Các nước Đông Âu đang chuẩn bị mở lại những trung tâm tiếp nhận và dự trữ thực phẩm để đón thêm nhiều người Ukraine sang tị nạn khi mùa đông sắp tới.

Đông Âu chuẩn bị đón làn sóng tị nạn mới từ Ukraine vào mùa đông

Cẩm Bình | 11/11/2022, 09:50

Các nước Đông Âu đang chuẩn bị mở lại những trung tâm tiếp nhận và dự trữ thực phẩm để đón thêm nhiều người Ukraine sang tị nạn khi mùa đông sắp tới.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) xác định hiện có 6,9 triệu người Ukraine sơ tán trong nội bộ lãnh thổ và 4,5 triệu người tị nạn theo nhiều chương trình bảo vệ trên khắp châu Âu, đa số ở nước thành viên EU giáp Ukraine: Slovakia, Ba Lan, Hungary, Romania.

Làn sóng tị nạn đầu tiên ập đến sau lúc cuộc chiến nổ ra vào cuối tháng 2, đến cuối mùa xuân số lượng người đi về phía tây rời khỏi Ukraine giảm xuống, mùa thu không ghi nhận lượng người gia tăng đáng kể.

Tuy nhiên các tổ chức từ thiện nhận thấy lượng người di chuyển qua biên giới tăng trở lại. Vì vậy họ đẩy mạnh công tác chuẩn bị.

dothumbs_b_c_d0ba2fca6c44bac9e1187a1b50d0c706.jpg
Mùa đông sắp tới sẽ thúc đẩy một làn sóng tị nạn mới - Ảnh: DW

Kế hoạch dự phòng của Slovakia ước tính trong vòng 3 tháng tới sẽ có khoảng 700.000 người sang nước này do nhiệt độ giảm và giao tranh ác liệt diễn ra ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Roman Dohovic - điều phối viên hoạt động từ thiện tại thành phố Kosice (Slovakia) cho biết lượng người tị nạn hiện tăng 15%, số lượng sẽ tiếp tục tăng.

Tại Hungary, phát ngôn viên tổ chức phi chính phủ Hungarian Reformed Church Aid, Zsofia Dobis-Lucski cho biết số hành khách đến trạm xe lửa Zahony gần biên giới đã tăng gấp 10 lần lên 300 - 500 người/ngày kể từ khi Nga tăng cường tấn công các thành phố của Ukraine, thấp hơn mức 1.000 người/ngày vào mùa xuân, nhưng tình trạng thiếu điện ở Ukraine dự kiến làm tăng lượng người sang Zahony hơn nữa.

Thị trấn Przemysl miền Đông Ba Lan - cửa ngõ đón người tị nạn đông đúc nhất - hiện tại lại khá yên tĩnh với chỉ vài chục người ở trong trung tâm tiếp nhận trên địa bàn.

Tuy nhiên quan chức địa phương Witold Wolczyk nhấn mạnh: “Chúng tôi phải chuẩn bị cho mùa đông. Từ lâu chúng tôi đã lường trước mùa đông sẽ khó khăn, chúng tôi phải sẵn sàng đón làn sóng tị nạn mới”.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Czech Vit Rakusan cho biết khoảng 1/5 số người tị nạn đăng ký ở lại châu Âu đã quay về Ukraine, nhưng nhiều người trong số này có thể quay lại vì mùa đông khắc nghiệt. Czech không giáp Ukraine nhưng lại là điểm đến hàng đầu của người tị nạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Âu chuẩn bị đón làn sóng tị nạn mới từ Ukraine vào mùa đông