Prabhakar Raghavan, Giám đốc tìm kiếm Google, đã cảnh báo nhân viên rằng đã đến lúc chuẩn bị cho một chương mới.
Nhịp đập khoa học

Đối thủ mới khiến Giám đốc tìm kiếm Google phải cảnh báo nhân viên ‘mọi thứ đã thay đổi’

Sơn Vân 24/04/2024 19:25

Prabhakar Raghavan, Giám đốc tìm kiếm Google, đã cảnh báo nhân viên rằng đã đến lúc chuẩn bị cho một chương mới.

Ông nói với các nhân viên Google trong một cuộc họp gần đây rằng “mọi thứ đã thay đổi” và “không giống như 15, 20 năm trước”, trang CNBC đưa tin, trích dẫn bản ghi âm cuộc họp mà họ thu được.

Prabhakar Raghavan còn cho biết: “Cuộc sống không phải mãi mãi êm đềm”.

Tìm kiếm vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Alphabet (công ty mẹ Google). Bộ phận tìm kiếm và các dịch vụ khác mang lại doanh thu 48 tỉ USD cho Alphabet trong quý 4/2023, cao hơn 5 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2022.

Prabhakar Raghavan gửi lời cảnh báo nhân viên khi các đối thủ, gồm cả công ty khởi nghiệp Perplexity AI, đang thách thức sự thống trị của Google bằng cách phát triển các công cụ tìm kiếm riêng.

Aravind Srinivas, Giám đốc điều hành Perplexity AI, hôm 23.4 công bố họ đã huy động được khoảng 63 triệu USD trong vòng cấp vốn mới, nâng giá trị công ty lên hơn 1 tỉ USD, tăng gấp đôi so với 3 tháng trước. Dẫn đầu vòng gọi vốn mới là nhà đầu tư công nghệ Daniel Gross, tỉ phú Stanley Druckenmiller, Garry Tan (Giám đốc điều hành vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator) và Dylan Field (Giám đốc điều hành hãng phần mềm thiết kế đồ họa Figma). Hai nhà đầu tư vào Perplexity AI trước đây là Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) và Nvidia (hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới) cũng góp thêm vốn.

Từng điều hành các dự án AI ở Apple và là đối tác của Y Combinator, Daniel Gross đánh giá cao chatbot AI của Perplexity AI về khả năng trích dẫn và khai thác thông tin chất lượng cao từ các nguồn có thẩm quyền.

perplexity-ai-doi-thu-moi-khien-giam-doc-tim-kiem-google-phai-canh-bao-nhan-vien-moi-thu-da-thay-doi-.png
Perplexity AI là đối thủ mới của Google với công cụ tìm kiếm kiểu hội thoại - Ảnh: Internet

Trong cuộc họp của Google, Prabhakar Raghavan đã đề cập đến các đối thủ cạnh tranh mới nhưng không nêu tên cụ thể, trang CNBC đưa tin.

"Các đối thủ có thể sở hữu một công cụ mới mà nhiều người thích sử dụng. Thế nhưng, người dùng vẫn đến Google để xác minh những gì họ thấy ở đó vì đây là nguồn đáng tin cậy và trở nên quan trọng hơn trong thời đại AI tạo sinh này", ông phát biểu.

Tìm kiếm của Google đã thay đổi rất ít trong hơn 20 năm, nhưng sự bùng nổ AI buộc hãng phải chuyển động

Năm ngoái, Google cho biết đã tăng tốc và cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của người dùng bằng một phiên bản hỗ trợ AI có tên Search Generative Experience (SGE).

SGE vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng Google đã bắt đầu thử nghiệm "tổng quan về AI" khoảng một tháng trước bằng cách cung cấp cho một số người dùng ở Mỹ và Vương quốc Anh bản tóm tắt kết quả tìm kiếm do AI tạo ra.

Trong khi đó, Microsoft đang đẩy mạnh tham vọng tìm kiếm của mình. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ bắt đầu tung ra các tính năng AI mới trên Bing vào năm ngoái, gồm cả việc cho phép người dùng tìm kiếm một cách trực quan.

Microsoft cho biết đang "tái phát minh" công cụ tìm kiếm khi giới thiệu phiên bản Bing mới được tích hợp AI vào tháng 2.2023. Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói vào thời điểm đó rằng: "AI về cơ bản sẽ thay đổi mọi danh mục phần mềm, bắt đầu với danh mục lớn nhất là tìm kiếm".

Từ đầu năm 2023, Alphabet bắt đầu cắt giảm chi phí khi thông báo sa thải khoảng 12.000 nhân viên. Công ty mẹ Google tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động trong năm nay.

Trong bản ghi nhớ tuần trước, Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết Alphabet đang tái cấu trúc tổ chức tài chính, đồng nghĩa quy mô có thể thu hẹp hơn nữa.

Sự bùng nổ AI buộc Google phải tập trung vào các khoản đầu tư mới. Prabhakar Raghavan tiết lộ Google đang chi cả núi tiền cho máy móc vì AI tạo sinh.

Các thách thức mới xuất hiện vào thời điểm Google đối mặt môi trường pháp lý “không giống với bất kỳ điều gì chúng tôi từng thấy trước đây”, Prabhakar Raghavan nói. Ông trích dẫn Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) và cho biết Google vẫn đang tìm hiểu nghĩa vụ của mình từ Ủy ban châu Âu. Prabhakar Raghavan kêu gọi nhân viên "hành động khẩn cấp dựa trên điều kiện thị trường".

Theo Prabhakar Raghavan, Google phải giải quyết những thách thức mang tính hệ thống của mình và xây dựng "sức mạnh mới". Ông khen ngợi các nhóm làm cho dự án AI Gemini vì tăng thời gian làm việc từ 100 giờ một tuần lên 120 giờ để điều chỉnh công cụ nhận dạng hình ảnh một cách kịp thời. Điều đó đã giúp nhóm khắc phục khoảng 80% các vấn đề chỉ trong 10 ngày.

Về các ý kiến chỉ trích bộ máy quan liêu trong Google làm chậm trễ việc tung ra sản phẩm, Prabhakar Raghavan cho biết ban lãnh đạo đang tích cực làm việc để loại bỏ các lớp không cần thiết ở hệ thống phân cấp.

"Chúng ta đã học được rất nhiều trong vài quý qua. Tôi không thể nói với các bạn rằng tất cả những lần vấp ngã đều đã ở phía sau. Điều quan trọng là cách chúng ta phản ứng và những gì chúng ta học được”, Giám đốc tìm kiếm Google cho hay.

Perplexity AI đáng gờm ra sao với chatbot được CEO Nvidia dùng hàng ngày?

Có trụ sở ở San Francisco (Mỹ), Perplexity AI đã huy động tổng cộng 165 triệu USD thông qua ba vòng gọi vốn. Trang TechCrunch đưa tin công ty dự kiến huy động thêm ít nhất 250 triệu USD.

Được thành lập cách đây chưa đầy 3 năm, Perplexity AI cung cấp công cụ tìm kiếm kiểu hội thoại dựa vào chatbot để tóm tắt kết quả tìm kiếm, liệt kê các trích dẫn cho câu trả lời và giúp người dùng tinh chỉnh các truy vấn để nhận được phản hồi tốt nhất. Thay vì trả kết quả tìm kiếm bằng những liên kết màu xanh da trời theo kiểu của Google, Perplexity AI tạo ra câu trả lời dạng tường thuật nội dung với các trích dẫn có kèm theo liên kết chứa thông tin nguồn. Sau đó, người dùng có thể đặt các câu hỏi cụ thể hơn để tìm các thông tin chi tiết.

Bằng cách nhấn mạnh vào độ chính xác, Perplexity AI nhanh chóng tạo ra sự khác biệt cho chatbot của công ty trong một thị trường ngày càng đông đúc. Bộ máy tìm kiếm của Perplexity đã thu hút được những người nổi tiếng.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết sử dụng chatbot AI của Perplexity hầu như mỗi ngày. Trong năm 2024, tính đến hiện tại, Perplexity AI đã xử lý gần 75 triệu truy vấn của người dùng ở Mỹ, lớn hơn con số trong cả năm 2023.

Perplexity AI đang cung cấp các phiên bản miễn phí và trả phí. Công ty ước tính doanh thu phí hàng năm từ người dùng khoảng 20 triệu USD.

Giống như nhiều công ty AI khác, Perplexity AI đang cố gắng tăng doanh thu bằng cách tập trung bán dịch vụ AI cho các doanh nghiệp. Công ty đã ra mắt Perplexity Enterprise Pro, phiên bản chatbot AI tìm kiếm mới dành cho doanh nghiệp, với mức phí 40 USD/tháng. Chatbot này được bổ sung các tính năng mới cùng biện pháp bảo mật dữ liệu mạnh mẽ hơn.

Bridgewater Associates, Zoom Video Communications và Cleveland Cavaliers là những doanh nghiệp đầu tiên sử dụng sản phẩm này.

“Chúng tôi muốn đưa sản phẩm này đến mọi doanh nghiệp ở Mỹ”, Aravind Srinivas, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Perplexity AI, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Perplexity AI cũng đang tìm cách mở rộng nền tảng người dùng sang các khu vực khác bên ngoài Mỹ. Perplexity AI đã ký kết quan hệ đối tác phân phối với hai hãng viễn thông lớn là SoftBank Corp (Nhật Bản) và Deutsche Telekom (Đức) để tiếp thị dịch vụ tìm kiếm tới tổng cộng hơn 300 triệu người dùng trên toàn thế giới. Một số khách hàng trong số này sẽ được Perplexity AI cung cấp gói thuê bao miễn phí trong vòng một năm. Công ty cũng có cơ hội kiếm doanh thu từ việc bán quảng cáo trong hoặc xung quanh các câu trả lời.

Với đội ngũ vỏn vẹn 55 người, Perplexity AI có quy mô nhỏ hơn và ít vốn hơn nhiều so với OpenAI, công ty khởi nghiệp phát triển ChatGPT. Tuy nhiên, mối quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư và người dùng với Perplexity AI cho thấy sự hào hứng với hàng loạt sản phẩm AI mới có thể định hình lại các dịch vụ internet cơ bản như tìm kiếm. Về phần mình, Google đang chạy đua nâng cấp các sản phẩm để tận dụng AI và cũng xem xét tính phí với các tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI.

Aravind Srinivas thừa nhận Perplexity AI đang cạnh tranh với “những con cá mập lớn” nhưng lợi thế của công ty là sự linh hoạt cũng như nỗ lực thiết kế công nghệ tìm kiếm ngay từ đầu để tập trung vào độ chính xác. Perplexity AI cập nhật dữ liệu thường xuyên cho chatbot tìm kiếm và khai thác dữ liệu từ một số mô hình AI hàng đầu như GPT-4 của OpenAI, Claude của Anthropic và Llama-3 của Meta Platforms để đưa ra phản hồi tốt nhất.

Triển vọng tăng trưởng của Perplexity phụ thuộc vào việc công cụ tìm kiếm có thể đưa ra các câu trả lời chính xác và đầy đủ hơn so với Google cùng những bộ máy tìm kiếm khác hay không, đặc biệt là các tìm kiếm mang tính thương mại với các sản phẩm như ô tô và hợp đồng bảo hiểm.

Bài liên quan
Microsoft khuấy động cuộc chiến giành nhân tài AI toàn diện với Google
Microsoft đang mở một đơn vị trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở London (thủ đô Anh), tạo vị thế cạnh tranh với đối thủ AI hàng đầu là Google DeepMind.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thủ mới khiến Giám đốc tìm kiếm Google phải cảnh báo nhân viên ‘mọi thứ đã thay đổi’