Ngày 2.4, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố cáo buộc các đồng minh của Mỹ không nỗ lực tăng cường vị thế trong liên minh quân sự NATO.

Donald Trump lại chỉ trích NATO

Hàn Giang | 03/04/2016, 19:15

Ngày 2.4, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục đưa ra những tuyên bố cáo buộc các đồng minh của Mỹ không nỗ lực tăng cường vị thế trong liên minh quân sự NATO.

Bất chấp những lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm giảm bớt sự quyết liệt về chính sách đối ngoại trong những bài phát biểu trước công chúng, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn tiếp tục“lớn giọng” trong những tuyên bố của mình. Hôm 2.4, ông Trump cáo buộc các quốc gia thành viên trong liên minh quân sự NATO không nỗ lực tăng cường vị thế của mình.

Tỷ phú Donald Trump nói trong một cuộc mít tinh ở Racine, Wisconsinrằng các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương “không trả đúng những chi phí được chia sẻ giữa các thành viên” và cho rằng liên minh quân sự của 28 quốc gia nàyđã lỗi thời.

Ông Trump tuyên bố: “Các quốc gia đồng minh phải trả đầy đủ các chi phí, kể cả những khoản chi trong quá khứ, hoặc rời khỏi liên minh. Điều này sẽ phá hủy NATO”.

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump thường xuyên chỉ trích NATO trong những tuần gần đây, khi cuộc đua tranh giành sự đề cử của đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử ngày 8.11 ngày càng quyết liệt. Vào hôm 1.4, Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng ông Trump ngồi vào chiếc ghế tổng thống, sau khi ứng cử viên này không ủng hộ việc hủy bỏ sử dụng vũ khí hạt nhân ở châu Âu, hay ôngtuyên bố Nhật Bản và Hàn Quốc có thể cần vũ khí hạt nhân.

Ông Obama cho rằng: “Ứng cử viên nàykhông hề biết về chính sách đối ngoại, chính sách hạt nhân hay tình hình trên bán đảo Triều Tiên và thế giới”. Tổng thống cũng nhấn mạnh các nước đang theo dõi cuộc bầu cử của Mỹ: “Tôi đã nói trước rằng mọi người đang chú ý đến cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ, những gì chúng ta làm thực sự quan trọng đối với phần còn lại của thế giới”.

Nhiều nhà phân tích cho rằng những phát biểu của ông Donald Trump đã cho thấy phần nào chính sách đối ngoại cứng rắn của Mỹ nếu đảng Cộng hòa thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ngày 29.3, một bước ngoặt đã xảy ra trong cuộc đua đề cửcủa đảng Cộng hòa tại tiểu bang Wisconsin, miền Trung Tây nướcMỹ. Ông Trump (69 tuổi)thất bại trước đối thủ “nặng ký” Thượng nghị sĩ Ted Cruz (45 tuổi). Chiến thắng của Cruz sẽ khiến ông Trump khó đạt được con số cần thiết là 1.237 đại biểu để chiến thắngtrong hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7.2016.

Hàn Giang (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump lại chỉ trích NATO