Tổng trọng tài người Indonesia đã dùng quyền phủ quyết kết quả thắng knock-out của võ sĩ Việt Nam để trao chiến thắng cho võ sĩ Indonesia. Nhưng cuối cùng, Ban tổ chức đã xử lại và trao danh hiệu vô địch cho nữ võ sĩ Hoàng Nguyễn Hồng Ân.

'Đòi huy chương vàng' bất thành: Thất vọng với ban huấn luyện Indonesia

Đặng Hoàng | 10/05/2023, 18:20

Tổng trọng tài người Indonesia đã dùng quyền phủ quyết kết quả thắng knock-out của võ sĩ Việt Nam để trao chiến thắng cho võ sĩ Indonesia. Nhưng cuối cùng, Ban tổ chức đã xử lại và trao danh hiệu vô địch cho nữ võ sĩ Hoàng Nguyễn Hồng Ân.

Trận chung kết đối kháng nữ hạng 50-55kg của môn pencak silat tại SEA Games 32 diễn ra giữa Hồng Ân với Safira Dwi Meilani. Khi trận đấu còn 18 giây, với số điểm cách biệt 61 - 43, chiến thắng gần như chắc chắn thuộc về võ sĩ Indonesia. Nhưng đúng lúc này, Hồng Ân tung đòn bẻ khớp tay khiến Meilani kêu lên đau đớn.

Theo luật môn pencak silat, khi một võ sĩ thực hiện được đòn đánh khiến đối thủ kêu lên đau đớn hoặc chịu đập tay là sẽ giành được chiến thắng knock-out. Hồng Ân đã được các trọng tài xử thắng trước đối thủ Meilani và như thế chiếc huy chương vàng thuộc về võ sĩ của chúng ta.

Ngay sau đó, Ban huấn luyện Indonesia phản ứng quyết liệt và khiếu kiện. Tổng trọng tài người Indonesia khiến mọi người, nhất là giới chuyên môn bất ngờ khi hủy kết quả thắng knock-out của Hồng Ân và công nhận kết quả trận đấu theo tính điểm. Với quyết định này, Hồng Ân đã bị tước huy chương vàng.

Ngay lập tức, ông Hoàng Quốc Vinh, Phó trưởng đoàn thể thao Việt Nam, đã khiếu nại lên Ban tổ chức. Sau khi xem xét, Ban tổ chức đã thay đổi quyết định của tổng trọng tài và công nhận chiến thắng thuộc về Hồng Ân.

Cuộc chiến ngoài sàn đấu hơn một giờ đồng hồ còn quyết liệt và căng thẳng hơn trong sàn đấu. Và, trận chiến ngoài sàn đấu cũng giống như trong sân đấu: Indonesia thắng Việt Nam lúc đầu, nhưng kết quả cuối cùng chiến thắng thuộc về Việt Nam!

Thật ra việc chấm điểm các môn võ luôn dựa vào nhận định của các trọng tài, nên trong thế giới võ thuật luôn có những trận thắng để lại nhiều tai tiếng vì tổ trọng tài thiên vị. Thế nhưng cho dù ai cũng thấy quyết định của tổ trọng tài là đổi trắng thay đen, nhưng khi quyết định đã được tổ trọng tài công bố, kết quả sẽ không bao giờ thay đổi. Riêng những trường hợp thắng knock-out, không có gì bàn cãi khi công bố kết quả võ sĩ thắng trận.

Nhắc lại điều cơ bản này để thấy quyết định thay đổi kết quả không công nhận chiến thắng của Hồng Ân từ tổng trọng tài là có vấn đề. Tổng trọng tài là người Indonesia, bên khiếu nại là người Indonesia và võ sĩ giành lại huy chương vàng từ Hồng Ân cũng là người Indonesia.

Những người Indonesia liên quan đến quyết định sai trái này không chỉ làm xấu hổ đến võ thuật Indonesia mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của đoàn thể thao nước này tại SEA Games 32.

Một chi tiết không thể không nhắc đến: Pencak silat là môn võ xuất xứ từ Indonesia, và từ sự kiện này, chính những người trên đã bôi một vết đen lên môn võ truyền thống của đất nước họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đòi huy chương vàng' bất thành: Thất vọng với ban huấn luyện Indonesia