Thêm lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên đã được triển khai hôm 23.11 tại các khu vực tỉnh Tây Java của Indonesia để tìm kiếm người chết và mất tích sau trận động đất khiến ít nhất 268 người thiệt mạng.

Động đất Indonesia: Bệnh viện quá tải, số thương vong tiếp tục tăng

Hoàng Vũ | 23/11/2022, 15:09

Thêm lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên đã được triển khai hôm 23.11 tại các khu vực tỉnh Tây Java của Indonesia để tìm kiếm người chết và mất tích sau trận động đất khiến ít nhất 268 người thiệt mạng.

Suharyanto, Giám đốc Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia, cho biết hơn 12.000 quân nhân đã được triển khai hôm 23.11 để tăng cường nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân trong trận động đất, cùng với hơn 2.000 lực lượng chung gồm cảnh sát, cơ quan tìm kiếm và cứu nạn cùng các tình nguyện viên.

Theo AP, các bệnh viện gần tâm chấn trận động đất 5,6 độ richter đã quá tải. Các bệnh nhân phải nằm trên sàn hoặc trong lều tạm

dong-dat-1.jpeg
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm nạn nhân bị kẹt sau trận động đất - Ảnh: AP

Suharyanto cho biết viện trợ đã đến được với hàng nghìn người mất nhà cửa tại những nơi trú ẩn tạm thời. Cảnh sát, quân nhân và các nhân viên cứu hộ đã phải sử dụng búa khoan, cưa thậm chí là bằng tay để đào bới tìm kiếm nạn nhân ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất – thị trấn Cijendil. Các nhà chức trách Indonesia hiện đang gặp khó khăn để đưa máy kéo và các thiết bị hạng nặng khác qua những con đường bị cuốn trôi.

dong-dat-2.jpeg
Khung cảnh đổ nát sau trận động đất - Ảnh: AP

Giám đốc Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia tiết lộ, hơn 58.000 người sống sót đã được chuyển đến nơi trú ẩn. Trong 1.083 người bị thương, gần 600 người trong số đó vẫn đang được điều trị các vết thương nghiêm trọng. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có mặt tại Cianjur hôm 22.11 và chỉ thị các lực lượng ưu tiên giải cứu những nạn nhân còn bị kẹt dưới đống đổ nát.

Ông Suharyanto cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 268 thi thể từ những ngôi nhà bị sập và lở đất do trận động đất gây ra, và ít nhất 151 người vẫn được báo cáo mất tích. Tuy nhiên không phải tất cả những thi thể đều được xác định danh tính, vì vậy có thể một số thi thể được kéo ra từ đống đổ nát là của những người trong danh sách mất tích.

dong-dat-5.jpeg
Quân nhân Indonesia dùng tay không đào bới tìm kiếm những nạn nhân của trận động đất - Ảnh: AP

Trong một cuộc họp báo hôm 22.11, Suharyanto nói rằng hơn 22.000 ngôi nhà ở Cianjur đã bị hư hại và các nhà chức trách vẫn đang thu thập thêm dữ liệu.

Ridwan Kamil, Thống đốc tỉnh Tây Java của Indonesia, hôm 21.11 nói rằng có nhiều nạn nhân nhỏ tuổi do động đất xảy ra trong lúc trẻ em đang ở trường học.

Tại tâm chấn của động đất – thị trấn Cianjur ở tỉnh Tây Java - hàng chục ngàn ngôi nhà, tòa nhà đã bị hư hại, trong đó có hàng chục trường học, khiến số nạn nhân trẻ em thiệt mạng chiếm phần lớn.

Nỗ lực tìm kiếm và giải cứu trở nên phức tạp do mất điện diện rộng, đường sá hư hỏng và 145 cơn dư chấn đã được ghi nhận cho đến nay. Nhiều người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã phải qua đêm trong cảnh "màn trời chiếu đất" giữa đống đổ nát và nỗi lo sợ động đất tiếp diễn.

Bài liên quan
Sáng nay, liên tiếp 3 trận động đất tại Việt Nam
Đó là 2 trận xảy ra tại Kon Tum, một trận tại TP.Hà Nội, cùng trong buổi sáng 25.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất Indonesia: Bệnh viện quá tải, số thương vong tiếp tục tăng