Trận động đất mạnh này làm rúng động vùng cực bắc duyên hải California lúc rạng sáng 21.12, khiến 70.000 người bị mất điện, nước.

Động đất mạnh 6,4 độ Richter ở California, 2 người chết

Bảo Vĩnh | 21/12/2022, 09:35

Trận động đất mạnh này làm rúng động vùng cực bắc duyên hải California lúc rạng sáng 21.12, khiến 70.000 người bị mất điện, nước.

quake-1.jpg

Ít nhất 11 người bị thương và 2 người trong độ tuổi 70 và 80 chết vì “tình trạng khẩn cấp y tế” ngay sau trận động đất, theo cảnh sát hạt Humboldt vốn cách vùng biển San Francisco 350km.

Hiện tại, việc kiểm tra thiệt hại nhà cửa, đường sá và các cơ sở hạ tầng vẫn được tiến hành. Hai bệnh viện ở hạt Humboldt County bị mất điện và phải chạy máy phát điện, nhưng xem ra tổn thất ở mức tối thiểu so với cấp độ mạnh của cơn địa chấn.

Tiếp sau cơn động đất là 80 dư chấn, với tâm chấn ở hạt Humboldt, một vùng nông nghiệp nổi tiếng với những cánh rừng gỗ đỏ quý hiếm, hải sản, ngành gỗ và các trại nuôi bò sữa.

Vùng này cũng nổi tiếng về những cơn địa chấn thường xảy ra, dù trận động đất mới nhất gây nhiều tổn hại hơn so với những trận khác trong những năm gần đây.

Trận động đất gây cháy một tòa nhà nhưng được dập tắt mau chóng, hai tòa nhà khác bị sập, theo Cơ quan Phòng chống Hỏa hoạn - cháy rừng California (CalFire).

Lính phòng cháy đã được điều xử lý 70 cuộc điện thoại khẩn cấp sau trận động đất, gồm thông tin một người bị kẹt trong nhà và cần được giải cứu.

Các thông tin chi tiết về số thương vong chưa rõ ràng, nhưng một nạn nhân sống sót là một trẻ em bị chấn thương đầu, một người già bị gãy xương hông, theo giới truyền thông dẫn lời cảnh sát địa phương.

Cảnh sát đóng một cây cầu xây từ năm 1911 băng qua sông Eel sau khi phát hiện 4 vết nứt lớn trên cầu. Cảnh sát giao thông California cũng nói nền đường có nguy cơ bị sạt lở. Chính quyền đưa tin ít nhất 4 con đường khác ở hạt Humboldt bị đóng do động đất gây thiệt hại, và đang điều tra khả năng một tuyến ống dẫn khí bị vỡ.

Hệ thống cảnh báo sớm động đất của California xem ra hoạt động hiệu quả, phát tín hiệu điện tử báo động đến điện thoại di động của khoảng 3 triệu cư dân phía bắc California chỉ 10 giây sau khi cảm nhận được cú rung lắc đầu tiên, theo Mark Ghilarducci, lãnh đạo cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp của California.

Trận động đất mới nhất xảy ra tại hạt Humboldt có 136.000 cư dân, là một vùng thường xảy ra địa chấn, có 3 mảng kiến tạo hội tụ dưới đáy biển ở cách bờ biển 2 dặm.

Tâm chấn nông 17,9km được cảm nhận ở vùng Vịnh San Francisco, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Dư chấn lớn nhất ở cấp 4,6 độ Richter.

Hạt Humboldt đã xảy ra 40 trận động đất ở cấp 6,0 đến 7 độ Richter trong thế kỷ quả, theo chuyên gia địa chất Cynthia Pridmore của Cục Khảo sát Địa chất California. Bà nói động đất lớn ở vùng này là phổ biến.

Vùng này từng xảy ra trận động đất 7,2 độ Richter năm 1992, khiến hàng trăm người bị thương, gây ra nhiều vụ cháy và phá hủy nhiều ngôi nhà. Năm 1980 cũng xảy ra một trận dộng đất 7 độ Richter , và một trận khác mạnh 6,8 độ Richter hồi năm 2014.

Bài liên quan
Bốn trận động đất liên tiếp ở Kon Tum sáng 10.9
Trong sáng 10.9, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum liên tiếp xảy ra 4 trận động đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất mạnh 6,4 độ Richter ở California, 2 người chết