Hãng tin CNN tuyên bố Joe Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

CNN: Ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, lãnh đạo các nước chúc mừng

Anh Tú - Long Hải - Nhân Hoàng | 07/11/2020, 23:25

Hãng tin CNN tuyên bố Joe Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris

Thủ tướng Anh Boris Johnson:

"Xin chúc mừng Joe Biden đã đắc cử làm tổng thống Mỹ và bà Kamala Harris về thành tựu lịch sử của mình. Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của chúng tôi và tôi mong chờ được làm việc cùng các bạn về những ưu tiên mà chúng ta chia sẻ, từ biến đổi khí hậu đến thương mại và an ninh", Thủ tướng Anh Boris Johnson đăng thông điệp chúc mừng trên mạng xã hội.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg:

"Thay mặt Chính phủ Na Uy, tôi xin chúc mừng ông Joe Biden với chiến thắng của mình. Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Na Uy và chúng ta hợp tác chặt chẽ với nhau trong nhiều lĩnh vực. Tôi mong muốn sự hợp tác với Mỹ sẽ càng phát triển dưới sự lãnh đạo của ông Biden và bà Kamala Harris".

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo:

"Xin chúc mừng Joe Biden được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Một số lượng kỷ lục cử tri đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này. Điều này cho thấy sự sống động của đời sống chính trị và nền dân chủ của Mỹ".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau:

"Chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris. Hai nước chúng ta là bạn bè, đối tác và đồng minh thân thiết. Quan hệ của chúng ta độc nhất vô nhị trên trường quốc tế. Tôi thực sự mong chờ được cùng làm việc và xây dựng điều đó cùng cả hai".

Thủ tướng Ireland Micheal Martin:

Tôi xin chúc mừng Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden. Joe Biden là người bạn thực sự của Ireland trong suốt cuộc đời mình và tôi mong được làm việc với ông trong những năm tới. Tôi cũng mong được chào đón ông quay về quê hương khi tình hình cho phép".

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis:

"Xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ông ấy là một người bạn thực sự của Hy Lạp và tôi chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của ông ấy, mối quan hệ giữa hai nước sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa".

Ông Obama chúc mừng tổng thống mới đắc cử

Trước việc nhiều hãng tin lớn tuyên bố ông Biden chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống 2020, cựu Tổng thống Barack Obama gọi đây là chiến thắng "lịch sử và mang tính quyết định".

"Xin chúc mừng những người bạn của tôi, Joe Biden và Kamala Harris, tổng thống và phó tổng thống tiếp theo của nước Mỹ", ông Obama viết trên Twitter.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi: "Đã đến lúc hàn gắn và cùng nhau phát triển"

"Hôm nay đánh dấu bình minh một ngày mới tràn đầy hy vọng cho nước Mỹ. 75 triệu người đã bỏ phiếu để bầu ông Joe Biden làm tổng thống Mỹ - một chiến thắng lịch sử đã trao cho đảng Dân chủ. Đã đến lúc hàn gắn và cùng nhau phát triển", bà Nancy Pelosi chia sẻ trên Twitter.

chu-tich.jpg

Tổng thống mới đắc cử Joe Biden sẽ phát biểu với người dân Mỹ

CNN dẫn nguồn tin thân cận với chiến dịch của ông Biden cho biết ông sẽ phát biểu với người dân cả nước vào lúc 20 giờ ngày 7.11 (tức 8 giờ ngày 8.11 giờ Việt Nam) từ bang nhà Delaware.

Ông Biden và bà Harris cập nhật thông tin trên Twitter

Trên tài khoản Twitter chính thức, ông Joe Biden đã điều chỉnh thông tin cá nhân của mình thành "Tổng thống tân cử". Bà Kamala Harris cũng đổi thông tin cá nhân thành "Phó tổng thống tân cử của nước Mỹ".

biden.png
harris.png

Ông Biden thắng tại Nevada

AP cho biết ông Biden đã thắng ở bang Nevada và có thêm 6 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiêu đại cử tri lên 290. Nếu ông Biden dẫn đầu tại Georgia, số phiếu đại cử tri ông giành được sẽ lên 306, vượt xa mức 270 phiếu theo quy định để đắc cử tổng thống.

Kamala Harris: "Chúng ta còn rất nhiều việc phía trước"

viec-lam.jpg
Phó tổng thống đắc cử Harris đăng lên Twitter.

Các hãng truyền thông Mỹ thông báo Kamala Harris sẽ trở thành phó tổng thống Mỹ tiếp theo. Harris là nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ sau 244 năm. Bà được bầu làm thượng nghị sĩ bang California từ năm 2017, là phụ nữ da màu và gốc Ấn Độ đầu tiên đảm nhận vị trí này.

"Cuộc bầu cử này còn lớn lao hơn cả Joe Biden hay bản thân tôi. Đó là linh hồn nước Mỹ và sự sẵn lòng đấu tranh vì nó. Chúng ta còn rất nhiều việc phía trước. Hãy cùng nhau bắt đầu", Phó tổng thống đắc cử Harris đăng lên Twitter.

Clip bà Harris gọi điện chúc mừng ông Biden

Ông Biden: "Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn"

Ông Joe Biden đã gửi đi thông điệp cảm ơn sự ủng hộ từ cử tri: "Tôi xin cúi mình trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã gửi gắm nơi tôi và Phó tổng thống mới đắc cử Harris".

"Khi chiến dịch tranh cử kết thúc, đã đến lúc trút bỏ bực dọc và chỉ trích để xích lại gần nhau. Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn. Chúng ta là nước Mỹ và không có gì chúng ta không thể làm nếu sát cánh cùng nhau", ông Biden nói.

joe22.jpg

Bà Hillary Clinton: "Đây là tấm vé để làm nên lịch sử, là sự từ chối đối với ông Trump"

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã ca ngợi chiến thắng của ông Joe Biden trên Twitter. "Cử tri đã lên tiếng, họ chọn Joe Biden và Kamala Harris làm tổng thống và phó tổng thống tiếp theo của chúng ta", bà Clinton viết.

"Đây là tấm vé để làm nên lịch sử, là sự từ chối đối với ông Trump và mở ra một trang mới cho nước Mỹ. Cảm ơn tất cả mọi người đã giúp điều này xảy ra. Chúng ta hãy cùng nhau hướng về phía trước", bà Clinton khẳng định.

clinton.jpg
Bà Hillary Clinton đã ca ngợi chiến thắng của ông Joe Biden trên Twitter

23 giờ 55 ngày 7.11: Ông Trump nói "cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc"

Ngay sau khi các hãng tin công bố ông Biden là Tổng thống đắc cử, Tổng thống Donald Trump cho biết "cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc" và chiến dịch tranh cử của ông sẽ khởi kiện vào ngày 9.11. Ông Trump cũng nói rằng ông Biden đang "vội vàng giả vờ là người chiến thắng".

"Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi người dân Mỹ có được số phiếu trung thực mà họ xứng đáng được nhận", ông Trump nói trong tuyên bố.

23 giờ 45 ngày 7.11: Ông Joe Biden sắp phát biểu trước cả nước 

Joe Biden đang dành buổi sáng với gia đình tại nhà riêng ở bang Delaware thì thấy tin tức dự đoán ông là người chiến thắng tại Pennsylvania và sẽ là tổng thống thứ 46 của Mỹ. Một quan chức nói với CNN rằng ông ấy sẽ phát biểu trước cả nước vào tối 7.11 (giờ địa phương).

biden-tt.jpg

23 giờ 25 ngày 7.11: Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ

CNN công bố ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ sau khi thắng ở Pennsylvania và vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử.

Số phiếu của ông Biden tại bang này hơn Trump đến hơn 30.000 phiếu. Với 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania, ông Biden hiện có tổng cộng 273 phiếu đại cử tri.

Trước khi trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Biden từng là Phó tổng thống dưới thời Barack Obama. Ông cũng là thượng nghị sĩ tại nhiệm lâu nhất của bang Delaware.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã lập luận rằng "linh hồn của quốc gia" đang bị đe dọa và hứa sẽ tìm cách hàn gắn một đất nước bị rạn nứt bởi nhiệm kỳ Tổng thống của Trump.

biden-dac-cu-tong-thong-my.jpg
Ông Joe Biden đã có 273 phiếu đại cử tri

15 giờ ngày 7.11: Trump bị dẫn trên cả 4 bang chiến trường

Tương lai của Trump ngày càng u ám khi ông đang bị đối thủ Biden dẫn trên cả 4 bang chiến trường. Cách đây đúng 3 ngày, sắc đỏ ở cả Nevada, Georgia, Pennasylvania nhưng giờ thì các bang này đang bị ngự trị bởi sắc xanh khi những lá phiếu cuối cùng được kiểm.
Tại Georgia, Biden hơn 7.248 phiếu
Tại Nevada, Biden hơn 22.657 phiếu
Tại Pennsylvania, Biden hơn 28.833 phiếu
Tại Arizona, Biden hơn 29.861 phiếu.

Số phiếu còn lại không nhiều nên cơ hội để Trump vượt qua đối thủ ở đảng Dân chủ ở bất kỳ bang nào trong các bang chiến trường trên là rất thấp. Hơn nữa, các phiếu càng về cuối thì càng bầu cho Biden.
Để giành được 270 phiếu, Trump cần thắng 3 trong số 4 bang nêu trên và trong số bang thắng bắt buộc có Pennsylvania. Với tình hình này, khó có phép màu xảy ra.

10 giờ 10 ngày 7.11: Biden bỏ xa Trump ở Pennsylvania, hơn 27.130 phiếu

Niềm hy vọng của đảng Dân chủ với Joe Biden dẫn đầu đang tăng lên ở bang Pennsylvania đêm 6.11 (giờ Mỹ).

Một loạt phiếu bầu mới từ quận Allegheny đã được kiểm đếm và công bố, giúp Biden dẫn trước Trump 27.130 phiếu.

Trong số 9.288 phiếu mới được kiểm, 7.300 phiếu dành cho Biden và 1.875 phiếu bầu cho Trump, theo Rich Fitzgerald, Giám đốc điều hành Allegheny.

biden-bo-xa-trump.png
Biden đang dẫn trước Trump ở cả bốn bang Pennsylvania, Georgia, Nevada, Arizona 

Ở Arizona, Trump đã rút ngắn khoảng cách với Biden xuống 29.861 phiếu, so với con số 38.455 phiếu trước đó, theo New York Times.

9 giờ 40 phút ngày 7.11: Nevada còn khoảng 124.500 phiếu

Ước tính có khoảng 124.500 lá phiếu còn sót lại ở Nevada, theo văn phòng thư ký bang này.

Con số đó bao gồm 58.000 phiếu gửi qua bưu điện và 66.500 phiếu của cử tri đang được kiểm đếm (90% ở quận Clark).

Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri), Biden đang hơn Trump 22.657 phiếu.

8 giờ 10 ngày 7.11 Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ra lệnh cho Pennsylvania tách biệt phiếu bầu nhận sau ngày 3.11

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ - Samuel Alito đã ra lệnh cho tất cả các hội đồng quận ở Pennsylvania tách biệt các lá phiếu nhận được sau ngày bầu cử 3.11. Ông nói rằng các lá phiếu này nếu được đếm sẽ được tính riêng.

Lệnh trên phù hợp với hướng dẫn mà thư ký bang Pennsylvania đã ban hành.

6 giờ 50 ngày 7.11: Ông Biden tăng khoảng cách ở Pennsylvania, Nevada, Georgia

Khoảng cách giữa ông Biden với Trump ở bang Pennsylvania và Nevada tiếp tục được nới rộng sau kết quả kiểm phiếu mới nhất.

Ở Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Biden đã dẫn trước Trump 17.053 phiếu. Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri), Biden hơn Trump 22.657 phiếu.

Ở Georgia (16 phiếu đại cử tri), ông Biden hơn Trump 4.263 phiếu sau khi có kết quả kiểm 7.000 phiếu ở hạt Gwinnett.

23 giờ 30 ngày 6.11: Tổng thống Trump cần thêm nhiều phiếu để vượt Biden ở Arizona

Với khoảng 220.000 phiếu bầu còn tồn đọng ở bang Arizona (11 phiếu đại cử tri), CNN cho rằng Tổng thống Trump phải mong có “cải thiện đáng kể hiệu suất trong phần còn lại của cuộc bỏ phiếu” để vượt qua Biden.

Joe Biden sẽ chỉ cần 39 đến 41% để giành chiến thắng tại Arizona, còn Trump sẽ cần khoảng 58 đến 60%… trong số những lá phiếu chưa được kiểm đếm ở Arizona”, nhà báo David Chalian của CNN cho hay.

Trong bản cập nhật mới nhất từ hạt Maricopa của Arizona, ông Trump đã giành được 31.716 phiếu và Biden thêm 28.285 phiếu.

Trump đã giành được 51% số phiếu bầu đó, còn Biden được 46%. Con số đó, 51% với Trump, thấp hơn những gì ông ấy cần có nếu muốn vượt qua Joe Biden và giành chiến thắng tại Arizona”, David Chalian nói thêm.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Biden - Jen O’Malley Dillon dự đoán Tổng thống Trump sẽ giành được một chút ưu thế ở hạt Maricopa. Điều này đã khiến bà đưa ra cảnh báo nhẹ nhàng: “Người dân sẽ cần phải kiên nhẫn và giữ bình tĩnh".

22 giờ 40 ngày 6.11: Cố vấn kinh tế của Trump nghĩ sẽ có cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, Larry Kudlow cho biết ông nghĩ rằng sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Những bình luận của Larry Kudlow được đưa ra khi Joe Biden đã dẫn trước ở Pennsylvania, đưa ông đi đúng hướng để giành chức tổng thống Mỹ. Dù vậy, Tổng thống Trump không có dấu hiệu nhượng bộ.

“Tôi nghĩ rằng sẽ có một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình”, Larry Kudlow nói trong một lần xuất hiện trên CNBC, khi được hỏi liệu điều đó có cần thiết để giữ cho thị trường ổn định hay không.

"Tôi nghĩ rằng thị trường đã rất bình tĩnh, kiên cường và thực sự khá lạc quan trong sáu tháng qua... Đây là một đất nước tuyệt vời, đây là nền dân chủ vĩ đại nhất trên thế giới. Chúng tôi tuân thủ pháp quyền và vị Tổng thống này cũng vậy. Có một số thứ cần làm ở đây và một lần nữa, đó không phải là lĩnh vực chuyên môn của tôi. Tôi sẽ để cuộc thảo luận đó cho chiến dịch. Nhưng vâng, chúng tôi sẽ tiếp tục một cách hòa bình như mọi khi", Larry Kudlow chia sẻ thêm.

Larry Kudlow nói thêm rằng các quốc gia khác "nên biết điều đó, rằng Mỹ là nền dân chủ vĩ đại nhất và chúng tôi tuân thủ pháp quyền".

chuyen-giao-quyen-luc-hoa-binh.jpg
Ông Larry Kudlow

22 giờ 30 ngày 6.11: Bang Georgia có thể kiểm phiếu lại

Thư ký trưởng Georgia, Brad Raffensperger cho biết bang này có thể sẽ tổ chức kiểm phiếu lại. Lý do vì ông Biden đang dẫn trước Trump tại Georgia (16 phiếu đại cử tri) với cách biệt rất sít sao chỉ vài trăm phiếu.

Nếu bất ngờ xảy ra, cụ thể là Trump thắng ngược Biden ở Georgia thì cơ hội tái đắc cử cho Tổng thống Mỹ vẫn còn.

Ở diễn biến khác, Trump vừa đăng tweet cáo buộc thành phố Philadelphia ở bang Pennsylvania có lịch sử gian lận bầu cử sau khi bị Biden dẫn trước:  "Philadelphia có lịch sử tồi tệ về tính liêm chính trong bầu cử".

21 giờ 57 giờ 6.11: Biden đã hơn Trump 6.700 phiếu ở Pennsylvania

Theo New York Times, Biden đang hơn Trump khoảng 6.700 phiếu sau cuộc kiểm phiếu gần nhất ở Pennsylvania. Còn khoảng 160.000 phiếu đang được đếm thêm.

Ở Georgia, Biden đã vượt qua Trump với khoảng cách 1.100 phiếu bầu vào lúc 6 giờ sáng (giờ Mỹ).

21 giờ 50 ngày 6.11: Trump không chấp nhận thua cuộc

Theo CNN, chiến dịch tranh cử của Trump sáng 6.11 tuyên bố rằng bất kỳ dự đoán nào về việc ông Joe Biden chiến thắng là "sai" và cuộc đua "còn lâu mới đến trận chung kết".

" Cuộc bầu cử này chưa kết thúc. Dự đoán sai lầm cho rằng Joe Biden là người chiến thắng dựa trên kết quả ở bốn bang còn lâu mới đến lượt cuối cùng", Tổng cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, Matt Morgan nói.

21 giờ 20 ngày 6.11: Philadelphia còn lại khoảng 25.000 phiếu chưa đếm

Theo một quan chức quen thuộc với việc kiểm phiếu, tổng số phiếu bầu còn lại của thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania sẽ được kiểm đếm là khoảng 25.000.

Sẽ mất nhiều thời gian hơn để đếm vì chúng là những lá phiếu tạm thời, cũng như những lá phiếu yêu cầu xem xét vì vấn đề như ngày tháng và chữ ký.

Các nguồn tin cho biết các quan chức bầu cử thành phố đang bắt đầu kiểm đếm chúng.

"Sẽ mất một thời gian", một trong những nguồn tin cho biết.

Văn phòng thư ký bang Pennsylvania cho phép nhận phiếu gửi về 3 ngày sau ngày bầu cử, chỉ cần đóng dấu bưu điện đúng 3.11. Thế nhưng, chiến dịch ông Trump lập luận rằng chỉ có hội đồng lập pháp bang mới có thẩm quyền quyết định điều lệ phiếu bầu thay vì chính quyền bang. Các phán quyết của tòa án bang Pennsylvania
tạm thời vẫn cho phép nhận các phiếu về muộn song Tòa án Tối cao Mỹ có thể sẽ can thiệp.

Dù vậy, ông Biden có thể không cần đến các phiếu gửi muộn để thắng được bang Pennsylvania vì đang dẫn trước Trump 5.587 phiếu.

20 giờ 50 ngày 6.11: Biden dẫn trước Trump ở Pennsylvania

Cả CNN và Washington Post đều đưa tin ông Joe Biden đã vượt qua Tổng thống Trump trong cuộc kiểm phiếu ở Pennsylvania ngay trước 9 giờ sáng (giờ Mỹ) khi các hạt nghiêng về Dân chủ của bang báo cáo tổng số phiếu bầu bổ sung. Việc đếm phiếu vẫn đang diễn ra.

Theo CNN, trong số 31.412 phiếu bầu vừa được kiểm tra, 87% phiếu dành cho ông Biden (27.396 so với 3.760 của Trump). Hiện ông Biden đã dẫn trước tại Pennsylvania với 5.587 phiếu bầu hơn Trump.

Hiện ông Biden có 3.295.304 phiếu bầu, chiếm 49,4% tổng số, trong khi Trump có 3.289.717 phiếu bầu, tương đương 49,3%.

Nếu thắng ở Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), ông Biden vượt mốc 270 phiếu đại cử tri (273) để đắc cử Tổng thống Mỹ bất chấp Trump thắng tất cả bang còn lại.

19 giờ ngày 6.11: Trump sẽ thất cử nếu thua ở Georgia và Pennsylvania

Sáng sớm 6.11 (giờ Mỹ), ông Joe Biden đang dẫn trước Trump ở Georgia, nơi 99% kết quả kiểm phiếu của bang đã được báo cáo.

Trong khi đó, tại Pennsylvania, Biden ít hơn Trump 18.000 phiếu bầu dù từng kém hơn nửa triệu phiếu bầu trong vài giờ trước đó. Hàng chục ngàn phiếu bầu, hầu hết là từ các khu vực Dân chủ, gồm cả xung quanh Philadelphia, vẫn được tính.

Ông Trump không thể đạt tới 270 phiếu đại cử tri nếu thua ở cả Georgia (16 phiếu) và Pennsylvania (20 phiếu). Thế nên, cơ hội tái đắc cử của ông sẽ phụ thuộc vào sự phát triển ở hai bang chiến trường này.

Hiện ông Biden có 253 phiếu đại cử tri. Nếu thắng ở Pennsylvania, Biden sẽ vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri. Còn nếu thắng ở Georgia, ứng viên đảng Dân chủ có 269 phiếu đại cử tri.

Bốn bang Alaska, Arizona, Nevada và Bắc Carolina vẫn chưa công bố kết quả. Ông Trump dẫn trước ở Alaska và Bắc Carolina, trong khi Biden dẫn trước ở Arizona và Nevada.

18 giờ ngày 16.11: Có thể đếm lại phiếu ở Georgia

Theo luật của bang Georgia, nếu chênh lệch số phiếu giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ nhỏ hơn 0,5 điểm % tổng số phiếu thì bên thua có thể yêu cầu đếm lại.

MTG 16h30

Điều lo sợ của phe Trump tại Georgia cuối cùng cũng tới. Sau khi bị Biden liên tục rút ngắn khoảng cách thì giờ cựu Phó Tổng thống đã vượt lên gần ngàn phiếu phổ thông, chính xác là 917. Kịch bản Michigan và Wisconsin tái hiện.

MTG 16h

Tại Georgia, Trump chỉ còn hơn Biden 463 phiếu (2448232 so với 2447769). Nếu với đà này, khả năng ông Trump thua tại bang Georgia rất cao. Khi đó, Trump chỉ còn một cửa là phải thắng tất cả các bang còn lại, bao gồm Pennsylvinia, Bắc Carolina, Nevada và Alaska thì mới hơn phiếu đối thủ. Trừ Alaska thì các bang còn lại đều rất bấp bênh với Trump.

Fox News 12h

Tại Georgia, lúc này ông Trump chỉ còn hơn ông Biden chưa đầy 2.000 phiếu phổ thông (2.447.343 so với 2445.568). Vẫn còn khoảng 14.000 phiếu chờ kiểm nên khả năng ông Trump bị lật tại bang có 11 phiếu đại cử tri này khá cao. Các phiếu muộn có xu hướng bỏ cho ông Biden nhiều hơn vì những phiếu muộn qua bưu điện do những người sợ lây COVID-19 và đó cũng là những cử tri phản đối chính sách phòng dịch của ông Trump.

Tình hình tương tự tại Pennsylvania khi ông Trump chỉ còn hơn Biden 23.000 phiếu so với 70.000 phiếu hồi sáng nay. Nếu ông Biden thắng tại Pennsylvania thì sẽ giành qua mốc 270 phiếu luôn mà không cần chờ kết quả từ các bang khác. Có thể nói tình hình đang vô cùng bất lợi cho ông Trump

10 giờ 40 ngày 6.11: Ít nhất 3 hạt của Georgia đã ngừng kiểm phiếu

Theo CNN, có ít nhất 3 hạt ở bang chiến trường Georgia đã ngừng kiểm phiếu trong đêm, gồm hạt Cobb, hạt Taylor và hạt Gwinnett.

Hạt Gwinnett đã ngừng kiểm phiếu vào buổi tối và có kế hoạch cập nhật kết quả lên trang web của bang Georgia vào sáng 6.11.

10 giờ 20 ngày 6.11: Thống đốc Nevada nói phát biểu của ông Trump là "nguy hiểm"

Thống đốc Nevada Steve Sisolak đã chỉ trích các phát biểu của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng vào ngày 5.11, khi ông Trump cho rằng chiến thắng của mình đang bị "đánh cắp".

"Những phát biểu của Tổng thống Trump trước người dân Mỹ tối nay về cuộc bầu cử là sai lệch, nguy hiểm và đáng quan ngại nhất là chúng sai sự thật", ông Steve Sisolak cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

“Rõ ràng mục đích của thông điệp của ông ấy là hạ thấp niềm tin của công chúng vào sự liêm chính của các quy trình và hệ thống bầu cử, từ đó làm suy yếu một trong những trụ cột cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta”, ông Steve Sisolak nhấn mạnh.

thong-doc.jpg
Thống đốc Nevada Steve Sisolak đến dự một cuộc họp báo ở Las Vegas - Ảnh: AP

9 giờ 45 ngày 6.11: Ưu thế của ông Trump tại Georgia bị thu hẹp với kết quả mới ở hạt Clayton

Kết quả kiểm 1.300 phiếu bầu ở hạt Clayton được công bố vào khoảng 21 giờ 15 (giờ địa phương) cho thấy ông Biden dẫn trước với 86% số phiếu (1.154 phiếu dành cho ông Biden và 165 phiếu bầu cho Tổng thống Trump).

Hạt Clayton, nơi có thành phố Atlanta, là thành trì vững chắc của đảng Dân chủ. Hạt này vẫn còn 5.726 lá phiếu chưa kiểm. Các quan chức bầu cử cho biết kết quả dự kiến sẽ được công bố lúc nửa đêm.

Nếu ông Biden tiếp tục giành được số phiếu bầu ở mức 86% trở lên thì chỉ riêng hạt Clayton cũng đủ khiến ông Trump gặp khó khăn tại bang chiến trường Georgia.

8 giờ 50 ngày 6.11: Còn hơn 18.000 phiếu bầu ở Georgia

Brad Raffensperger, quan chức bầu cử bang Georgia nói với CNN rằng còn 18.636 phiếu bầu chưa đếm ở bang Georgia và đều là phiếu bầu vắng mặt.

- Hạt Clayton: 5,726 phiếu (các lá phiếu sớm nghiêng nhiều về ông Biden).

- Hạt Cobb: 700 phiếu (các lá phiếu sớm nghiêng về ông Biden. Đây là vùng ngoại ô Atlanta mà Hillary Clinton đã giành được với tỷ số chênh lệch nhỏ vào năm 2016).

- Hạt Floyd: 444 (các lá phiếu sớm nghiêng nhiều về ông Trump).

- Hạt Forsyth: 4,713 (các lá phiếu sớm nghiêng nhiều về ông Trump).

- Hạt Gwinnett: 4.800 (các lá phiếu sớm nghiêng nhiều về ông Biden).

- Hạt Laurens: 1.797 (các lá phiếu sớm nghiêng về ông Trump).

- Hạt Taylor: 456 (các lá phiếu sớm nghiêng về ông Trump).

8 giờ 30 ngày 6.11: Pennsylvania còn dưới 10% phiếu bầu vắng mặt chưa đếm

Theo dữ liệu từ website bầu cử, còn 250.666 phiếu trong tổng số 2.618.565 phiếu vắng mặt chưa được đếm tại bang Pennsylvania. Philadelphia chỉ còn 72.470 phiếu bầu, chiếm 20% trong tổng số phiếu bầu vắng mặt của thành phố.

Giới chức bầu cử cho biết, Pennsylvania, bang có thể đưa ông Biden vượt qua ngưỡng 270 phiếu bầu cần thiết để đắc cử tổng thống, có thể hoàn thành việc kiểm phiếu vào ngày 5.11 hoặc 6.11 (giờ địa phương).

Theo CNN, kết quả kiểm phiếu của Pennsylvania vẫn chưa được công bố vì các viên chức bầu cử đang phải đếm tay với một số phiếu bầu. Đây là những tờ phiếu mà máy quét không thể xử lý.

8 giờ ngày 6.11: Thẩm phán liên bang khẳng định quan sát viên của ông Trump được đối xử công bằng

Một luật sư trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã thừa nhận trước thẩm phán liên bang rằng các quan sát viên của chiến dịch đã được vào xem việc kiểm phiếu bầu ở Philadelphia.

Các quan chức thành phố Philadelphia cũng xác nhận các quan sát viên từ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa được đối xử công bằng khi theo dõi việc kiểm phiếu, nhưng phải đứng cách nơi đếm phiếu 2m.

Sau khi thẩm phán xác nhận các bên có cùng số lượng quan sát viên trong phòng, ông đã bác bỏ yêu cầu tranh luận từ chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước đó, Tổng thống Trump và những người ủng hộ cho rằng các quan sát viên của đảng Cộng hòa đã bị đối xử bất công.

quan-sat-vien.jpg
Một quan sát viên của đảng Cộng hòa theo dõi việc kiểm phiếu ở Lehigh, Pennsylvania - Ảnh: AP

7 giờ 45 ngày 6.11: Ông Biden phản bác cáo buộc gian lận bầu cử

Sau bài phát biểu của ông Trump ở Nhà Trắng ngày 6.11, ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden nhanh chóng đăng trên Twitter để phản pháo.

"Không ai lấy đi nền dân chủ của chúng ta. Không phải bây giờ và sẽ không bao giờ như vậy. Nước Mỹ phải trải qua quá nhiều trận chiến và chịu đựng quá nhiều thứ để cho phép điều này xảy ra", ông Biden viết trên Twitter.

joe.jpg

7 giờ 45 ngày 6.11: Phó tổng thống Mike Pence ủng hộ tuyên bố của ông Trump

"Tôi sẽ sát cánh cùng Tổng thống Donald Trump. Chúng ta phải đếm mọi phiếu bầu hợp lệ", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence viết trên Twitter sau bài phát biểu của ông Trump ở Nhà Trắng ngày 6.11.

ung-ho.jpg

7 giờ 25 ngày 6.11: Ưu thế của ông Trump tại Georgia và Pennsylvania tiếp tục giảm

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vẫn đang gay cấn khi các nhân viên bầu cử ở các bang quan trọng tiếp tục kiểm phiếu.

Theo CNN, Biden hiện có 253 phiếu đại cử tri, trong khi Trump có 213 phiếu. Ông Trump không thể đạt 270 phiếu đại cử tri mà không có Georgia và Pennsylvania, vì vậy cơ hội của ông để đảm bảo tái đắc cử sẽ phụ thuộc vào diễn biến ở hai bang này trong những giờ tới.

Theo Edison Research, với 94% số phiếu đã được kiểm tại bang chiến trường Pennsylvania, ông Trump hiện chiếm 49,9% trong khi ứng viên đảng Dân chủ Biden chiếm 48,9%.

Trong khi đó tại bang Georgia, ông Trump hiện chiếm 49,4% số phiếu và đối thủ Biden giành 49,3% trong 98% số phiếu đã được kiểm.

7 giờ ngày 6.11: Ông Trump tiếp tục cáo buộc về gian lận bầu cử

Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng tổng số phiếu bầu hợp lệ sẽ cho thấy ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Trump cáo buộc bộ máy bầu cử "ở nhiều nơi do đảng Dân chủ vận hành" đã không cho phép các quan sát viên vào giám sát.

"Nếu đếm số phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ dễ dàng giành chiến thắng. Nếu đếm số phiếu bầu không hợp lệ, họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng của chúng tôi", ông Trump nói nhưng không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình.

Thông điệp của ông Trump được đưa ra khi những cuộc kiểm phiếu mới cho thấy ưu thế của ông ở hai bang Georgia và Pennsylvania đang giảm dần. Đương kim tổng thống cũng nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác "mặc dù có các hành động can thiệp bầu cử".

Sau khi kết thúc bài phát biểu khoảng 10 phút, ông Trump rời đi ngay mà không nhận câu hỏi nào từ phóng viên trong phòng họp báo ở Nhà Trắng.

ong-trump2.jpg

6 giờ 50 ngày 6.11: Ông Biden tiếp tục kêu gọi đếm mọi phiếu bầu

Trong khi Tổng thống Trump chuẩn bị phát biểu từ Nhà Trắng, ông Joe Biden đã đăng trên Twitter và một lần nữa nhấn mạnh rằng tất cả các phiếu bầu cần phải được kiểm đếm.

“Người dân sẽ không bị làm cho im lặng, bị bắt nạt hoặc đầu hàng. Mọi phiếu bầu đều phải được tính”, ông Biden viết.

Bình luận trên lặp lại những thông điệp mà Biden đưa ra trong 48 giờ qua, trong đó có cả lời kêu gọi người dân bình tĩnh và kiên nhẫn chờ các lá phiếu được kiểm.

Các cố vấn của ông Biden tin rằng những nhận xét đó cùng với việc ông tập trung vào đại dịch COVID-19 và nền kinh tế trong các cuộc họp cho thấy ông đang chuẩn bị cho những thách thức phía trước nếu thắng cử.

6 giờ 20 ngày 6.11: Ông Trump sắp phát biểu tại Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump dự kiến phát biểu trước cả nước vào 18 giờ 30 ngày 5.11 giờ địa phương (6 giờ 30 ngày 6.11 giờ Việt Nam) tại phòng họp báo James Brady ở Nhà Trắng.

6 giờ ngày 6.11: Kiểm phiếu ở Pennsylvania sẽ tiếp tục đến khuya

Thư ký trưởng Pennsylvania Kathy Boockvar trấn an các cử tri vào chiều 5.11 (giờ địa phương) rằng lá phiếu của họ sẽ được đếm và quan chức bầu cử "rất coi trọng việc này". Boockvar cũng cho biết các nhân viên kiểm phiếu sẽ làm việc đến khuya.

Bà Boockvar nói tất cả phiếu của Pennsylvania có thể được kiểm đếm xong trước ngày 6.11. Bà lưu ý rằng các lá phiếu quân sự và từ nước ngoài sẽ được đếm cho tới 10.11 và vẫn còn những lá phiếu tạm thời cần được xử lý.

thu-ky.jpg
Thư ký trưởng Pennsylvania Kathy Boockvar phát biểu trong một cuộc họp báo tại Harrisburg, Pennsylvania - Ảnh: AP

5 giờ 35 ngày 6.11: Ông Trump giảm ưu thế ở 2 bang Georgia và Pennsylvania

Thế dẫn trước của Tổng thống Donald Trump tại bang chiến trường Georgia đã giảm xuống dưới 10.000 phiếu khi các phiếu bầu tiếp tục được kiểm. Theo CNN, đến thời điểm này bang Georgia đã hoàn thành kiểm đếm 98% phiếu bầu.

Tại Pennsylvania, cách biệt giữa ông Trump và ông Biden được rút ngắn còn khoảng 90.000 phiếu. Hàng trăm nghìn phiếu vẫn chờ được kiểm và ông Biden có thể đạt lợi thế ở nhóm phiếu này.

5 giờ 10 ngày 6.11: Chiến dịch của ông Trump đệ đơn kiện quan chức bầu cử Philadelphia

Chiến dịch của ông Trump đệ đơn kiện quan chức bầu cử Philadelphia vi phạm quy trình bằng việc ngăn cản quan sát viên. Đơn kiện không nêu rõ chi tiết về cách thức và lý do của việc ngăn cản này. Theo CNN, đơn kiện này có vẻ tương tự vụ kiện được đưa lên Tòa án Tối cao Pennsylvania đầu ngày 5.11.

4 giờ 25 ngày 6.11: Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware

Cựu Phó tổng thống Joe Biden đã có phát biểu ngắn trước các phóng viên ở Wilmington, Delaware. Ông Biden tỏ ra lạc quan về kết quả kiểm phiếu và nói "quá trình này đang có hiệu quả". Ông kêu gọi mọi người kiên nhẫn và nhắc lại rằng "mọi phiếu bầu đều phải được kiểm đếm".

Phát biểu từ Wilmington, Delaware, sau khi tham dự một cuộc họp về COVID-19, ông Biden nói ngắn gọn về đại dịch và chia sẻ với thân nhân những người đã mất vì dịch bệnh. "Trái tim của chúng tôi hướng về từng gia đình mất người thân vì căn bệnh khủng khiếp này".

phat-bieu.jpg
Ông Joe Biden đã có phát biểu ngắn trước các phóng viên ở Wilmington, Delaware - Ảnh: CNN

3 giờ 40 ngày 6.11: Thế dẫn trước của ông Trump bị thu hẹp ở bang Pennsylvania

Theo CNN, khoảng cách của ông Trump với ông Biden ở Pennsylvania đã hạ xuống chỉ còn khoảng trên 114.000. Trên toàn bang Pennsylvania, ông Trump đang dẫn với tỷ lệ 50,2% so với 48,2% phiếu giành được của ông Biden.

0 giờ 25 ngày 6.11: Philadelphia kiểm phiếu trở lại, ông Biden thu hẹp khoảng cách ở bang Georgia

Tòa án Tối cao bang Pennsylvania đã hủy quyết định của tòa án cấp thấp về yêu cầu giám sát kiểm phiếu ở Philadelphia từ phe ông Trump. Việc kiểm phiếu qua đường bưu điện tai đây đã được tiếp tục. Philadelphia vẫn còn khoảng 17% số phiếu chưa kiểm.

Trong khi đó tại bang Georgia, ông Biden đã thu hẹp cách biệt từ khoảng 18.000 phiếu trước đó xuống còn khoảng 14.000. Như vậy, ông Trump vẫn đang dẫn ở Georgia, với 49,5% số phiếu so với 49,2% của ông Biden.

0 giờ 15 ngày 6.11: Ông Biden gia tăng cách biệt ở bang Nevada

Sau khi có thêm phiếu được kiểm, cách biệt của ông Biden ở bang Nevada tăng lên khoảng 15.000 phiếu. Ông đang dẫn 49,5% - 48,5%, với 87% lượng phiếu được kiểm. Trong khi đó, tỷ lệ dẫn trước của Trump ở Georgia và Pennsylvania tiếp tục giảm khi 2 bang này kiểm những lá phiếu cuối cùng.

Nếu tính bang Arizona thuộc về ông Joe Biden như AP và Fox News, ông Biden đã có 264 phiếu đại cử tri. Nếu giành 6 phiếu đại cử tri ở Nevada, ứng viên đảng Dân chủ gần như rộng cửa chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

23 giờ 35 ngày 5.11: Philadelphia dừng kiểm phiếu qua đường bưu điện

Theo NBC, việc kiểm phiếu qua đường bưu điện ở Philadelphia đã buộc phải tạm dừng. Hai đại diện từ phe ông Trump đã xuất hiện trong điểm kiểm phiếu. Trong khi Ủy ban tranh cử của ông Biden thông báo đã khiếu nại đến tòa án để tìm cách khôi phục việc kiểm phiếu.

23 giờ 25 ngày 5.11: Ông Trump tuyên bố đảng Dân chủ gian lận, sẽ tái đắc cử

Trên Twitter, ông Trump tuyên bố: "Tất cả bang mà Biden tuyên bố giành được gần đây sẽ bị chúng tôi thách thức về mặt pháp lý vì gian lận cử tri và gian lận bầu cử bang. Rất nhiều bằng chứng, chỉ cần xem media. CHÚNG TA SẼ THẮNG! Nước Mỹ trên hết!". Dù vậy, Tổng thống Mỹ không liệt kê các bang hoặc ví dụ cụ thể về gian lận.

Twitter đã dán nhãn tweet này: "Một số hoặc tất cả nội dung được chia sẻ trong tweet này bị tranh chấp và có thể gây hiểu lầm về cuộc bầu cử hoặc quy trình dân sự khác".

Trước đó 15 phút, ông chủ Nhà Trắng thông báo: "Chiến thắng lớn hợp pháp ở Pennsylvania!" dù bang chiến trường với 20 phiếu đại cử tri chưa công bố kết quả. 

05-11-2020-11-25-01-ch.jpg
Hai tweet mới nhất của ông Trump

22 giờ ngày 5.11: Georgia hy vọng công bố kết quả kiểm phiếu vào cuối ngày 

Brad Raffensperger, người phát ngôn của quan chức phụ trách bầu cử bang Georgia, hy vọng bang này sẽ có kết quả kiểm phiếu vào cuối ngày 5.11.

Theo Brad Raffensperger, còn khoảng 60.000 phiếu bầu của bang này chưa được kiểm đếm. Ông Trump đang dẫn trước Biden 18.000 phiếu bầu, tương đương 0,4% tổng số phiếu.

21 giờ ngày 5.11: Ông Trump đang dẫn trước Biden khi Georgia sắp kiểm phiếu xong

Với 99% lượng phiếu được kiểm ở bang Georgia (16 phiếu đại cử tri), ông Trump đang dẫn trên ông Biden 18.590 phiếu. Theo văn phòng thư ký bang này, vẫn còn gần 50.000 phiếu chưa được kiểm và dự kiến sẽ có thêm thông tin vào 22 giờ 30 (giờ Việt Nam).

Dù thua ở Georgia, ông Biden vẫn còn rộng đường để đạt 270 phiếu đại cử tri nếu thắng tại Nevada (6 phiếu đại cử tri) hoặc Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri).

CNN 17 giờ 40 ngày 5.11: Cuộc đua vào Nhà Trắng thu hẹp khi các phiếu bầu tiếp tục được kiểm đếm

Dưới đây là một số diễn biến chính của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho đến hiện tại:

- Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng tại các bang quan trọng là Michigan và Wisconsin, thực hiện lời hứa xây dựng lại "Bức tường xanh" của đảng Dân chủ ở Trung Tây mà ông Trump đã phá bỏ vào năm 2016.

- Bang Nevada với 6 phiếu đại cử tri vẫn chưa hoàn tất kiểm phiếu. Kết quả sơ bộ cho thấy ông Biden đang dẫn trước với 49,3% phiếu bầu, trong khi ông Trump được 48,7%. Nếu thắng ở Nevada, Biden gần như chắc chắn đắc cử. 

- Khoảng cách của ông Trump bị thu hẹp ở chiến trường quan trọng Pennsylvania khi hàng trăm nghìn phiếu bầu qua thư và phiếu bầu vắng mặt đang được kiểm đếm. Trên toàn bang, ông Trump đang dẫn với tỷ lệ 50,7%, còn tỷ lệ của Biden là 48,1%.

- Vị trí dẫn đầu của ông Trump cũng đang bị thu hẹp ở bang chiến trường Georgia. Richard Barron, giám đốc bầu cử hạt Fulton, cho biết vẫn còn 10.000 phiếu tại hạt này chưa được kiểm. Đây là một trong những hạt quan trọng nhất, có thể định đoạt kết quả ở bang Georgia. Kết quả sơ bộ ở Fulton cho thấy ông Biden đang dẫn với tỷ lệ 72,5%. Trên toàn bang, ông Trump đang dẫn với tỷ lệ 49,6%, còn tỷ lệ của Biden là 49,1%.

- Việc thu hẹp khoảng cách với ông Biden sau khi những lô phiếu bầu qua thư mới nhất được kiểm tại Maricopa, hạt đông dân nhất bang Arizona, đã giúp ông Trump thắp lên hy vọng giành lại bang chiến trường với 11 phiếu cử tri này. Đây là lý do CNN và một số hãng tin Mỹ chưa tuyên bố Biden thắng ở Arizona.

CNN 15 giờ ngày 5.11: Khoảng cách giữa Biden và Trump ở Arizona thu hẹp

Dù AP và Fox News đã tuyên bố phần thắng tại Arizona cho ông Joe Biden, nhưng CNN và The New York Times phân tích rằng khoảng cách giữa ứng viên đảng Dân chủ và Tổng thống Donald Trump đang được thu ngắn sau khi kiểm thêm phiếu.

Maricopa, hạt lớn nhất bang chiến trường Arizona, lúc 14 giờ 30 ngày 5.11 (giờ Việt Nam) công bố kết quả kiểm phiếu mới nhất, cho thấy ông Biden đang dẫn trước với 912.585 phiếu, còn Trump được 838.071 phiếu. Với kết quả kiểm phiếu mới nhất, ông Biden chỉ dẫn trước ông Trump ở hạt này hơn 74.500 phiếu, ít hơn 10.000 phiếu so với cách biệt trước đó.

bieu-tinh2.jpg
Người biểu tình ủng hộ ông Trump tập trung trước văn phòng bầu cử thành phố Phoenix

Trước đó, văn phòng bầu cử thành phố Phoenix thuộc hạt này phải đóng cửa đột xuất. Nguyên nhân là người biểu tình ủng hộ ông Trump tập trung ngay trước tòa nhà, với một số cá nhân mang theo vũ khí gây lo ngại về an ninh.

Trên toàn bang, với 86% số phiếu đã được kiểm, ông Biden đang giành được 1.469.341 phiếu (50,5%), trong khi Trump được 1.400.951 phiếu (48,1%). Có 4 hạt chưa công bố kết quả cuối cùng, gồm Maricopa, Yavapai, Yuma và Pinal.

ti-le.jpg
Bản đồ bầu cử của CNN lúc 14 giờ 30 ngày 5.11

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa dường như đã sẵn sàng cho một loạt vụ kiện về kết quả bầu cử. Tuy nhiên, hy vọng thực sự của họ vẫn đang đặt vào số phiếu ở những bang chiến trường chủ chốt là Pennsylvania, Georgia và Arizona. Nếu kết quả kiểm phiếu ở Arizona thay đổi vào phút chót, họ tin rằng cuộc đua sẽ gọi tên người chiến thắng là Tổng thống Donald Trump.

MTG 11h30: Nhiễu loạn thông tin ở Arizona

CNN và New York Times đưa tin Biden vẫn chưa thắng 11 phiếu đại cử tri ở Arizona do chưa kiểm hết phiếu. Nhưng với việc dẫn 2,8% tương ứng 80.000 phiếu phổ thông thì ông Biden có khoảng cách khá an toàn.

Dù vậy, BBC cho rằng: Arizona là một bang có thể đảo ngược tình thế đối với tổng thống Trump. Giống như Nevada, Arizona chỉ còn lại những lá phiếu qua bưu điện đang được đếm. Tuy nhiên, tiểu bang cũng có truyền thống lâu đời cử tri bầu qua bưu điện và các đảng viên đảng Dân chủ ở Arizona không có nhiều lợi thế như họ có ở Nevada.

Theo cách tính này, Biden dẫn Trump 253-214

cnn.jpg
Bản đồ bầu cử của CNN sáng 5.11

Trong khi đó, Fox News và Wall Street Journal đã tính Arizona cho Biden và tỷ số là Biden 264-Trump 214.

bando.jpg
Bản đồ bầu cử của Wall Street Journal sáng 5.11

Sau khi đòi tính lại phiếu tại Wisconsin và kiện việc kiểm phiếu chậm trễ ở Michigan, Pennsylvinia và Georgia, phe ông Trump đang lên kế hoạch kiện tiếp việc kiểm phiếu tại Nevada và Arizona.

MTG 11h00: Biden 264 - Trump 214

Bang Georgia dự kiến sẽ công bố kết quả ít giờ nữa. Tỷ lệ phiếu được kiểm lúc này đã là 98% và ông Trump đang hơn 0,6% tương đương hơn 30.000 phiếu phổ thông. Nếu thắng bang này, ông Trump sẽ có 230 phiếu đại cử tri để tiếp tục nuôi hy vọng từ Pennsylvania, Bắc Carolina và Nevada. 

ABC News 7h00: Biden 264 - Trump 214

Phe ông Trump nộp đơn kiện ở 3 bang Pennsylvania, Michigan, Georgia, đòi kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Kết quả bầu cử có thể sẽ được đưa ra tòa án trong những hoài nghi từ phía ông Trump.

MTG 6h ngày 5.11: Biden 264 - Trump 214

Rạng sáng 5.11 (giờ VN), bang Michigan và Wisconsin đã thông báo kết quả kiểm phiếu với cú lội ngược dòng khó tin của Biden giúp ông dẫn  264-214.

Khi kiểm 94% phiếu, ông Trump vẫn hơn Biden khoảng cách khá xa (cả trăm ngàn phiếu phổ thông) nhưng khi kiểm thêm một số phiếu thì bất thường xảy ra với hơn trăm ngàn phiếu hầu như điền tên Biden giúp ông vượt lên khoảng 20.000 phiếu phổ thông ở cả 2 bang nêu trên.

Sau đó, Biden được tuyên bố thắng ở Wisconsin với 20.000 phiếu phổ thông nhiều hơn. Tại bang Michigan, Biden được tuyên bố thắng với 70.000 phiếu phổ thông nhiều hơn. Như vậy, ông Biden đã có 264 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump mới có 214 phiếu đại cử tri. Trong 12h qua, ông Trump chỉ gặt hái được thêm 1 phiếu cử tri từ Maine.

Để lật ngược tình thế thì ông Trump cần thắng ở cả 4 bang là Pennsylvania, Georgia, Bắc Caronilna và Nevada. Nếu thua ở bất cứ bang nào thì ông cũng sẽ ít phiếu hơn Biden. Việc này khá khó khăn vì Biden đang dẫn trước tại bang truyền thống Nevada trong khi các bang Pennsylvania, Georgia, Bắc Caronilna tuy Trump dẫn trước nhưng vẫn tiềm ẩn nỗi lo bị lật ngược tình thế bất thường từ những lá phiếu kiểm muộn như ở Wisconsin và Michigan.

MTG 23h00 ngày 4.11: Trump 213 - Biden 238

Trên twitter, ông Trump nhiều thông điệp bày tỏ sự ngạc nhiên và thất vọng. Ông Trump dẫn lại tweet của nhà bình luận Matt Mackowiak tỏ ý cho rằng có gian lận bất thường ở 2 bang mà ông vừa bị Biden vượt lên: Michigan và Wisconsin.

Trên facebook, ông Trump viết dài hơn: "Đêm qua, tôi đã duy trì ưu thế dẫn đầu vững chắc ở nhiều bang chủ chốt, trong đó hầu hết là các bang do đảng Dân chủ điều hành và kiểm soát. Sau đó, từng bang một, chúng (lợi thế) bắt đầu biến mất một cách kỳ quặc khi có những thùng phiếu bất ngờ được kiểm. RẤT LẠ KỲ".

Thái độ của ông Trump cho thấy ông không dễ dàng bỏ qua nếu bị thua. Phe ông Trump có quyền đòi kiểm lại phiếu và trong trường hợp cần thiết việc đếm phiếu sẽ được tranh cãi tại tòa.

MTG 21h00: Trump 213 - Biden 238
Chưa công bố thêm kết quả kiểm phiếu bang nào nhưng đã có sự đổi gió tại bang Michigan (16 đại cử tri). Các phiếu mới kiểm hầu hết đổ cho Biden và ứng viên Dân chủ đang dẫn trước 0,4% mong manh tương đương với 18.000 phiếu phổ thông. Tại bang Wisconsin (26), Biden đang củng cố ưu thế dẫn trước 0,7% tương đương hơn 20.000 phiếu phổ thông. Nếu thắng 2 bang này cộng với 6 phiếu khá chắc chắn từ Nevada, Biden sẽ có đủ 270 phiếu đại cử tri.

Cuộc đua đang thật sự căng thẳng và khó lường với những lá phiếu kiểm muộn. Do vậy, dễ hiểu vì sao ông Trump muốn công bố kết quả kiểm phiếu sớm, ủng hộ việc cử tri có quyền thay đổi lá phiếu sau khi đã gửi sớm bằng đường bưu điện còn Biden muốn kết quả kiểm phiếu được chờ đợi tới lá phiếu cuối cùng.

CNN 20h00: Khó xướng tên người chiến thắng vào tối nay

Trong 3 kỳ bầu cử Tổng thống gần đây, tên người chiến thắng được công bố ngay trong hôm sau ngày bầu cử. Tuy nhiên, lần này có vẻ sẽ khó xướng tên người đắc cử sớm vì một số bang vẫn nấn ná trong việc công bố kết quả vì chờ kiểm một số phiếu theo đường bưu điện. Cạnh tranh quyết liệt ở 2 bang Wisconsin và Michigan. Tại Wisconson, Biden đang hơn 0,7% tương đương 20.000 phiếu phổ thông. Còn tại Michigan, Trump chỉ còn hơn 0,3% tương đương 13.000 phiếu phổ thông. Biden cần phải thắng tại cả 2 bang này thì mới chiến thắng vì tại các bang chiến trường khác như Pennsylvania 20, Bắc Carolina 15, Georgia 16 thì Trump vẫn dẫn khá xa.

MTG 17h00: Trump 213 - Biden 238

Bang Wisconsin với 10 phiếu đại cử tri đang trở thành nơi rất gay cấn. Cách đây 1 giờ, ưu thế nghiêng mạnh về ông Trump với 51,1% hơn Biden 47,4% hay hơn gần 110.000 phiếu phổ thông. Nhưng lúc này, ông Biden lại dẫn 0,3% số phiếu hay là hơn gần 8.000 phiếu phổ thông. Nếu thắng bất ngờ ở Wisconsin thì ông Biden vẫn còn chút hy vọng nhỏ trong phần tàn cuộc.

MTG 16h00

Chỉ còn 7 bang (Nevada 6, Wisconsin 10, Michigan 16, Pennsylvania 20, Bắc Carolina 15, Georgia 16, Alaska 3) chưa công bố kết quả. Tuy có điểm ít hơn (213 so với 238) nhưng ưu thế đang nghiêng tuyệt đối về Trump ở 5 bang có nhiều đại cử tri. Điểm số của Trump tại Wisconsin, Michigan, Pennsylvania , Bắc Carolina, Georgia rất an toàn. Chỉ cần thắng 4 trong 5 bang vừa liệt kê là Trump sẽ có ít nhất 270 phiếu để giành chiến thắng.

7(1).jpg

CNN 14h30

Rạng sáng theo giờ Mỹ, Tổng thống Trump phát biểu trước đám đông reo hò hưởng ứng: "Chúng ta đã chiến thắng cuộc bầu cử này" và "Chúng ta đang thắng ở mọi bang".

Ông Trump nói lời  cảm ơn người dân Mỹ về sự ủng hộ được ông mô tả là lớn lao: "Hàng triệu, hàng triệu người đã bầu cho chúng ta".
Đồng thời ông tỏ ra hứng khởi với chiến thắng ở những bang chiến trường: "Chúng ta đã không kỳ vọng thắng ở bang Florida nhưng chúng ta đã thắng rất đậm".

"Chúng ta cũng thắng Ohio và Texas. Bên cạnh đó, chúng ta đang thắng ở Bắc Carolina".

"Quan trọng nhất là chúng ta đang thắng Pennsylvania với số phiếu khổng lồ".

"Chúng ta đang dẫn trước 690.000 phiếu ở đó (Georgia). Họ không thể bắt kịp chúng ta.

Tổng thống Trump tuyên bố đang thắng cả ở bang Wisconsin và Michigan, "nhưng chúng ta đâu có cần thắng hết".

Đúng vậy, ông Trump chỉ cần thêm 57 phiếu nữa là đủ chiến thắng chung cuộc. Tức là trong 5 bang đang dẫn ưu thế (Wisconsin 10, Michigan 16, Pennsylvania 20, Bắc Carolina 15, Georgia 16), dù ông Trump có sơ sẩy 1 bang thì vẫn đủ phiếu tại vị làm Tổng thống. 

MTG 13h30: 

Ông Biden có thêm 1 phiếu từ quận Nebraska, trước đó 4/5 phiếu của bang Nebraska đã thuộc về Trump.

MTG 13h00

Ông Trump có thêm 3 phiếu tại bang Montana rút ngắn tỷ số xuống còn Trump 213 - Biden 237. Chỉ còn 7 bang (Nevada 6, Wisconsin 10, Michigan 16, Pennsylvania 20, Bắc Carolina 15, Georgia 16, Alaska 3) chưa công bố kết quả và 6/7 bang này (trừ Alaska) Trump đều đang dẫn điểm. Nhiều khả năng ông Trump sẽ tuyên bố tái đắc cử trong vài giờ tới.

my7.jpg

Ông Trump thắng: Alabama (9), Kentucky (8), Tennessee (11), Oklahoma (7), Arkansas (6), Mississippi (6), Tây Virginia (5), Indiana (11), Missouri (10), Nam Carolina (9), Nebraska (4/5), Lousiana (8), Nam Dakota (3), Bắc Dakota (3), Wyoming (3), Nebraska (4), Utah (6), Idaho (4), Florida (29), Texas (38), Ohio (18), Iowa (6), Montana (3)

Biden thắng: Illinois (20), New Jersey (14), Virginia (13), Massachusetts (11), Connecticut (7), Rhode Island (4), Washington DC (3), Delaware (3), Vermont (3), New Mexico (5), New York (29), Colorado (9), Maryland (10), New Hampshire (4), California (55), Washington (12), Oregon (7), Maine (3/4), Arizona (11), Hawaii (4), Minnesota (10)

MTG 12h45

Ông Biden có thêm 10 phiếu nhờ chiến thắng ở bang Minnesota. Nhưng đây có lẽ là bang gần cuối dành cho Biden. Tỷ số đang là Biden 237 - Trump 210

MTG 12h20

Ông Biden vừa có 4 phiếu ở Hawaii nhưng lợi thế mong manh này sẽ khó giữ được lâu. Tỷ số hiện là 227-210 nghiêng về Biden

MTG 12h15

Ông Trump tiếp tục quá trình gặt hái phiếu tại bang chiến trường. Với thêm 6 phiếu tại bang Iowa, ông Trump rút ngắn khoảng cách xuống còn 210-223.

MTG 11h50

Ông Trump tiếp tục quá trình gặt hái phiếu tại bang chiến trường. Với 38 phiếu tại bang Texas, ông Trump rút ngắn khoảng cách xuống còn 204-223.

MTG 11h45

Ông Trump bắt đầu quá trình gặt hái phiếu tại bang chiến trường. Với 18 phiếu tại bang Ohio, ông Trump rút ngắn khoảng cách xuống còn 166-223.

MTG 11h30

Thắng tại bang Arizona (11 phiếu), Biden có 223 phiếu đại cử tri. Chiến thắng của Biden tại Arizona rất đáng chú ý vì năm 2016, Trump đã thắng Clinton tại đây. Tuy nhiên, các bang thân Dân chủ chỉ còn Minessota với 10 phiếu đại cử tri. Biden có vẻ rất gần thiên đường nhưng thực sự thì thiên đường đó rất xa.

MTG 11h20

Ông Biden có vẻ đang dẫn lợi thế an toàn nhưng ứng viên đảng Dân chủ đã tiêu gần hết vốn. Dựa vào xu thế hiện giờ thì ông Biden chỉ có thể kiếm thêm khoảng 40 phiếu đại cử tri. Nếu kiếm được 250-260 phiếu thì cơ hội không dành cho Biden.

Dù Trump đang bị dẫn điểm nhưng khi các bang thành trì công bố phiếu thì việc lật ngược tình thế sẽ rất triển vọng. Cơ hội đang dành cho Trump.

MTG 11h05

Ông Trump giành thắng lợi quan trọng tại bang Florida với 29 phiếu. Tỷ số lúc này là Trump 148 - Biden 212

MTG 11h

Cộng số liệu từ Fox News và NYT, ông Biden có thêm 74 phiếu từ bang California, Washington, Oregon còn ông Trump có thêm 4 phiếu từ bang Idaho. Tỷ số lúc này là 212-119 nghiêng về Biden.

MTG 10h40

Kết hợp số liệu từ Fox News và NYT, ông Biden có thêm 4 phiếu từ bang New Hampshire còn ông Trump có thêm 6 phiếu từ bang Utah. Tỷ số lúc này là 138-115 nghiêng về Biden.

MTG 10h

Nếu kết hợp số liệu từ Fox News và NYT thì ông Biden đã có 134 phiếu đại cử tri, còn ông Trump có 109 phiếu đại cử tri.

Fox News 9h45

Trump có chiến thắng liên tiếp ở  bang Wyoming (3), Kansas (6) nên thu hẹp khoảng cách xuống còn 101-129

MTG 9h20

Tuy Biden đang dẫn Trump ở khoảng cách 129-94 (theo Fox News) nhưng bầu cử Mỹ không phải là trận đấu bóng rổ. Khoảng cách trên vẫn chưa nói được điều gì vì thực ra ứng đảng Dân chủ vẫn mới chỉ thắng ở bang truyền thống, hay ít ra là những bang họ đã thắng năm 2016. Nếu họ có thể thắng được ở bang Texas thì đó mới đáng coi là bước ngoặt đột phá.

Fox News 9h07 

Biden thêm 10 điểm để dẫn 129-94

my6.jpg

NYT 9h05

Biden dẫn 119-94

my5.jpg

NYT 9h

Ông Trump rút ngắn khoảng cách xuống còn 72-85

Ông Trump vừa thắng tại South Carolina với 9 phiếu đại cử tri, Alabama với 9 phiếu đại cử tri, Mississipi với 6 phiếu đại cử tri, Arkansas với 6 phiếu đại cử tri.

Trước đó, Trump thắng tại Indiana với 11 phiếu đại cử tri,  Kentuky với 8 phiếu đại cử tri, Tennesse với 11 phiếu đại cử tri, West Virginia với 5 phiếu đại cử tri và Oklahoma với 7 phiếu đại cử tri.

NYT 8h50

Ông Biden đang dẫn số phiếu 85-61 so với ông Trump.

Theo đó, ông Biden thắng tại bang Virginia với 13 phiếu đại cử tri, bang New Jersey với 14 phiếu đại cử tri, Illinois với 20 phiếu đại cử tri, bang Connecticut với 7 phiếu đại cử tri.

Trước đó, ông Biden thắng tại Vermont với 3 phiếu đại cử tri, Delware với 3 phiếu đại cử tri, Massachusetts với 11 phiếu đại cử tri, Maryland với 10 phiếu đại cử tri, quận Columbia với 3 phiếu đại cử tri.

my4.jpg

MTG 8h40

Cho đến lúc này, chưa có bất ngờ nào ở các bang đã kiểm phiếu. Cả hai ứng viên đều giành thắng lợi tại những bang truyền thống của mình. Thậm chí, tỷ lệ thắng của họ so với đối thủ đều rất cao. Do vậy, các bang chiến trường quan trọng như Florida hay Pennasylvia sẽ được chú ý rất nhiều

CNN 8h30

Thêm thắng lợi tại bang West Virginia với 5 phiếu đại cử tri, ông Trump dẫn 42-30

CNN 8h25

Với thắng lợi tại bang Oklahoma, ông Trump đã vươn lên dẫn 37-30.

CNN 8h15

my2.jpg

Ông Biden đã thắng 30 phiếu đại cử tri còn Donald Trump mới giành 28 phiếu.

Cụ thể, ông Biden thắng ại Vermont với 3 phiếu đại cử tri, Delware với 3 phiếu đại cử tri, Massachusetts với 11 phiếu đại cử tri, Maryland với 10 phiếu đại cử tri, quận Columbia với 3 phiếu đại cử tri.

Ông Trump thắng tại Indiana với 11 phiếu đại cử tri,  Kentuky với 8 phiếu đại cử tri, Tennesse với 11 phiếu đại cử tri

CNN 7h15

indiana.jpg

Tổng thống Donald Trump đã thắng vang dội ở bang Indiana với số điểm cao hơn gấp đôi so với Joe Biden 66,4 so với 31,4. Bang Indiana có 11 phiếu đại cử tri.

CNN 5h55 ngày 4.11 

Theo thăm dò sớm, tiêu chí kinh tế được đánh giá là vấn đề quan trọng nhất đối với đa số cử tri năm 2020. Tuy nhiên, các cử tri vẫn bị chia rẽ về tình hình điều hành kinh tế Mỹ hiện giờ.

Khoảng một nửa số cử tri nói rằng tình hình tốt đẹp, trong khi khoảng một nửa cho rằng tình hình tồi tệ.

Khoảng 2/5 người nói rằng họ đã khá giả hơn so với cách đây 4 năm; 1/5 nghĩ rằng họ tệ hơn và 2/5 người khác nói rằng họ vẫn vậy.

Hơn một nửa số cử tri nói rằng đại dịch coronavirus đã khiến họ gặp khó khăn về tài chính.

CNN 5h40 ngày 4.11:

Các cử tri bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump hầu hết bỏ phiếu vì ủng hộ thay vì  lý do chống lại đối thủ của ông là Biden. Các cuộc thăm dò sớm cho thấy khoảng 4/5 người nói như vậy.

trump.jpg

Một số cử tri phía Joe Biden cũng làm như vậy, nhưng ở mức độ thấp hơn. Khoảng 2/3 số cử tri bỏ phiếu cho Biden nói rằng họ đang bỏ phiếu cho ứng cử viên của mình, trong khi khoảng 1/3 nói rằng họ bỏ phiếu cho Biden chỉ vì muốn chống lại Trump.

Một phần ba số cử tri muốn một ứng cử viên là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, trong khi khoảng một phần tư nói rằng họ muốn một Tổng thống có khả năng đánh giá tốt. Khoảng 1/5 muốn một lãnh đạo “quan tâm đến những người như tôi”, trong khi 1/5 người khác muốn một người có thể khơi được tinh thần đoàn kết của nước Mỹ.

CNN 5h25 ngày 4.11

Vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 là kinh tế, với khoảng một phần ba người đã chọn tiêu chí này để bỏ phiếu, tiếp theo là khoảng 1/5 cho vấn đề không phân biệt chủng tộc và 1/5 chọn coronavirus.

Khoảng 1/10 cử tri nói rằng vấn đề quan trọng nhất đối với lá phiếu của họ là tội phạm và an ninh và 1/10 khác là chính sách chăm sóc sức khỏe.

Hơn một nửa số cử tri nói rằng việc ngăn chặn coronavirus quan trọng hơn là xây dựng lại nền kinh tế.

Các cử tri bị chia rẽ về hiệu quả của những nỗ lực ngăn chặn coronavirus. Khoảng một nửa số cử tri cho rằng việc khống chế virus đang diễn ra tốt đẹp và nửa còn lại nói rằng việc khống chế đang rất tồi tệ.

Trước đó, sát giờ cử tri Mỹ đi bỏ phiếu tức chiều qua (giờ VN), 2 ứng viên dành thời gian cuối để công kích nhau trên twitter cũng như kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu cho mình.

ttmy.jpg

Trên twitter lúc 13h30 ngày 3.11 (giờ VN), ông Biden viết: 

- Hơn 230.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19
- 30 triệu người đã mất giờ làm,  lương hoặc việc làm
- Gần 1/5 doanh nghiệp nhỏ đã đóng cửa
Bạn có ổn hơn so với 4 năm trước không?

Lúc 13h00 (giờ VN), ông Biden viết trên twitter: "Nếu chúng ta cho Donald Trump thêm 4 năm ở Nhà trắng, hành tinh của chúng ta sẽ hết cơ hội phục hồi" ám chỉ việc ông Trump không quan tâm bảo vệ môi trường.

Trên twitter lúc 12h10 (giờ VN), ông Biden viết: "Tôi tin rằng chăm sóc sức khỏe là quyền lợi cho tất cả mọi người. Donald Trump tin rằng đó là  đặc ân cho một số ít". 

Các twitter của ông Trump lúc này tập trung đưa về hoạt động vận động tranh cử giờ chót.

Trên twitter lúc 11h50 (giờ VN), ông Biden viết: "Ngày mai, hãy gửi thông điệp rõ ràng cho Donald Trump: Tới lúc xách hành lý của ông và bước về nhà. Trước đó 1 tiếng, ông Trump cũng cà khịa trên twitter khi nhắc nhở cử tri là bỏ phiếu cho Biden chẳng khác gì bỏ phiếu cho chính quyền hùa theo những kẻ trừng phạt bạn.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sẽ chính thức bắt đầu vào trưa ngày 3.11 giờ Việt Nam. Tuy nhiên, theo Dự án Bầu cử Mỹ, đến chiều 2.11, với một số bang vẫn tổ chức bỏ phiếu sớm, khoảng 35,5 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu trực tiếp và 62,1 triệu người bỏ phiếu qua thư. Số liệu này cho thấy người Mỹ đang từ bỏ hình thức bỏ phiếu trực tiếp trong ngày bầu cử, vốn được duy trì suốt nhiều thế kỷ qua trong hệ thống bầu cử nước này.

Số phiếu bầu sớm năm nay đã chiếm hơn 2/3 tổng số phiếu bầu được bỏ trong toàn bộ cuộc bầu cử năm 2016. Chúng nhiều khả năng cũng sẽ khiến tổng số cử tri đi bầu năm nay vượt kỷ lục 4 năm trước, khi gần 139 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu tổng thống.

Cả hai ứng viên sẽ hướng tới mục tiêu giành được 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống nước Mỹ. Số phiếu đại cử tri của mỗi bang tỷ lệ với số dân ở mỗi bang. Điều quan trọng đáng lưu ý là luật ăn cả ngã về không trong bầu cử Mỹ. Theo đó, người giành chiến thắng tại một bang thì sẽ ăn luôn số phiếu đại cử của toàn bang.

Chính vì vậy, những bang đông dân như California (55 đại cử tri), Texas (38) hay New York và Florida (29) luôn có tính ảnh hưởng cao. Tuy nhiên, những bang này lại có tính truyền thống ủng hộ đảng phái rất cao như California được coi là thành trì của Dân chủ còn Texas là sân nhà của Cộng hòa.

Còn đối với những bang có thay đổi đảng phái trong các cuộc bầu cử Tổng thống được gọi là các “bang chiến trường” vì sự lựa chọn của các bang này tác động kết quả chung cuộc. Do vậy, các ứng cử viên thường xuyên vận động ở các bang chiến trường.

Trong cuộc bầu cử lần này, kết quả các cuộc thăm dò thường nghiêng mạnh về phía ông Biden. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ 4 năm trước thì thăm dò sẽ không thể phản ánh đúng kết quả mà cần chờ đợi kết quả sau cuộc kiểm phiếu được dự đoán sẽ có khoảng cách rất sít sao.

Bài liên quan
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: 'Bí ẩn' Florida
Cái tên Florida đem lại niềm vui cho đảng Cộng hòa và nước mắt cho đảng Dân chủ.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, lãnh đạo các nước chúc mừng