phạm trong các cuộc nói chuyện kinh doanh vì sắc tộc của mình.

Hachix có 8 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là chuyên gia người Việt về AI, mạng nhúng và các lĩnh vực tiên tiến khác. “Sự hiện diện của nhiều chuyên gia là một lý do vì sao chúng tôi có thể nhanh chóng phát triển hệ thống và chuyển giao chúng với chi phí thấp”, Thành nói.

Mạng nhúng sử dụng cơ sở hạ tầng tòa nhà truyền thống để cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người dùng cuối, đồng thời tạo ra các dòng thu nhập liên tục có thể mang lại lợi ích cho chủ sở hữu tòa nhà, người quản lý tòa nhà, cư dân và người thuê. Nếu trang web của bạn là khu phức hợp có nhiều người thuê, một mạng nhúng có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Công ty đang xem xét những người thuê người Nhật, cũng đang có kế hoạch thành lập chi nhánh tại thành phố Hà Nội và Đà Nẵng.

Chúng tôi muốn giúp đỡ những người lớn tuổi và những người gần gũi với họ ở Việt Nam”, Thành nói và cho biết thêm rằng đang xem xét việc phát triển các hệ thống y tế, chẳng hạn như sự kết hợp của xác thực khuôn mặt với các chương trình đo nhiệt độ cơ thể.

Bài liên quan
Báo cáo của CEO khiến cổ phiếu hãng chip lớn nhất Trung Quốc giảm mạnh sau khi đạt lợi nhuận kỷ lục
Đồng Giám đốc điều hành SMIC cho biết nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc không thể thu được lợi ích đầy đủ từ nhu cầu bùng nổ với tất cả các loại chip trong đại dịch COVID-19 do lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nhân Việt từ rửa bát thuê đến thúc đẩy ngành trí tuệ nhân tạo ở Nhật