Những người trẻ tuổi từng ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang đăng trên TikTok video gấp lá cờ Trump 2020 và chúc ông Joe Biden may mắn.

Xem trào lưu video gấp cờ Trump và chúc mừng Biden, Tổng thống Mỹ hẳn càng muốn triệt TikTok

Nhân Hoàng | 07/11/2020, 18:00

Những người trẻ tuổi từng ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang đăng trên TikTok video gấp lá cờ Trump 2020 và chúc ông Joe Biden may mắn.

Xu hướng này bắt đầu vào ngày 6.11. Người dùng TikTok trẻ tuổi đăng video đầu tiên với nhạc nền là trích đoạn bài Latch của nhóm Disclosure (Anh).

Trong video, anh chàng gấp lá cờ Trump 2020 của mình với dòng chữ phía trên có nội dung: "Chúc may mắn, Biden. Tôi không ước gì ngoài sức khỏe tốt và tình yêu dành cho ông ấy. Trump, tôi sẽ nhớ ông, thưa ông. Hãy đoàn kết, nước Mỹ".

Hàng trăm video tương tự đã được tạo ra sau đó với cùng một nhạc nền. Nhiều video cho thấy những người trẻ tuổi ủng hộ Tổng thống Mỹ hạ cờ hoặc bỏ mũ Trump.

Một video khác cho thấy lá cờ Trump 2020 bị gỡ xuống khỏi tường với dòng chữ: "Làm tốt lắm Biden, tất cả chúng tôi đang cầu nguyện cho ông và ủng hộ ông".

Nhà báo Marianna Brady của BBC đã chia sẻ chủ đề của một số video dạng này trên Twitter. Tất cả các video có thể được tìm thấy trong nguồn cấp dữ liệu âm thanh gốc trên TikTok.

Nhiều người trong video đã chúc Biden mạnh khỏe, hy vọng rằng ông sẽ giúp mang lại sự thống nhất cho đất nước.

Các phản ứng trên TikTok là trái chiều, với các video được chia sẻ để ủng hộ trào lưu, trong khi những người khác chỉ trích nhà người sáng tạo ủng hộ Tổng thống Trump lúc đầu nhưng quay lưng khi ông thất thế trong cuộc đua.

Xem các video này, ông Trump hẳn sẽ tức giận và muốn loại bỏ TikTok khỏi Mỹ hơn. Thế nhưng, việc này không hề đơn giản khi hai thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết có lợi cho TikTok.

Thẩm phán Wendy Beetlestone ở tiểu bang Pennsylvania hôm 30.10 đã chặn lệnh của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào ngày 12.11. Lệnh này sẽ ngăn một cách hiệu quả việc TikTok hoạt động tại Mỹ.

Cụ thể hơn, Wendy Beetlestone đã chặn lệnh của Bộ Thương mại đưa ra các hạn chế cung cấp nội dung và tất cả giao dịch kỹ thuật khác với TikTok ở Mỹ. Theo đó, ứng dụng chia sẻ video ngắn của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) không được lưu trữ trên các máy chủ tại Mỹ, gây khó khăn cho việc truy cập và sử dụng.

Trong phán quyết của mình, Wendy Beetlestone cho biết lệnh từ Bộ Thương mại Mỹ sẽ “có tác dụng đóng cửa tại Mỹ một nền tảng cho hoạt động biểu đạt được sử dụng bởi khoảng 700 triệu cá nhân trên toàn cầu. Hơn 100 triệu trong số đó là những người dùng TikTok ở Mỹ và ít nhất 50 triệu trong số những người dùng Mỹ này sử dụng ứng dụng hàng ngày”.

Hôm 27.9 vừa qua, TikTok thoát hiểm phút chót khi thẩm phán Carl Nichols thuộc Tòa án quận Columbia ở Washington chặn lệnh từ Bộ Thương mại Mỹ buộc Apple và Google xóa ứng dụng này khỏi cửa hàng ứng dụng của họ, đáng ra có hiệu lực lúc 11 giờ 59 tối cùng ngày. Dù vậy, Carl Nichols từ chối chặn các hạn chế bổ sung của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào ngày 12.11 tới mà Wendy Beetlestone vừa thực hiện.

Sau phán quyết này, TikTok hồ hởi cho biết: "Chúng tôi rất vui vì tòa án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của chúng tôi và ban hành lệnh ngăn chặn việc thực hiện lệnh cấm ứng dụng TikTok. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình vì lợi ích của cộng đồng và nhân viên của chúng tôi, đồng thời cũng sẽ duy trì đối thoại liên tục với chính phủ để biến đề xuất mà Tổng thống đã phê duyệt sơ bộ vào cuối tuần trước, thành một thỏa thuận".

Trong khi CEO TikTok tạm thời, bà Vanessa Pappas tweet: "Tôi rất vui khi tòa án đã ban hành lệnh ngăn chặn việc thực hiện lệnh cấm TikTok, có thể sẽ chặn người dùng mới tải xuống ứng dụng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách bảo vệ quyền của người dùng, đối tác, nghệ sĩ, nhân viên, doanh nghiệp và người sáng tạo của mình”.

Phán quyết của Wendy Beetlestone cũng chặn lệnh cấm tải xuống TikTok từ các cửa hàng ứng dụng.

TikTok cho biết vô cùng xúc động trước sự hỗ trợ từ phía người dùng, những người đã làm việc để bảo vệ quyền biểu đạt của họ.

Hồi tháng 9, cuộc đàm phán giữa ByteDane với phía Mỹ đã diễn ra để hoàn thành thỏa thuận sơ bộ cho phép Oracle và Walmart có cổ phần ở công ty mới tên TikTok Global. Trong đó, Oracle sẽ giám sát các hoạt động TikTok ở Mỹ.

Sau đó, Tổng thống Donald Trump cho biết đồng ý thỏa thuận này với điều kiện Oracle và Walmart nắm quyền kiểm soát TikTok chứ không phải ByteDance.

Chính quyền Trump cho rằng TikTok đặt ra những lo ngại về an ninh quốc gia vì dữ liệu cá nhân của hơn 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể bị chuyển cho Chính phủ Trung Quốc. Song, TikTok phủ nhận các cáo buộc này.

Đảng Dân chủ dù có thể ít theo đuổi các chiến dịch nhắm vào các công ty cụ thể như TikTok nhưng nhiều khả năng vẫn thách thức Trung Quốc về vấn đề nhân quyền, Hồng Kông và tự do ngôn luận. Như vậy, TikTok hẳn muốn ông Biden đắc cử hơn Trump.

trao-luu-gap-co-trump-ung-ho-biden.jpg
TikTok có lẽ muốn ông Biden đắc cử vì bị chính quyền Trump vùi dập thời gian qua

Đang thua về phiếu đại cử tri (213 so với 253), Tổng thống Trump lại bị đối thủ Biden dẫn ở cả 4 bang chiến trường Pennasylvania (20 phiếu đại cử tri), Nevada (6), Georgia (16), Arizona (11).

Ở Pennsylvania, Biden hơn Trump 28.833 phiếu.

Tại Georgia, Biden hơn Trump 7.248 phiếu.

Tại Nevada, Biden hơn Trump 22.657 phiếu

Ở Arizona, Biden hơn Trump 29.861 phiếu.

Số phiếu còn lại không nhiều nên cơ hội để Trump vượt qua Biden ở bất kỳ bang chiến trường nào là rất thấp. Hơn nữa, các phiếu càng về sau (gửi qua đường bưu điện) thì càng bầu cho Biden. Để giành được 270 phiếu đại cử tri, Trump cần thắng 3 trong số 4 bang nêu trên và bắt buộc phải có Pennsylvania, điều khó có thể xảy ra.

Bài liên quan
Microsoft muốn ông Biden đắc cử, Google, Apple, Facebook, Amazon và TikTok ủng hộ ai?
Theo trang Axios, hàng loạt vấn đề đau đầu mà những gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt sẽ không thay đổi nhiều cho dù ông Donald Trump vẫn ở lại Nhà Trắng hay Joe Biden đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem trào lưu video gấp cờ Trump và chúc mừng Biden, Tổng thống Mỹ hẳn càng muốn triệt TikTok