Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin tiết lộ ByteDance đã “xếp xó” kế hoạch bán lại hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Oracle.

Không còn bị Trump đe dọa, ByteDance không bán TikTok nữa

Cẩm Bình | 15/02/2021, 11:48

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin tiết lộ ByteDance đã “xếp xó” kế hoạch bán lại hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Oracle.

“Kế hoạch bán lại chủ yếu nhằm đáp ứng yêu cầu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Nay Trump đã rời nhiệm thì lý do này cũng chẳng còn”, theo nguồn tin.

Nguồn tin còn cho biết Larry Ellison - một trong những nhà sáng lập Oracle - là người ủng hộ Trump, nên ByteDance tin rằng bán lại TikTok tại Mỹ cho Oracle là mối quan hệ đáng giá nếu cựu Tổng thống tái đắc cử. Tuy nhiên chiến thắng lại thuộc về chính trị gia Joe Biden, công ty Trung Quốc không hứng thú với thương vụ nữa.

Tuần trước, báo The Wall Street Journal cũng đưa tin kế hoạch bán lại bị hoãn vô thời hạn trong lúc Tổng thống Biden xem xét lại loạt biện pháp bảo vệ an ninh mạng do người tiền nhiệm ban hành.

Cũng theo nguồn tin, ByteDance đang tìm kiếm cấu trúc mới cho hoạt động của TikTok tại Mỹ đồng thời tiếp tục thương lượng với cơ quan chức năng mặc dù Mỹ vừa thay Tổng thống.

Một nguồn tin khác tại Bắc Kinh thì cho biết giới chức Trung Quốc đã đặt ra một số hướng dẫn nhất định cho kế hoạch bán lại: “Họ không định can thiệp nội dung chi tiết về thương mại chẳng hạn như giá cả, nhưng cũng cần có nguyên tắc”.

Nguyên tắc thứ nhất là ByteDance không được bán thuật toán cốt lõi cho đối tác Mỹ. Bộ Thương mại Trung Quốc năm ngoái cập nhật quy định kiểm soát xuất khẩu đưa thuật toán vào danh sách cần xin phép.

Nguyên tắc thứ hai liên quan đến chính trị: ByteDance không thể bị xem là khuất phục trước chính quyền Washington vì như vậy sẽ trở thành tấm gương xấu cho doanh nghiệp Trung Quốc khác.

tiktok.jpg
TikTok lại hy vọng không cần phải bán mình - Ảnh: Getty Images

ByteDance đạt thỏa thuận sơ bộ về việc bán lại hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Oracle vào tháng 9.2020, theo đó 20% cổ phần thuộc về đối tác Mỹ. Thương vụ không bao gồm chuyện chuyển giao thuật toán hay công nghệ nhưng Oracle có quyền tiến hành đánh giá mức độ bảo mật của mã nguồn TikTok.

Vào thời điểm đó cựu Tổng thống Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấm TikTok hoạt động trên lãnh thổ Mỹ nếu không bán mình cho công ty Mỹ. Ông còn ban hành một sắc lệnh nữa yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Không chỉ tại Mỹ, TikTok còn nằm trong danh sách cấm của Ấn Độ (cùng 58 ứng dụng Trung Quốc khác). ByteDance dự tính bán hoạt động TikTok tại Ấn cho đối thủ Glance.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
2 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không còn bị Trump đe dọa, ByteDance không bán TikTok nữa