Để chuẩn bị cho chiến dịch đổi màu tấm huy chương tại SEA Games 29, chưa bao giờ ông thầy tuyển U.23 Việt Nam có trong tay đầy đủ những tuyển thủ tinh mạnh như bây giờ.

'Đôi chân pha lê' của Tuấn Anh và phong độ của Xuân Trường làm buồn lòng HLV Hữu Thắng

Nguyên Huy | 27/07/2017, 13:09

Để chuẩn bị cho chiến dịch đổi màu tấm huy chương tại SEA Games 29, chưa bao giờ ông thầy tuyển U.23 Việt Nam có trong tay đầy đủ những tuyển thủ tinh mạnh như bây giờ.

Tuy nhiên, để sử dụng đội hình 4-1-4-1 quen thuộc của mình với bộ đôi tiền vệ trung tâm Xuân Trường và Tuấn Anh, nhà cầm quân xứ Nghệ đang đứng trước bài toán khó trong việc bố trí và dùng người.

Trong cuộc họp báo trước khi tham dự vòng loại U.23 châu Á, HLV Hữu Thắng đã từng bày tỏ mong muốn quân của ông sẽ không dính chấn thương vì nhiệm vụ đoạt vàng môn bóng đá ở đại hội thể thao ĐNA đang rất cận kề.

Ở ba trận đấu vòng loại bảng I, cựu trung vệ tuyển Việt Nam đều dùng Tuấn Anh trong vai trò tiền vệ tổ chức tấn công. Với những gì thể hiệu sau khi trở lại từ ca chấn thương dây chằng gối phải, tiền vệ đội bóng phố núi đã không làm thất vọng trước sự trông mong của ông thầy Hữu Thắng.

Thậm chí anh còn ghi được bàn thắng từ một tuyệt phẩm trong chiến thắng 4-0 trước U.23 Timor Leste. Phút 53 trận đấu cuối cùng với Hàn Quốc hôm 23.7, người hâm mộ rất lo lắng khi ông thầy tuyển Việt Nam tung Văn Khánh vào thay Tuấn Anh khi tiền vệ người Thái Bình có đấu hiệu tái phát chấn thương.

Trước đó, trong một buổi tập cùng đồng đội, cựu cầu thủ đội bóng Nhật Bản cũng đã phải tập tễnh rời sân khi bị một đồng đội sút bóng vào gối phải.

Còn nhớ cũng trong một buổi tập trước khi bước vào cuộc tranh chấp huy chương ở AFF Cup 2016, Tuấn Anh đã dính chấn thương và sau đó HLV Hữu Thắng phải thừa nhận chiến dịch đoạt vàng của TVN thất bại một phần cũng bởi sự vắng mặt của tiền vệ này.

Trước mắt, U.23 Việt Nam sẽ có một trận đấu giao hữu với những ngôi sao K-Leaque vào ngày 30.7 tới. Liệu chiến lược gia sinh năm 72 có tiếp tục sử dụng Tuấn Anh cho những thử nghiệm khi anh đang có dấu hiệu suy mòn thể lực?

Khác với sự quá tải của tiền vệ từng khoác áo Yokohama, đối tác của anh, cầu thủ Lương Xuân Trường đang dần đánh rơi phong độ bởi thời gian “kết bạn” với băng ghế dự bị ở đội bóng Hàn Quốc kéo dài bền vững.

Do dính thẻ phạt, Xuân Trường không thể ra sân trong trận đấu mở màn chiến dịch vòng loại U.23 châu Á. Ở trận đấu thứ hai, tiền vệ người Tuyên Quang đã trở lại vị trí sở trường cạnh người “bạn diễn” Tuấn Anh nhưng vai trò của Trường quá mờ nhạt. Tiếp đó, ở cuộc đối đầu với U.23 Hàn Quốc, kịch bản cũ được lập lại khi Xuân Trường “vật vờ” trên sân.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thôngsau buổi tập cuối ngày hôm qua, tiền vệ đang khoác áo Gangwon FC thừa nhận màn trình diễn của anh ở vòng loại U.23 châu Á không được thuyết phục cũng do một phần không được thi đấu cọ xát nhiều ở Hàn Quốc.

“Việc tập luyện ở CLB đang thi đấu giải K.League rất nặng nhưng nhịp độ các trận đấu luôn khác các buổi tập. Thật lòng mà nói, do không dược tạo điều kiện nhiều để ra sân nên khi trở về thi đấu dưới màu áo U.23 Việt Nam, phong độ của tôi không đạt”, Xuân Trường thẳng thắn nhận định.

Hàng tiền vệ nơi bộ đôi Tuấn Anh và Xuân Trường gánh vác là nơi không những đòi hỏi cầu thủ có kỹ thuật cao cùng nhãn quan chiến thuật tốt mà với bóng đá hiện đại, nó còn cần đến nền thể lực dồi dàu của các tuyển thủ.

Đó là nơi thường xuyên xảy ra những tranh chấp tay đôi, hoặc cần đến sự va chạm khi đối đầu những đối thủ chơi thiên về sức mạnh.

Những hạn chế về thể lực và tầm vóc khiến cho Tuấn Anh và Xuân Trường thường thua thiệt trong các tình huống tranh đoạt bóng để tổ chức tấn công.

Trong khi đó tại SEA Games 29, lịch thi đấu của U.23 Việt Nam khá dày, với tần suất khoảng 2 ngày/trận khiến khả năng phục hồi của cầu thủ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Thêm vào đó là các đối thủ như U.23 Timor Leste hay Indonesia thường dùng hàng tiền vệ thiên về sức mạnh và không ngại va chạm trong các tình huống tranh chấp tay đôi.

Bộ đôi Xuân Trường và Tuấn Anh được mặt nhiên xác định là hai tiền vệ trung tâm của U.23 Việt Nam tại SEA Games 29 nhưng rõ ràng, cả hai đang có những vấn đề khác nhau.

Với xu hướng thích dùng cả hai trên sân, HLV Hữu Thắng có thể bị rơi vào thái cực tiêu cực, là lạm dụng quá nhiều sức lực của Tuấn Anh trong khi Xuân Trường thì cần nhiều hơn những cuộc cọ xát nhưng phải đảm bảo tránh xa những cơn ác mộng chấn thương.

Biên Thành
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đôi chân pha lê' của Tuấn Anh và phong độ của Xuân Trường làm buồn lòng HLV Hữu Thắng