Mỹ sẽ là đồng chủ nhà tại World Cup 2026 nhưng Ngoại trưởng Mỹ lại lên tiếng chỉ trích FIFA về một số vấn đề nhạy cảm tại World Cup 2022.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ chỉ trích FIFA trong vấn đề nhạy cảm tại World Cup

23/11/2022, 07:49

Mỹ sẽ là đồng chủ nhà tại World Cup 2026 nhưng Ngoại trưởng Mỹ lại lên tiếng chỉ trích FIFA về một số vấn đề nhạy cảm tại World Cup 2022.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích quyết định của cơ quan quản lý bóng đá quốc tế FIFA vì họ cảnh báo sẽ phạt các cầu thủ tại World Cup thẻ vàng nếu họ đeo băng tay cầu vồng "One Love" ủng hộ sự hòa nhập và đa dạng. Phát biểu bên cạnh người đồng cấp Qatar hôm thứ ba, Blinken cho biết "bất kỳ hạn chế nào đối với quyền tự do ngôn luận" đều "luôn gây lo ngại" cho Mỹ.

Ông Blinken nói: “Điều đó đặc biệt đúng với biểu hiện của sự đa dạng và hòa nhập, và theo đánh giá của tôi, ít nhất không ai trên sân bóng bị buộc phải lựa chọn giữa việc ủng hộ những giá trị này và chơi cho đội của họ”.

FIFA đã công bố lệnh cấm đeo băng thủ quân cầu vồng chỉ vài giờ trước khi trận đấu đầu tiên diễn ra vào thứ hai sau khi có tin các cầu thủ của bảy đội châu Âu tỏ ý đeo băng cầu vồng. Cuối cùng, không một cầu thủ nào dám mạo hiểm đeo băng để chịu thẻ vàng. Các trọng tài thường rút thẻ thẻ vàng với cầu thủ cố tình vi phạm luật nghiêm trọng và một cầu thủ nhận 2 thẻ vàng sẽ bị đuổi khỏi sân.

Khi được AP hỏi về nhận xét của Blinken, FIFA đã nhắc lại tuyên bố trước đó thông báo về một thỏa thuận giữa họ và các LĐBĐ quốc gia cho phép các cầu thủ đeo băng đội trưởng "Không phân biệt đối xử" trong suốt giải đấu.

Cả FIFA và Qatar đều vướng phải tranh cãi kể từ khi quốc gia vùng Vịnh giành được quyền đăng cai giải bóng đá cách đây 12 năm. Và những lời chỉ trích từ phương Tây lại rộ lên trước giải khi chủ nhà Qatar thúc đẩy những thay đổi để phù hợp với văn hóa địa phương, chẳng hạn như việc cấm mang bia vào sân vận động.

Ở Qatar, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và quan hệ đồng tính là bất hợp pháp. Blinken hôm thứ ba đã đề cập đến những quyền bị hạn chế đó và cách đối xử với những người lao động nhập cư đã xây dựng cơ sở hạ tầng cho World Cup, là những vấn đề “thực sự vẫn còn tồn tại" và phải được giải quyết.

Ông nói: “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Qatar để tăng cường quyền lao động và quyền con người một cách rộng rãi hơn sau khi World Cup kết thúc".

Một ngày trước khi khai mạc World Cup, chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã có bài phiết biểu dài. Ông khẳng định những lời chỉ trích về cách đối xử của Qatar với người nhập cư là "đạo đức giả" và "lên mặt dạy đời" từ một phần của thế giới nên ghi nhớ lịch sử của chính mình.

Infantino nói: “Tôi nghĩ vì những gì người châu Âu chúng ta đã làm trên khắp thế giới trong 3.000 năm qua, chúng ta nên xin lỗi trong 3.000 năm tới, trước khi bắt đầu đưa ra những bài giảng đạo đức”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch FIFA khẳng định những lo ngại về cách đối xử với những người LGBTQ tham dự World Cup đã bị cường điệu hóa và liên tục nói rằng họ được chào đón ở Qatar.

Quốc vương Qatar, Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani, đã khẳng định rằng mọi người đều được chào đón tại World Cup, kể cả những người hâm mộ bóng đá đồng tính.

Ông nói: “World Cup là một cơ hội tuyệt vời cho mọi người từ các nơi khác nhau trên thế giới đến và trải nghiệm văn hóa của chúng tôi. "Chúng tôi hoan nghênh tất cả mọi người, nhưng chúng tôi mong đợi - chúng tôi cũng muốn mọi người tôn trọng văn hóa của chúng tôi".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ chỉ trích FIFA trong vấn đề nhạy cảm tại World Cup