Hôm 10.11, nhiều giám đốc từ các công ty công nghệ thay vì nhà phê bình công nghệ thẳng thắn đã được bổ nhiệm vào nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden, theo Reuters.

Cấp dưới kẻ thù của Trump được bổ nhiệm vào nhóm chuyển tiếp Biden

Nhân Hoàng | 11/11/2020, 08:20

Hôm 10.11, nhiều giám đốc từ các công ty công nghệ thay vì nhà phê bình công nghệ thẳng thắn đã được bổ nhiệm vào nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden, theo Reuters.

Điều này cung cấp manh mối về việc ai sẽ thực hiện các vai trò quan trọng và cuối cùng ảnh hưởng đến suy nghĩ của chính quyền ông Biden trong những năm tới.

Theo Reuters, các công ty công nghệ đang cố gắng tăng cường mối quan hệ với chính quyền Biden trong tương lai để đảm bảo có tiếng nói trong cuộc điều tra liên bang và tiểu bang về các hoạt động kinh doanh của họ.

Nhóm chuyển tiếp Biden đã công bố danh sách các thành viên vào ngày 10.11.

Tom Sullivan (Giám đốc điều hành nhóm chính sách công của Amazon) sẽ là thành viên trong nhóm Biden xem xét các cuộc hẹn với Bộ Ngoại giao.

Mark Schwartz từ chi nhánh điện toán đám mây của Amazon, cựu quan chức chính quyền Obama, sẽ đưa ra quyết định cho Cục quản lý Hành chính và Ngân sách.

Tom Sullivan và Mark Schwartz là cấp dưới CEO Amazon, Jeff Bezos, kẻ thù chính trị của ông Trump và là chủ sở hữu tờ The Washington Post.

Đầu năm nay, Microsoft đã giành được hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỉ USD gây tranh cãi từ Bộ Quốc phòng Mỹ sau khi đánh bại Amazon trong một cuộc cạnh tranh bị hủy hoại bởi những cáo buộc về ảnh hưởng chính trị từ Tổng thống Donald Trump.

Amazon được cho đã bị ông Donald Trump "hất cẳng" sau khi tổng thống chỉ trích Jeff Bezos về hoạt động vận động hành lang cũng như hiềm khích trước đó với tờ The Washington Post.

cap-duoi-ke-thu-cua-trump-duoc-bo-nhiem-vao-nhom-chuyen-tiep-biden.jpg
Ông Biden bổ nhiệm nhiều giám đốc điều hành công nghệ hơn các nhà phê bình công nghệ trong nhóm chuyển tiếp của mình - ảnh: Reuters

Nicole Isaac, Giám đốc cấp cao về chính sách Bắc Mỹ của LinkedIn thuộc sở hữu Microsoft, là thành viên của nhóm quyết định các cuộc hẹn tại Bộ Tài chính.

Nicole Wong, cựu Phó giám đốc công nghệ dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama và là Phó chủ tịch kiêm cố vấn chung của Google (do Alphabet sở hữu) có một vị trí trong nhóm đánh giá của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Các nhà phê bình công nghệ như Gene Kimmelman (cố vấn cấp cao của Public Knowledge có trụ sở tại Washington, tập trung vào các lĩnh vực như chính sách chống độc quyền) sẽ nằm trong nhóm đánh giá của Bộ Tư pháp và Sarah Miller từ Dự án Tự do Kinh tế Mỹ được chọn vào nhóm cân nhắc về quyết định bổ nhiệm tại Bộ Ngân khố.

Cả Gene Kimmelman và Sarah Miller đều thúc đẩy việc giám sát chống độc quyền cao hơn với các hoạt động kinh doanh của Big Tech (hãng công nghệ lớn như Facebook, Apple, Google, Amazon).

Kimmelman từ chối bình luận, Miller đã không trả lời về chuyện trên. Tương tự, Amazon cũng từ chối bình luận, còn các công ty khác chưa trả lời về chuyện này.

Giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ tương đối nhỏ hơn như AirBnB, Uber, Lyft và Stripe cũng được bổ nhiệm vào các nhóm đánh giá này.

Cũng sẽ có một nhóm xem xét các cuộc hẹn với cơ quan giám sát người tiêu dùng Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), bao gồm Bill Baer (​​cựu giám đốc Cục Cạnh tranh của FTC và cựu lãnh đạo Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp), người gần đây đã kêu gọi luật chống độc quyền cứng rắn hơn.

Nhóm FTC cũng bao gồm Laura Moy (giảng viên tại Trung tâm Luật Đại học Georgetown, chuyên gia về quyền riêng tư của người tiêu dùng, bảo mật dữ liệu và tính trung lập của mạng). Người dẫn đầu trong nhóm là Heather Hippsley, từng Phó Tổng cố vấn của FTC và hơn 35 năm phục vụ cơ quan này.

Bài liên quan
‘Cuộc bầu cử ở Mỹ không quá quan trọng, Trung Quốc phải vô đối để có sự hợp tác hòa bình’
Đó là nhận định của tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp dưới kẻ thù của Trump được bổ nhiệm vào nhóm chuyển tiếp Biden