Hàng chục tiểu thương giăng băng rôn và xin chính quyền TP.Huế gia hạn thêm thời gian ngắn cho họ bán qua Tết Âm lịch nhưng không được chấp thuận.

Đóng cửa khu chợ đêm ở Big C Huế, tiểu thương co cụm xin bán qua Tết Âm lịch

Lê Đình Dũng | 08/01/2019, 16:26

Hàng chục tiểu thương giăng băng rôn và xin chính quyền TP.Huế gia hạn thêm thời gian ngắn cho họ bán qua Tết Âm lịch nhưng không được chấp thuận.

Sáng 8.1, dưới sự chủ trì của UBND TP.Huế, các phòng ban thành phố phối hợp với lực lượng chức năng phường Phú Hội, TP.Huế đã tiến hành đóng cửa khu chợ đêm trong khuôn viên Big C Huế (giao lộ Hùng Vương và Bà Triệu, P.Phú Hội). Hàng chục cảnh sát, lực lượng trật tự đô thị phường đã được điều động để hỗ trợ thực hiện việc đóng cửa khu chợ đêm hoạt động trong khoảng 2 năm qua.

Từ buổi sáng, hàng chục tiểu thương có lô quầy trong khu chợ đêm đã ngồi hàng 2 – 3 hàng bên ngoài cổng chợ, giăng băng rôn mang biểu ngữ xin được UBND TP.Huế tạo điều kiện để được bán hàng qua Tết Âm lịch Kỷ Hợi sắp tới.

Một tiểu thương khóc khi lực lượng chức trách TP.Huế hàn đóng khu chợ đêm - Ảnh: Nhật Lam

Nguyên nhân được tiểu thương lý giải là lỡ mua, nhập hàng tết về bán, nếu khu chợ bị đóng cửa sẽ khiến họ khó khăn trong thu hồi vốn và tài sản. Những nguyện vọng này cũng được hàng chục người đồng kí tên gửi UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, UBND TP.Huế cách nay ít hôm.

Tuy nhiên, UBND TP.Huế vẫn cương quyết đóng cửa khu chợ đêm này vì tính bất hợp pháp và mất an toàn, nhất là việc phòng tránh hỏa hoạn.

Thông báo đóng cửa khu chợ đêm cũng đã được UBND P.Phú Hội thông báo rộng rãi đến các tiểu thương trong một cuộc họp tổ chức từ vài ngày trước, trong đó khuyến nghị tiểu thương tự tháo dỡ lô quầy, thu dọn hàng hóa trước ngày 9.1.

Căng thẳng xảy ra khi lực lượng chức trách thiết lập hàng rào cứngđóng cửa chợ đêm - Ảnh: Nhật Lam

Trong khi một số tiểu thương chấp hành tự di dời hàng hóa, thì sáng 8.1 hàng chục người khác mang băng rôn ngồi trước cổng vào khu chợ với hi vọng nhận được sự cảm thông và chấp thuận từ phía chính quyền cho họ được bán hàng qua Tết Nguyên đán. Điều này khiến lực lượng chức trách phải dùng biện pháp mạnh, mang tôn và khung sắt hàn bít cổng chợ để thiết lập hàng rào cứng ngăn chặn việc tái thiết và duy trì khu chợ đêm.

Khu chợ đêm nói trên có gần 170 hộ kinh doanh, vốn hình thành trên khu đất rộng 580m2. Đây là số diện tích trong hơn 10.000m2 mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho Công ty CP Espace Business Huế (chủ sở hữu Big C Huế) thuê để làm trung tâm thương mại dịch vụ giải trí.

Năm 2015, Công ty cổ phần Espace Business Huế cho Công ty CP Sông Đà Thăng Long M thuê lại một phần diện tích thuộc khối nhà 7 tầng và diện tích sân vườn 580m2 để làm bãi đỗ xe. Thế nhưng Công ty CP Sông Đà Thăng Long M sau đó lại đóng cửa hoạt động tòa nhà 7 tầng và cho các tổ chức khác thuê lại phần diện tích sân vườn để lắp ghép các ki ốt kinh doanh, hình thành khu chợ đêm.

Thợ hàn khung sắt đóng cửa chợ đêm Huế sáng 8.1 - Ảnh: Nhật Lam

Số diện tích 580m2 thuộc diện “đắc địa” ở Huế này cũng được chuyển nhượng qua nhiều doanh nghiệp khác nhau, như Sông Đà Thăng Long M chuyển cho Công ty TNHH Quang Rọm, Quang Rọm chuyển cho Công ty TNHH MTV Trương Thụy Trí và Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Thiên Bảo Long; cuối cùng đơn vị thuê khu đất này là Công ty TNHH MTV dịch vụ Him và nhiều tiểu thươngđến thuê lô quầy khá tạm bợ để kinh doanh, hình thành một khu chợ đêm khátấp nậpbên hông và trên khu đất khối nhà siêu thị Big C hơn 2 năm qua.

Đây là khu chợ buôn bán phần lớn với mặt hàng thời trang và được cho là nơi dành cho người nghèo, trong đó không ít mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá bình dân. Mặc dù “thuận mua vừa bán”, thu hút tấp nập khách hằng đêm, nhưng không đảm bảm quy hoạch chợ, mất an toàn phòng cháy chữa cháy và sai mục đích sử dụng đất mà UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đặt ra. Nên việc chấm dứt hoạt động khu chợ này từng được UBND TP.Huế, sở ngành liên quan đặt ra từ hồi tháng 9.2018, nhưng thiếu quyết liệt gây ra nhiều hệ lụy.

Hàng rào cứng do Big C thiết lập với sự hỗ trợ của lực lượng chức trách - Ảnh: Nhật Lam

Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ đã có những chỉ đạo cứng rắn, giao cho UBND TP.Huế và sở ngành liên quan của tỉnh phối hợp chấm dứt việc sử dụng đất sai mục đích làm chợ đêm, tháo dỡ công trình vi phạm, lập lại trật tự kỉ cương…

Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đóng cửa khu chợ đêm ở Big C Huế, tiểu thương co cụm xin bán qua Tết Âm lịch