Các nhà khảo cổ Israel hôm 11.11 đã công bố phát hiện một pháo đài kiên cố trên Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, làm sáng tỏ mối quan hệ của đồng minh Israel trong Kinh thánh.

Israel khai quật pháo đài 3.000 năm tuổi từ thời vua David

Long Hải | 12/11/2020, 15:25

Các nhà khảo cổ Israel hôm 11.11 đã công bố phát hiện một pháo đài kiên cố trên Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, làm sáng tỏ mối quan hệ của đồng minh Israel trong Kinh thánh.

phao-dai.jpg
Các nhà khảo cổ học Israel khai quật phần còn lại của một pháo đài 3.000 năm tuổi ở Cao nguyên Golan

Theo các nhà khảo cổ, pháo đài 3.000 năm tuổi được tìm thấy gần khu định cư Hispin của người Do Thái, phía nam Cao nguyên Golan. Công trình được cho là do người Geshurites xây dựng từ thời vua David, vị vua thứ hai của vương quốc Israel thống nhất, trị vì đất nước từ năm 1010 TCN đến 970 TCN.

Barak Tzin, trưởng nhóm khai quật của Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), ước tính pháo đài trải dài trên khu vực có diện tích hơn 1.000m2. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số bức tường dày tới 1,5m được ghép từ đá bazan, cùng một tảng đá lớn khắc hình hai nhân vật có sừng đang dang tay và tượng một người phụ nữ cầm nhạc cụ, có thể là một chiếc trống.

“Khám phá này giúp chúng tôi liên tưởng đến những đồ tạo tác tương tự được phát hiện từ thời kỳ đồ sắt ở Bethsaida. Đây là một địa điểm liên kết với thủ đô của vương quốc Geshur nằm ở phía tây của Hispin, trên bờ biển phía bắc biển Galilee”, Tzin cho biết.

Video các nhà khảo cổ Israel khai quật phần còn lại của một pháo đài 3.000 năm tuổi

Pháo đài Hispin là công trình đầu tiên thuộc loại này được khai quật ở Israel, cung cấp thêm một “mảnh ghép” hiếm có về khảo cổ học Golan. Theo Tzin, các nguồn tư liệu trước đây từng chỉ ra “mối quan hệ đồng minh” giữa vương quốc Geshur và vương quốc của vua David. IAA hy vọng những phát hiện trong tương lai có thể giúp xác định ranh giới rõ ràng hơn giữa hai vương quốc.

“Những pháo đài như thế này có thể phổ biến hơn những gì chúng ta đã biết. Những nghiên cứu về Golen chưa ở cấp độ cao, hiện tại chúng tôi mới bắt đầu khám phá lại Golan. Bức tranh đang bắt đầu rõ ràng hơn một chút”, Tzin nhận định.

khai-quat.jpg
IAA hy vọng những phát hiện trong tương lai có thể giúp xác định ranh giới rõ ràng hơn giữa hai vương quốc

Israel thời gian gần đây liên tục có những khám phá khảo cổ quan trọng chứng minh lịch sử phong phú của mình. Hồi giữa tháng 9, một nhà máy sản xuất xà phòng cổ đại đã được tìm thấy trên sa mạc Negev.

Cần sa cổ và nhũ hương cũng đã được phát hiện tại một ngôi đền cổ ở Israel, hay công trình đá 2.000 năm tuổi dưới lòng đất được tìm thấy gần Bức tường phía Tây ở Jerusalem. Trong một dự án khác, một quần thể đền thờ thời đồ sắt được phát hiện gần Jerusalem đang làm sáng tỏ một thành phố cổ được nhắc đến trong Kinh thánh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel khai quật pháo đài 3.000 năm tuổi từ thời vua David