Reuters dẫn nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho biết "ông Trump sẽ không thể tái tranh cử vào năm 2024 nếu bị coi là kẻ thất bại nặng nề".

Đồng minh khuyên Trump nên nhượng bộ đúng lúc để có thể tái tranh cử vào 2024

Nhân Hoàng | 08/11/2020, 08:00

Reuters dẫn nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho biết "ông Trump sẽ không thể tái tranh cử vào năm 2024 nếu bị coi là kẻ thất bại nặng nề".

Sau khi nhiều hãng tin tối 7.11 tuyên bố ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump và các đồng minh của ông đã nói rõ rằng không có kế hoạch nhượng bộ sớm.

Liên tục cáo buộc gian lận cử tri và bầu cử mà không đưa bằng chứng, Trump hôm 7.11 khẳng định sẽ tiếp tục với chiến lược pháp lý mà ông hy vọng sẽ lật ngược kết quả những bang giúp Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Dù hơi mâu thuẫn về cách tiến hành, các trợ lý Trump và các đồng minh của Đảng Cộng hòa phần lớn ủng hộ chiến lược này.

“Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Joe Biden đã không được chứng nhận là người chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa nói đến bất kỳ bang nào trong số các bang có tranh chấp cao hướng đến việc kiểm phiếu lại bắt buộc hoặc các bang mà chiến dịch của chúng tôi có những thách thức pháp lý hợp lệ và hợp pháp có thể xác định người chiến thắng cuối cùng”, ông Trump nói.

Theo Reuters, các đồng minh và cố vấn cho ông Trump thừa nhận rằng cơ hội lật ngược kết quả bầu cử và ở lại Nhà Trắng của cựu doanh nhân New York rất mong manh. Họ nói cần có thời gian để các thách thức pháp lý đi theo hướng của mình.

Một phụ tá của Trump nói: “Ông ấy nên cho phép các cuộc kiểm phiếu tiếp tục, nộp bất kỳ yêu cầu nào và sau đó nếu không có gì thay đổi, ông nên chấp nhận”.

Theo các nguồn tin của Reuters, đảng Cộng hòa đang cố gắng huy động ít nhất 60 triệu USD để tài trợ cho các thách thức pháp lý ở một số bang, với cáo buộc chơi xấu và tìm kiếm sự đóng góp. Hơn một nửa số tiền huy động được sẽ dùng để trả các khoản nợ của chiến dịch, bản in đẹp trên email và các lời kêu gọi bằng văn bản.

“Ông ấy nên đảm bảo mọi phiếu bầu đều được kiểm đếm và yêu cầu sự minh bạch. Điều đó đặt ông ấy có cơ sở hùng biện vững chắc”, một cựu quan chức Nhà Trắng khác nói.

trump-nen-nhuong-bo-dung-luc-de-co-the-tai-tranh-cu-vao-2024.jpg
Ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau khi phương tiện truyền thông tuyên bố Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 7.11 - Ảnh: Reuters

Các thành viên đảng Cộng hòa bên ngoài Nhà Trắng cảnh báo rằng Trump có thể làm hoen ố di sản của mình nếu cuối cùng ông không ra đi trong bình tĩnh vì có thể làm xói mòn quyền lực chính trị trong tương lai của ông.

“Sẽ không thể ông tái tranh cử vào năm 2024 nếu bị coi là một kẻ thất bại nặng nề”, một nguồn tin của Đảng Cộng hòa cho biết.

MC Fox News - Laura Ingraham, một người bảo vệ Trump trung thành, hôm 6.11 đã thúc giục tổng thống, khi thời điểm đến, nên chấp nhận một kết quả bất lợi với "sự duyên dáng và bình tĩnh". Ban biên tập bảo thủ của tờ Wall Street Journal viết rằng Trump "cần bằng chứng để chứng minh hành vi gian lận cử tri”.

“Nếu ông Biden có 270 phiếu đại cử tri vào cuối quá trình kiểm phiếu và tranh tụng, ông Trump sẽ đưa ra quyết định. Chúng tôi hy vọng trong trường hợp đó, ông sẽ rời đi một cách duyên dáng”, Laura Ingraham nói.

Biden đã vượt qua ngưỡng quan trọng đó vào ngày 7.11 khi giành chiến thắng ở bang chiến trường Pennsylvania và có 273 phiếu đại cử tri.

Một cố vấn của Trump cho biết Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mark Meadows có thể là phụ tá đưa ra cho Trump ý tưởng nhượng bộ. Thế nhưng, Mark Meadows đã mắc COVID-19 trong tuần này và đang bị cách ly.

Một cựu cố vấn khác cho biết Phó Tổng thống Mike Pence hoặc cố vấn cấp cao và con rể Trump, Jared Kushner sẽ có nhiệm vụ nói với tổng thống khi nào cần phải nhượng bộ.

“Điều tốt nhất để giữ nước Mỹ đoàn kết là cho tổng thống một khoảng thời gian hợp lý để chấp nhận kết quả”, Ari Fleischer, thư ký báo chí Nhà Trắng trong chính quyền George W. Bush, cho biết sẽ không hiệu quả nếu yêu cầu ông Trump nhượng bộ ngay lập tức.

Chiến dịch tranh cử của Trump bị tòa án ở Georgia và Nevada bác đơn kiện, nhưng giành được chiến thắng tại Pennsylvania vào 6.11 khi một tòa án ra lệnh cho các quan chức bầu cử tách biệt các lá phiếu bỏ vào ngày bầu cử 3.11 bởi những cử tri vắng mặt hoặc gửi qua bưu điện đúng thời điểm này.

Bài liên quan
Ông Trump có phát biểu nhận thua vì tương lai các con?
Nếu ví cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một trận chiến thì bài phát biểu chấp nhận thua cuộc (concession speech) chính là hiệp ước hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng minh khuyên Trump nên nhượng bộ đúng lúc để có thể tái tranh cử vào 2024