Gần 5 ngày kể từ khi ông Donald Trump thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng và nhiều hãng tin công bố Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Trump không thừa nhận thất bại và đảng Cộng hòa đang ủng hộ những cáo buộc gian lận cử tri mà không có bằng chứng. Dù vậy, Fox News, nước đồng minh và mạng xã hội đã bắt đầu quay lưng với ông.

Khi ông Trump bị Fox News, mạng xã hội và nước đồng minh quay lưng

Nhân Hoàng | 11/11/2020, 22:29

Gần 5 ngày kể từ khi ông Donald Trump thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng và nhiều hãng tin công bố Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Trump không thừa nhận thất bại và đảng Cộng hòa đang ủng hộ những cáo buộc gian lận cử tri mà không có bằng chứng. Dù vậy, Fox News, nước đồng minh và mạng xã hội đã bắt đầu quay lưng với ông.

1. Trump đang mất dần Fox News, từng rất thân với ông. Kênh tin tức truyền hình cáp thuộc sở hữu của Fox Entertainment Group và nằm trong đế chế truyền thông của nhà tài phiệt Rupert Murdoch đã từ chối đăng tuyên bố của Trump rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi ông. Hôm 10.10, Fox News đã cắt sóng cuộc họp báo của thư ký báo chí Nhà Trắng - Kayleigh McEnany khi cô lặp lại các cáo buộc gian lận cử tri vô căn cứ.

Người dẫn chương trình Fox News, Neil Cavuto đã cắt ngang và chiếm sóng cuộc họp báo có mặt Kayleigh McEnany, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump, khi cô tiếp tục thúc đẩy các tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử.

"Cô ấy đang buộc tội phía bên kia là hoan nghênh gian lận và bỏ phiếu bất hợp pháp. Trừ khi cô có thêm thông tin chi tiết để củng cố điều đó, tôi không thể tiếp tục cho bạn nghe điều này", Neil Cavuto nói khi cắt ngang cuộc họp báo được phát trên Fox News.

trump-bi-fox-new-cac-nuoc-dong-minh-va-mang-xa-hoi-quay-lung1-2-.jpg
MC Neil Cavuto chiếm sóng và cắt ngang cuộc họp báo của Kayleigh McEnany

2. Bất chấp ông Trump phản đối kết quả cuộc bầu cử, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới Biden. Trong số này có các nhà lãnh đạo mà ông Trump từng đụng độ, chẳng hạn Thủ tướng Đức - Angela Merkel. Song cũng có những người được Trump khen ngợi như Thủ tướng Anh - Boris Johnson, hoặc đồng minh như Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu.

3. Các chính sách của Mỹ hiện sẽ tập trung vào chính quyền Biden sắp tới. Dù Trump ngăn chặn quá trình chuyển đổi chính thức, ông Biden vẫn tiếp tục khẳng định vị trí của mình.

Ông Biden đã bổ nhiệm các quan chức vào các vị trí quan trọng và hôm 10.11 nói rằng sự thiếu hợp tác từ Trump sẽ không làm chậm lại quá trình chuyển tiếp.

Cụ thể hơn, ông Biden nói không cần sự giúp đỡ của Trump để chuẩn bị nhậm chức tổng thống. Sự không nhượng bộ từ Trump có nghĩa là Biden cho đến nay bị từ chối cho tiếp cận các tài liệu chuyển tiếp cơ bản như tài trợ, không gian văn phòng, thông tin được phân loại và các biện pháp bảo mật.

Thế nhưng, Biden cho biết: “Không có quyền tiếp cận không thay đổi động lực của tất cả những gì chúng tôi có thể làm. Thành thật mà nói, chúng tôi không thấy bất cứ điều gì làm chậm chúng tôi. Chúng tôi đã bắt đầu quá trình chuyển tiếp. Chúng tôi đang tiến hành tốt".

trump-bi-fox-new-cac-nuoc-dong-minh-va-mang-xa-hoi-quay-lung-hinh-anh2.jpg
Ông Biden nói rằng không cần sự giúp đỡ của Trump để đảm nhận chức vụ tổng thống khi Nhà Trắng tiếp tục ngăn quá trình chuyển tiếp

Biden đã thực hiện các bước để khẳng định bản thân, bao gồm chỉ định nhóm chuyển tiếp, một đội đặc nhiệm chống coronavirus và tổ chức các cuộc gọi với các nhà lãnh đạo nước khác, nhiều người trong số họ đã thừa nhận chiến thắng của ông hôm 7.11

"Chúng tôi sẽ tiến hành theo một cách nhất quán, tập hợp chính quyền của chúng tôi, Nhà Trắng của chúng tôi, xem xét người mà chúng tôi sẽ chọn cho các vị trí Nội các và sẽ không có gì ngăn cản được", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống đắc cử thường nhận được các cuộc họp giao ban tình báo đã được phân loại như một phần của quá trình chuyển tiếp, còn Biden thì không nhưng ông nói: "Việc tiếp cận thông tin đã phân loại rất hữu ích, nhưng dù sao thì tôi cũng không có quyền đưa ra quyết định về những vấn đề này. Sẽ rất tốt nếu có nó nhưng nó không quá quan trọng".

Theo trang Axios, nhóm chuyển tiếp của Biden đang cân nhắc thực hiện hành động pháp lý nếu quá trình này không bắt đầu. Song tại cuộc họp báo, ông Biden cho rằng "không cần phải có hành động pháp lý".

Nếu không có gì thay đổi, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1.2021, sau giai đoạn chuyển tiếp.

4. Các cố vấn hàng đầu cho Donald Trump đã thừa nhận cơ hội trong việc lật ngược kết quả bầu cử là rất nhỏ, theo The Washington Post.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã khởi động các vụ kiện ở một số bang cho rằng gian lận tràn lan đã làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Song theo các nguồn tin từ tờ The Washington Post, một số phụ tá của Trump, những người thúc đẩy mạnh mẽ các cáo buộc gian lận cử tri và bầu cử, đều tỏ ra nghi ngờ về cơ hội thành công của vụ kiện.

Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mark Meadows; Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa - Ronna McDaniel và cố vấn không chính thức Corey Lewandowski "lo ngại về cơ hội thành công của vụ kiện trừ khi có thêm bằng chứng".

Tại các bang chiến trường mà chiến dịch Trump thực hiện hành động pháp lý, cả quan chức Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cho biết không thấy bằng chứng đáng kể nào về việc gian lận cử tri, The New York Times đưa tin.

5. Các nền tảng mạng xã hội trở nên gay gắt hơn trong việc ngăn chặn thông điệp của ông Trump. Trong cuộc bầu cử, Twitter và Facebook đều tăng cường kiểm tra thực tế các bài đăng từ Trump và đã hạn chế phạm vi tiếp cận của chúng.

Sau khi thất bại trong cuộc đua với Biden, ông Trump liên tục bị Twitter dán nhãn và ẩn tweet. Nếu không thể lật ngược thế cờ, Trump sẽ bị mất quyền bảo vệ đặc biệt ưu tiên cho tổng thống trên Twitter kể từ tháng 1.2021.

trump-bi-fox-new-cac-nuoc-dong-minh-va-mang-xa-hoi-quay-lung1.jpg
Các tweet của ông Trump liên tục bị ẩn đi và dán nhãn cảnh báo

Trong khi dưới các bài đăng của Trump trên Facebook gần đây đều có thông báo: “Joe Biden dự cho thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 theo nhiều nguồn tin”.

trump-bi-fox-new-cac-nuoc-dong-minh-va-mang-xa-hoi-quay-lung.jpg
Thông báo Biden được cho đắc cử dưới status của Trump

Bài liên quan
Con trai Trump tố Pfizer giấu kết quả vắc xin COVID-19 đến sau bầu cử, Biden cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang
Ông Joe Biden ca ngợi sự tiến bộ của Pfizer với vắc-xin COVID-19 nhưng cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang vì có thể cứu mạng hàng chục ngàn người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi ông Trump bị Fox News, mạng xã hội và nước đồng minh quay lưng