Trong bài phát biểu tại bang Ohio, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã đưa ra chính sách đối ngoại của mình, trong đó chủ yếu nhấn mạnh việc tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, kiểm soát chặt chính sách nhập cư.

Donald Trump tuyên bố chính sách 'rà soát khắc nghiệt' với người Hồi giáo

Hà Ngọc Bách | 16/08/2016, 17:20

Trong bài phát biểu tại bang Ohio, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã đưa ra chính sách đối ngoại của mình, trong đó chủ yếu nhấn mạnh việc tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, kiểm soát chặt chính sách nhập cư.

Ông Trump tuyên bố sẽ xây dựng một chế độ kiểm tra nhập cư khó khăn hơn, nhằm ngăn chặn các phần tử theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan xâm nhập vào Mỹ. Ứng viên Donald Trump cam kết rằng nếu ông trở thành Tổng thống Mỹ, ông sẽ cùng Nga tiêu diệt IS ở Trung Đông, giữ nhà tù Guantanamo mở cửa và mở "chiến dịch" chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Ông Trump nhiều lần đã nói rằng nếu làm Tổng thống Mỹ thì ông sẽ hợp tác cùng Nga, nhất là trong chiến lược chống lại IS ở Trung Đông. Điều này hiện trái ngược hoàn toàn với chính sách của Mỹ hiện nay khi Mỹvà Nga duy trì hai chiến dịch chống khủng bố khác nhau tại Trung Đông và gần như không có sự liên kết nào giữa hai quân đội.

"Đây là thời điểm để xây dựng một hệ thống kiểm tra mới chống lại các mối đe dọa mà chúng ta đối mặt hiện giờ. Tôi gọi nó là sự rà soát khắc nghiệt, một sự rà soát vô cùng khắc nghiệt", ông Trump tuyên bố.

Dù nói mạnh về ngườinhập cư, nhưng những người này không phải là đối tượng chính được nhắm tới trong bài phát biểu về việc rà soát người nhập cư của ông Trump. Bài phát biểu chủ yếu nhắm tới cử tri Mỹ, những người đang sợ hãi trước hàng loạt vụ xả súng gần đây trên toàn nước Mỹ.

Bước đi này của ông Trump có thể là sẽ đúng hướng, khi năm ngoái sự ủng hộ ông trong cử tri Mỹ tăng vọt sau những cuộc tấn công khủng bố, xả súng nguy hiểm tại Mỹ.

Sau khi gieo rắc hoảng loạn, ông Trump đồng thời cũng chỉ ra "những người chịu trách nhiệm" là bà Hillary Clinton và ông Barack Obama.

"Sự gia tăng của IS là kết quả trực tiếp từ quyết sách của Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton. Quyết định của Obama và Clinton là hoàn toàn thảm bại", ông Trump nói. Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa còn than thở về một nước Libya đang "trong đống đổ nát", một "thảm họa" trong cuộc nội chiến ở Syria và nạnkhủng bố hoành hành tại bán đảo Sinai của Ai Cập mà nguyên nhân đều là do "chính sách sai lầm" của bộ đôi Clinton - Obama.

Trước đó, hồi tuần trước ông Trump cũng chỉ trích rằng Tổng thống Obama và bà Clinton là "người sản sinh" ratổ chức khủng bố IS.

Cuối cùng, ông Trump xây dựng chính sách nhập cư mới của mình nếu trở thành Tổng thống Mỹ theo hướng vô cùng cứng rắn. Theo đó, nếulàm Tổng thống nước Mỹ, ôngsẽ tạm thời dừng tiếp nhận tất cả nhập cư từ các quốc gia Hồi giáo và lệnh cấm này có thể sẽ mở rộng sang những nước mà chủ nghĩa khủng bố đã bắt rễ.

Ông Trump cũng kêu gọi một cách tiếp cận theo hướng tăng cường an ninh quốc gia một cách khá cực đoan. "Các mạng lưới hỗ trợ cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan tại nước Mỹsẽ bị loại bỏ từng cái một, sự khắc nghiệt là cần thiết", ông Trump cam kết.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
13 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump tuyên bố chính sách 'rà soát khắc nghiệt' với người Hồi giáo