Theo The Japan Times, cựu Thủ tướng Nhật Yoshiro Mori vừa lên tiếng cho rằng không công bằng nếu chỉ đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Cựu Thủ tướng Nhật bất ngờ bênh Tổng thống Putin, chỉ trích báo Nhật đưa tin "một chiều" về cuộc chiến Ukraine

Lương Nhân (theo The Japan Times) | 22/11/2022, 06:59

Theo The Japan Times, cựu Thủ tướng Nhật Yoshiro Mori vừa lên tiếng cho rằng không công bằng nếu chỉ đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Tại một sự kiện chính trị ở Tokyo hôm thứ sáu tuần trước (18.11), ông Mori đã phát biểu: “Tôi không hiểu tại sao chỉ có Tổng thống Putin bị chỉ trích trong khi ông Zelensky hoàn toàn không bị gán nhiệm vụ”.

Ông Mori, 85 tuổi, khi còn là Thủ tướng Nhậtđã tích cực tăng cường quan hệ song phương với Nga thông qua các cuộc đàm phán với ông Putin vào những năm 2000. Sau khi rút lui khỏi nghị trường nước Nhật vào 10 năm trước, ông Mori đã gặp Putin với tư cách là đặc phái viên của thủ tướng khi đó là Shinzo Abe.

nhat.jpg
cựu Thủ tướng Nhật Yoshiro Mori vừa lên tiếng cho rằng không công bằng nếu chỉ đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine

Cựu thủ tướng Nhật cũng chỉ trích các hãng tin Nhật Bản, nói rằng việc họ đưa tin “một chiều” về cuộc chiến ở Ukraine khiến ông có ấn tượng rằng họ “chỉ dựa vào các báo cáo từ châu Âu và Mỹ”.

Ông Mori đã đưa ra nhận xét trên tại một cuộc họp liên quan đến Muneo Suzuki, một nhà lập pháp kỳ cựu của Nippon Ishin no Kai. Ông Suzuki là người được biết đến với việc có mối quan hệ chặt chẽ với Nga và những nỗ lực của ông để giải quyết vấn đề các đảo Nhật Bản do Nga nắm giữ ngoài khơi Hokkaido.

Ông Mori cũng cho biết ông Putin có thể quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine nếu tình hình hiện tại vẫn tiếp diễn với khẳng định: “Putin cũng có thể diện của mình”.

Cựu thủ tướng Nhật tiết lộ rằng ông từng đã khuyến khích Putin để Nga gia nhập NATO và Tổng thống Putin đã nói vào thời điểm năm 2000 cũng nói rằng sẽ không loại trừ lựa chọn này nhưng Mỹ sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

Ông Mori nhận định: “Người có thể đóng vai trò giúp giải quyết tình hình hiện tại chính là cựu Thủ tướng Shinzo Abe” nhưng ông Abe đã bị ám sát vào tháng 7 năm nay.

Về chính quyền hiện tại, cựu thủ tướng Mori phàn nàn: “Thủ tướng Fumio Kishida đang thiên về phía Mỹ” và nói thêm rằng người có thể thuyết phục ông Putin lúc này chính là Suzuki.

Theo The Japan Today thì ông Mori là người phát biểu không kiêng dè. Vào tháng 2 năm ngoái, Mori bị chỉ trích sau khi phát biểu tại một hội nghị liên quan đến Thế vận hội rằng các cuộc họp dính dáng đến phụ nữ có xu hướng kéo dài. Sau đó, ông đã rời chức vụ trưởng ban tổ chức Thế vận hội và được thay thế bởi Seiko Hashimoto, một cựu vận động viên Olympic.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thủ tướng Nhật bất ngờ bênh Tổng thống Putin, chỉ trích báo Nhật đưa tin "một chiều" về cuộc chiến Ukraine