Khi âm thanh phát ra, những chiếc lá nhỏ của "cây nhảy múa" có thể chuyển động đủ nhanh để thấy bằng mắt thường.

Độc đáo loài cây có thể 'nhảy múa' theo âm thanh

Long Hải | 12/11/2020, 16:40

Khi âm thanh phát ra, những chiếc lá nhỏ của "cây nhảy múa" có thể chuyển động đủ nhanh để thấy bằng mắt thường.

Chúng ta cho rằng hầu hết thực vật không di chuyển được dù chúng có thể chuyển động nhẹ theo ánh sáng hoặc lực hấp dẫn. Tuy nhiên, khi có âm thanh phát ra, loài "cây nhảy múa" (Codariocalyx motorius) có thể chuyển động đủ nhanh để nhận thấy bằng mắt thường.

Theo đó, khi bạn hát hay chơi một bài nhạc, loài cây này sẽ phản ứng bằng cách di chuyển những chiếc lá nhỏ một cách nhịp nhàng. Cây nhảy múa nhạy cảm với ánh nắng hoặc sóng âm ở tần số và âm lượng nhất định. Lúc không có âm thanh, chúng vẫn có thể chuyển động khi nhiệt độ trên 20 độ C.

Các nhà khoa học cho biết, đây có thể là một chiến lược sinh tồn để tối đa hóa lượng ánh sáng thu được bằng cách di chuyển theo Mặt trời.

cay-mua.jpg

Codariocalyx motorius có các lá chét bên nhỏ khác biệt hẳn với lá chét lớn ở giữa. Mỗi chiếc lá đều có một khớp cho phép nó di chuyển tới hướng để nhận được nhiều ánh sáng Mặt trời. Tuy nhiên, vì trọng lượng của những chiếc lá chét lớn ở giữa nên để di chuyển chúng đồng nghĩa với việc cây sẽ phải hao tổn rất nhiều năng lượng.

Do vậy để tối ưu hóa chuyển động, mỗi lá lớn sẽ có hai lá chét nhỏ ở gốc, chúng di chuyển liên tục theo đường elip, lấy mẫu cường độ ánh sáng mặt trời và hướng chiếc lá chét lớn đến vùng có cường độ mạnh nhất.

Một giả thuyết khác cho rằng cách thức chuyển động như vậy của Codariocalyx motorius nhằm mục đích ngăn chặn các loài sâu hại tiềm năng. Bằng chứng đưa ra để nhận định cho giả thuyết này là những chuyển động đó có thể là một hình thức bắt chước điệu bộ của bướm để ngăn chặn chúng đẻ trứng trên lá cây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo loài cây có thể 'nhảy múa' theo âm thanh