Hai người lính chữa cháy Venezuela đối mặt với án 20 năm tù vì tội kích động hận thù sau khi họ tạo một video mô tả Tổng thống Nicolas Maduro như một con lừa.

Đối mặt 20 năm tù vì chế nhạo Tổng thống Maduro như con lừa

Trần Trí | 17/09/2018, 17:16

Hai người lính chữa cháy Venezuela đối mặt với án 20 năm tù vì tội kích động hận thù sau khi họ tạo một video mô tả Tổng thống Nicolas Maduro như một con lừa.

Hai người lính Ricardo Prieto, 41 tuổi, và Carlos Varon, 45 tuổi, bị Cục tình báo quân đội Venezuela (DGCIM) bắt tại một trạm phòng cháy chữa cháy ở bang Merida hôm 12.9, theo tổ chức giám sát nhân quyền Diễn đàn Pháp lý thuộc Đại học Andes ở Merida.

Ngày 16.9, hai người lính trình diện trước thẩm phán Carlos Marquez, người tuyên hai bị cáo vi phạm luật cấm kích động hận thù mà Quốc hội Venezuela thông qua năm 2017. Người phạm luật này có thể bị bỏ tù 20 năm, theo luật sư Ivan Toro, người nói hai bị cáo tạo ra video để đùa, chứ không kích động hận thù.

Trong video, một người đàn ông dẫn một con lừa đi qua trạm chữa cháy bang Merida, trong khi một người khác nói Tổng thống Maburro đang có một chuyến thăm và làm việc, và trong lúc con lừa gặm cỏ, người này nói tiếp: “Chào các đồng chí, như các đồng chí thấy, chúng ta đang đón Tổng thống Maduro đang kiểm tra cỏ có tốt hay không. Ông đang duyệt cỏ ngon, điều tốt duy nhất chúng tôi có ở trạm”.

Chính phủ Venezuela từ chối bình luận.

Theo Reuters, phe đối lập từ lâu gọi Tổng thống Maduro là “Maburro”, một cách chơi chữ “burro” có nghĩa ''con lừa'' theo tiếng Tây Ban Nha, trong khi tiếng lóng có nghĩa là “dốt”.

Phe đối lập cũng quy trách nhiệm cho vị Tổng thống đã làm kinh tế Venezuela sụp đổ, siêu lạm phát. Các nhà kinh tế học ở Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo tỉ lệ lạm phát của Venezuela sẽ chạm mốc 1 triệu % vào cuối năm 2018.

Phe đối lập còn gọi tình trạng thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng là “bài ăn kiêng của Maduro”.

Theo Reuters, Tổng thống Maduro nói ông đang đối phó một cuộc nổi loạn vũ trang nhằm lật đổ chính phủ xã hội chủ nghĩa của ông, và lập một chế độ bù nhìn do Mỹ kiểm soát.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối mặt 20 năm tù vì chế nhạo Tổng thống Maduro như con lừa