Microsoft đang mở một đơn vị trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở London (thủ đô Anh), tạo vị thế cạnh tranh với đối thủ AI hàng đầu là Google DeepMind.
Thế giới số

Microsoft khuấy động cuộc chiến giành nhân tài AI toàn diện với Google

Sơn Vân 08/04/2024 20:50

Microsoft đang mở một đơn vị trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở London (thủ đô Anh), tạo vị thế cạnh tranh với đối thủ AI hàng đầu là Google DeepMind.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Microsoft thuê Mustafa Suleyman (người đồng sáng lập DeepMind) để điều hành bộ phận AI mới của mình.

Trong một bài đăng trên blog hôm 8.4, Mustafa Suleyman cho biết đơn vị AI mới của Microsoft ở London sẽ được điều hành bởi Jordan Huffman (cựu nghiên cứu viên DeepMind).

Microsoft đã có văn phòng tại thủ đô Anh và trước đó từng cam kết đầu tư 2,5 tỉ bảng Anh vào các trung tâm dữ liệu của Vương quốc Anh trong 3 năm tới. Song thực tế là trung tâm mới này tập trung hoàn toàn vào AI và được điều hành bởi cựu nhân viên DeepMind nên sẽ khiến Google có nhiều lý do để lo lắng. Trong cuộc chiến giành nhân tài AI hàng đầu, sự hiện diện lớn hơn ở London có thể là một bước đi khôn ngoan với Microsoft.

Mustafa Suleyman viết trong thông báo hôm 8.4: “Có rất nhiều tài năng và chuyên môn về AI ở Vương quốc Anh. Microsoft AI có kế hoạch đầu tư dài hạn, đáng kể vào khu vực này khi chúng tôi bắt đầu tuyển dụng các nhà khoa học và kỹ sư AI giỏi nhất vào trung tâm AI mới”.

microsoft-vua-tao-tien-de-cho-cuoc-chien-nhan-tai-ai-toan-dien-voi-google.jpg
Microsoft đang mở một đơn vị AI mới ở London để cạnh tranh với Google DeepMind - Ảnh: Reuters

Thành lập vào năm 2010 ở London, DeepMind được Google mua lại vào năm 2014 với giá 500 triệu USD và từ lâu là viên ngọc quý trong lĩnh vực AI ở Vương quốc Anh. DeepMind cũng trở thành tài sản ngày càng quan trọng với Google. Google đã cho phép DeepMind hoạt động độc lập trong nhiều năm.

Năm ngoái, để đối phó với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ như OpenAI, Google đã sáp nhập DeepMind với đơn vị AI trung tâm Brain, tạo thành Google DeepMind mới.

Có hơn 2.000 nhân viên, Google DeepMind đang dẫn đầu công việc về Gemini, mô hình ngôn ngữ lớn cạnh tranh với GPT-4 của OpenAI. Gemini trở thành một phần quan trọng trong chiến lược AI của Google.

Song khi cố gắng củng cố các đơn vị AI bằng nguồn lực và tài năng lớn hơn, các đối thủ như Meta Platforms và Microsoft đang cố gắng chiêu mộ một số nhà nghiên cứu được đánh giá cao của Google, với các báo cáo về gói lương đến 10 triệu USD. Bản thân Meta Platforms gần đây đã mất ba chuyên gia AI hàng đầu, còn Google mất một lượng nhân viên vào tay OpenAI trong năm qua.

Alex Libre, người đồng sáng lập và nhà tuyển dụng chính của Einstellen Talent, nói rằng các công ty khởi nghiệp bắt đầu trả nhiều tiền hơn cho những nhân viên AI từ đầu nhằm cạnh tranh với những lời đề nghị của hãng công nghệ lớn. Einstellen Talent là công ty chuyên về tuyển dụng nhân tài trong lĩnh vực AI.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Google DeepMind đang cố gắng giữ chân nhân tài bằng cách đưa ra các gói lương thưởng lớn hơn cho một số nhân viên. Trong một trường hợp, Sergey Brin (người đồng sáng lập Google) đã gọi điện cho một nhà nghiên cứu DeepMind chuẩn bị đến OpenAI và thuyết phục người này ở lại.

Khi cuộc chạy đua về AI của các hãng công nghệ lớn tiếp tục căng thẳng, Google có thể phải nỗ lực nhiều hơn nữa để ngăn chặn sự chảy máu nhân tài.

Mới đây, Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) cũng cho biết công ty ô tô điện này đã tăng lương cho các kỹ sư trí AI khi phải đối mặt với cuộc chiến giành nhân tài, đặc biệt là từ OpenAI.

“Tesla đang tăng mức lương (dựa trên các cột mốc thành tích) cho đội ngũ kỹ sư AI của chúng tôi. OpenAI tích cực tuyển dụng các kỹ sư Tesla với mức lương thưởng lớn và thật không may đã thành công trong một số trường hợp”, Elon Musk viết trên mạng xã hội X.

Ông cho biết thêm: “Có hơn 200 kỹ sư xuất sắc trong nhóm AI/Autonomy (tự động hóa) của Tesla. Tốc độ tiến bộ trong lĩnh vực tự lái của Tesla đang tăng tốc. Cuộc chiến nhân tài AI là cuộc chiến nhân tài điên rồ nhất mà tôi từng thấy!”.

Cuộc chiến giành nhân tài AI ở châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về AI đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài kỹ thuật ở châu Âu, khiến Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hoặc mất đi những bộ óc giỏi nhất khu vực này.

Thành công vang dội của chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển đã tiếp thêm động lực cho nhà đầu tư, những người đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp AI đầy triển vọng, muốn tìm kiếm thành công nhanh chóng.

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, hàng loạt các công ty AI nước ngoài, gồm cả Cohere (Canada), OpenAI và Anthropic (Mỹ), đã mở văn phòng ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực lên các hãng công nghệ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực.

DeepMind phải đối mặt với hàng loạt đối thủ được tài trợ tốt đang tràn ngập lãnh thổ của mình, trong khi ngày càng nhiều nhân viên công ty nghỉ việc để khởi động các dự án kinh doanh riêng.

Những cái tên đáng chú ý rời DeepMind gần đây có nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman (thành lập công ty khởi nghiệp Inflection AI có trụ sở tại bang California cùng Reid Hoffman - tỷ phú sáng lập LinkedIn) và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch (hiện là giám đốc điều hành Mistral AI). Cả Inflection AI và Mistral AI đều được định giá hàng tỉ USD trong thời gian ngắn hoạt động.

Trong nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn cản nhân viên gia nhập hãng khác hoặc thành lập công ty khởi nghiệp riêng, Google DeepMind đã cấp cho một số nhà nghiên cứu cấp cao số lượng cổ phiếu hạn chế trị giá hàng triệu USD vào đầu năm 2024, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Người phát ngôn của Google DeepMind nói với Reuters: “Đó chắc chắn là một lĩnh vực cạnh tranh”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty “tiếp tục làm tốt trong việc thu hút và nuôi dưỡng nhân tài”.

Theo công ty tìm kiếm nhân sự cấp cao Avery Fairbank, lương của nhân viên C-Suite tại các công ty AI ở Anh đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua.

Thuật ngữ C-suite (Chief Suite) đề cập đến nhóm các chức danh cấp cao trong công ty, thường là vai trò điều hành quan trọng. Cụ thể là CEO (giám đốc điều hành), CFO (giám đốc tài chính), COO (giám đốc vận hành), CTO (giám đốc công nghệ) và các chức vụ khác tùy thuộc vào công ty cụ thể.

Charlie Fairbank, Giám đốc điều hành Avery Fairbank, nói: “Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về tài năng AI”.

Ông cho biết các nhà điều hành có mức lương cơ bản khoảng 350.000 bảng Anh đã thấy gói lương tăng vọt từ 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

Cohere, công ty thiết kế các chatbot nội bộ và các công cụ khác cho khách hàng, đã thuê Phil Blunsom (nhà nghiên cứu chính tại DeepMind trong 7 năm) làm giám đốc khoa học vào năm 2022.

Sebastian Ruder cũng gia nhập Cohere từ DeepMind vào tháng 1. Ông nói với Reuters: “Thật hiếm khi tìm thấy nơi xây dựng một doanh nghiệp lớn từ đầu với nhiều bộ óc hàng đầu trong ngành. Khi cơ hội đó đến, bạn hãy nắm lấy nó".

Sebastian Ruder từ chối bình luận khi được hỏi về mức lương của mình.

Ekaterina Almasque, chuyên gia tại công ty đầu tư mạo hiểm OpenOcean, cho biết: “Google DeepMind không còn là hãng dẫn tuyệt đối trong lĩnh vực AI. Tất cả công ty này đang cạnh tranh để có được cùng một nhóm nhân tài, và với tình trạng thiếu hụt kỹ năng về AI, nguồn tài năng trở nên giới hạn hơn, giống như một cái ao chứ không phải đại dương”.

OpenAI đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại London vào năm 2023, sau đó không lâu là văn phòng thứ hai tại Dublin (thủ đô Ireland), nhưng "chỉ là những bước đầu tiên", Phó chủ tịch nhân sự Diane Yoon nói, khi công ty Mỹ lên kế hoạch tiếp tục mở rộng sang các nước khác.

Cohere đã mở văn phòng tại London vào năm 2023 và Giám đốc điều hành Aidan Gomez nói với Reuters rằng ông đang phân chia thời gian giữa quê hương Toronto (Canada) với London, nơi công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên lên 50.

Aidan Gomez nói: “Chúng tôi đến nơi có tài năng AI. Có rất nhiều tài năng AI ở London và khắp châu Âu”.

Cuộc chiến giành nhân tài AI nghĩa là người lao động ngày càng có nhiều cơ hội hơn để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng tiềm năng.

ElevenLabs, công ty âm thanh AI có trụ sở tại London, đang cung cấp các lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên mới, mức lương hậu hĩnh và làm việc hoàn toàn từ xa, dù hầu hết các vị trí tuyển dụng đều quy định rằng ứng viên phải sống tại châu Âu.

Gần đây huy động được 80 triệu USD tài trợ từ các công ty đầu tư mạo hiểm như a16z và Sequoia, ElevenLabs nói với Reuters rằng sẽ sớm tăng gấp đôi tổng số nhân viên lên 100.

Bioptimus, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Paris (thủ đô Pháp) do cựu nhân viên DeepMind thành lập, đã huy động được 35 triệu USD vào tháng 2.

Thomas Clozel, nhà đầu tư ban đầu vào Bioptimus, cho biết các công ty khởi nghiệp đang tìm cách tuyển dụng nhân tài từ các hãng công nghệ lớn, gồm cả Google, bằng cách cung cấp cho họ nhiều ảnh hưởng hơn đến định hướng của công ty.

Ông nói: “Google là một trong những công ty giỏi nhất trong lĩnh vực của mình và sản sinh ra một số tài năng xuất sắc nhất. Tại một công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, bạn có cơ hội để tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc mà bạn đam mê và góp phần vào sự thành công của công ty”.

Bài liên quan
Giám đốc Bing từ chức sau khi Microsoft chọn nhà đồng sáng lập DeepMind làm lãnh đạo mảng AI
Mikhail Parakhin sẽ rời khỏi vai trò Giám đốc điều hành bộ phận quảng cáo và công cụ tìm kiếm Bing.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft khuấy động cuộc chiến giành nhân tài AI toàn diện với Google