Ngày 1.4, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thông báo, Moscow đã gửi thư và tài liệu cho Hội đồng Bảo an LHQ chứng minh chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho IS ra LHQ

Hà Ngọc Bách | 03/04/2016, 07:27

Ngày 1.4, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thông báo, Moscow đã gửi thư và tài liệu cho Hội đồng Bảo an LHQ chứng minh chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Thư của ông Churkin khẳng định, khối lượng hóa chất công nghiệp được dùng để chế tạo chất nổ trị giá 1,9 triệu USD đã được đưa qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển đến cho tổ chức khủng bố IS.

Nga cáo buộc rằng, số hàng trên được chuyển giao cho IS thông qua ba tổ chức phi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gồm İyilikder, Beşar Vakfı và Quỹ bảo vệ quyền và tự do con người dưới vỏ bọc là những chuyến hàng "viện trợ nhân đạo".

Trong đó có một quỹ đã điều 7.500 xe chở hàng đủ loại kể từ năm 2011, nhằm tiếp tế cho tổ chức khủng bố IS ở Syria. Để che giấu tung tích, các loại hàng tiếp tế cho IS được đăng ký xuất xứ ở Jordan và Iraq.

Trong thư, Đại sứ Vitaly Churkin cho biết năm 2015, tổ chức khủng bố IS đã nhận từ Thổ Nhĩ Kỳ 2.500 tấn ammonium nitrate, 456 tấn potassium nitrate, 75 tấn bột nhôm cùng số lượng lớn sodium nitrate, glycerine, acid nitric.

Những loại hóa chất công nghiệp dùng để chế tạo chất nổ này được vận chuyển chủ yếu bằng xe tải, trong đó có một phần được chuyển trong các xe cứu trợ nhân đạo có trị giá lên tới 1,9 triệu USD.

Các loại vũ khí mà Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang Syria cho những phần tử khủng bố gồm tên lửa chống tăng TOW, RPG-7, trung liên M-60, lựu đạn, thiết bị thông tin liên lạc ...

Theo Nga cáo buộc, cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ được Ankara giao nhiệm vụtrực tiếp giám sát việc chuyển giao hàng tiếp tế cho tổ chức khủng bốIS tại Syria.

Đáp lại, Phái bộ Thổ Nhĩ Kỳ tại LHQ đã bác bỏ cáo buộc của Nga liên quan đến việc viện trợ vũ khí và thực phẩm cho tổ chức khủng bố IS.

Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho IS ra LHQ