Hôm nay 7.7, hai vị Tổng thống Nga - Mỹ lần đầu tiên đối mặt nhận dịp dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg (Đức), và hai ông Vladimir Putin - Donald Trump sẽ thể hiện 'bản lĩnh đàn ông đích thực'.

Đón chờ Putin - Trump thể hiện 'bản lĩnh đàn ông đích thực'

07/07/2017, 17:40

Hôm nay 7.7, hai vị Tổng thống Nga - Mỹ lần đầu tiên đối mặt nhận dịp dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg (Đức), và hai ông Vladimir Putin - Donald Trump sẽ thể hiện 'bản lĩnh đàn ông đích thực'.

Tổng thống Trump từng thua cú bắt tay Tổng thống Pháp Macron - Ảnh Reuters

Ông Putin thường thể hiện nam tính bằng các ảnh chụp ông cởi trần cưỡi ngựa, bắn gây mê cọp, vật ngã các đối thủ judo.

Ông Trump thích nhìn trừng trừng vào ống kính, khoe khoang tầm cỡ bàn tay và gần đây, có video "chế" chính ông vật một phóng viên CNN xuống sàn, để thể hiện việc ông cay cú giới truyền thông Mỹ chĩa mũi dùi chê ông đủ điều.

Bắt tay siết chặt, mặt tím tái để thử sức đối phương

Newsweek còn cho biết ông Trump có thói quen bóp chặt tay các lãnh đạo thế giới, nhằm thử sức mạnh của “đối phương”.

Thế nhưng ông Trump, 70 tuổi, từng thua Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi hai ông gặp nhau ở hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bỉ.

Lúc đó, báo chí quốc tế ghi nhận hai Tổng thống nhìn nhau, có lẽ cố dùng sức khi bắt tay nhau rất chặt, trước khi ông Trump rút tay lại trước, có nghĩa là ông thua.

Tổng thống Pháp cho biết cú bắt tay “tím tái mặt mũi” với Tổng thống Mỹ là có chủ ý, nhằm chứng tỏ ông không phải là người dễ nhượng bộ, dù chỉ mang tính biểu tượng.

Trước đó, cú bắt tay của ông Trump với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng thu hút sự chú ý của báo giới, khi ông chủ Nhà Trắng kéo mạnh tay của nhà lãnh đạo Nhật Bản về phía mình khi ông Abe tới thăm Mỹ.

Còn khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thăm Nhà Trắng, ông Trump không chịu bắt tay bà khi xuất hiện trước báo chí.

Mỗi lãnh đạo thường xây dựng lượng “fan” bằng cách dè bĩu vị tiền nhiệm, tuyên bố sẽ phục hồi sức mạnh của một quốc gia, và mỗi ông đều ráng chê tiền nhiệm làm đất nước suy yếu.

Ông Trump đã bôi bác tiền nhiệm Barack Obama làm suy yếu quân đội Mỹ nên họ không đánh thắng bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, hoặc không dám trừng phạt Syria với cớ chính phủ nước này dùng vũ khí hóa học thảm sát dân thường.

Jackson Katz, tác giả cuốn sách “Đủ nam tính? Hillary Clinton, Donald Trump và chính trị của tổng thống nam tính”, đã viết: “Người đàn ông thật sự thì hành động, người mềm yếu thì nói năng và tỏ ra dễ thương. Ngoại giao với cánh của Trump là nữ tính, còn hành động đơn phương là nam tính”.

Ông Putin thì gọi việc Liên Xô sụp đổ là thảm họa tệ hại nhất của thế kỷ 20. Ông đánh vào sự khát khao của người dân Nga là phục hồi vị thế siêu cường, trong lúc Nga bị phương Tây cấm vận kinh tế với lý do Nga uy hiếp Ukraine.

Giáo sư William Taubman, một chuyên viên về lịch sử Liên Xô, nói ông Putin dựa vào sự bận tâm lâu nay của người Nga là muốn được đánh giá cao về sự mạnh mẽ: “Khi họ say rượu, người Nga thường nói: Anh phải tôn trọng tôi, nghe chưa ?”.

Chưa thể biết cú bắt tay của hai lãnh đạo Mỹ - Nga sẽ "tím tái" hay không, và ai sẽ rút tay lại trước.

Putin - Trump sẽ đề cập cuộc chiến ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết: Tổng thống Mỹ sẽ đề nghị ông Putin giảm ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và yêu cầu Nga bảo đảm “không có phe phái nào ở Syria chiếm hoặc tái chiếm trái phép” các khu vực đã giải phóng khỏi tay bọn IS.

Điều này có nghĩa chính quyền Syria sẽ không thể tái kiểm soát thành phố Raqqa, nơi mà bọn IS đang bị vây bởi quân Lực lượng dân chủ Syria (SDF, đa số là người quốc) và Mỹ là đồng minh của SDF.

Không rõ ông Trump sẽ có gì đổi lại cho ông Putin, để có được sự giúp đỡ của lãnh đạo Nga.

Tại Ba Lan hôm 6.7, ông Trump đã dùng những lời lẽ mạnh nhất để chỉ trích ông Putin, dù ông không nói thẳng điều ông tin là Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Gần đây, ông Trump bác kế hoạch đánh bại bọn IS do các cố vấn quân sự trình lên vì chúng giống kế hoạch của ông Obama, người muốn hạn chế sự dính líu của Mỹ vào nội chiến Syria.

Vĩnh Thụy (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón chờ Putin - Trump thể hiện 'bản lĩnh đàn ông đích thực'