Nếu như ở Nepal có lễ hội Kukur Tihar để tôn vinh những chú chó thì ở Thái Lan có lễ hội “buffet” cho khỉ. Tất cả chỉ là sự tri ân của con người đối với những con vật gần gũi với mình.

Độc đáo những lễ hội tôn vinh chó và khỉ

13/01/2020, 12:03

Nếu như ở Nepal có lễ hội Kukur Tihar để tôn vinh những chú chó thì ở Thái Lan có lễ hội “buffet” cho khỉ. Tất cả chỉ là sự tri ân của con người đối với những con vật gần gũi với mình.

Chúng ta đã từng biết đến lễ hội thịt chó tại thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc là “cái gai” trong mắt người yêu động vật. Vào lễ hội này, có khoảng 10.000 con chó được mang về đây, làm thịt để phục vụ cho lễ hội. Lễ hội diễn ra vào mỗi năm, tạo nên một làn sóng phản đối trên khắp thế giới vì tính vô nhân đạo, tàn nhẫn, nhất là với những người yêu động vật.

Thê nhưng, tại Nepal, người dân nơi đây lại có một lễ hội Kukur Tihar để tri ân những chú chó. Đây là lễ hội Hindu diễn ra năm ngày vào cuối mùa thu ở Nepal nhằm cảm tạ động vật. Quạ - điểm gở báo hiệu chết chóc, được người dân tôn sùng vào ngày đầu tiên. Bò cái được tôn sùng vào ngày thứ ba, và bò đực vào ngày thứ tư. Còn ngày thứ hai người ta sẽ sùng bái người bạn thân nhất - chó.

Người Nepal tin rằng loài chó là sứ giả của Chúa tể Yamaraj, vị thần cai quản cái chết trong Hindu giáo. Vì vậy mỗi năm vị sứ giả này cần được cầu cúng một lần thật linh đình. Trong ngày này, những người bạn 4 chân sẽ được trao tặng vòng hoa, được đánh những dấu đỏ lên trán gọi là Tika. Dấu này tượng trưng cho sự linh thiêng của thánh thần và là vinh dự rất lớn cho kẻ được đánh dấu. Cùng với đó là hàng loạt thức ăn ngon lành để cảm ơn sự trung thành của chúng đối với loài người.

Trong khi đó, tại Thái Lan, vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 11 ở tỉnh Lopburi, người ta có lễ hội buffet cho khỉ. Trong ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ 13 này, người ta làm 1 tháp đồ ăn cho khỉ.

Đây là cách mà người dân Thái Lan thể hiện lòng tôn kính với loài khỉ từ 2000 năm trước, từ thời xuất hiện những huyền thoại xung quanh vua khỉ Hanuman và chiến công oanh liệt của ngài. Ngày nay, những chú khỉ được coi là dấu hiệu may mắn trong văn hóa Thái Lan.

Minh An (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo những lễ hội tôn vinh chó và khỉ