Trung Quốc hy vọng rằng sẽ không phải đối đầu với Mỹ bất kể ông Trump hay Biden trở thành tổng thống tiếp theo, Đại sứ Trung Quốc tại Seoul (Hàn Quốc) cho biết hôm 6.11.

Trung Quốc mong không phải đối đầu với Mỹ dù ông Trump hay Biden đắc cử

Nhân Hoàng | 06/11/2020, 10:20

Trung Quốc hy vọng rằng sẽ không phải đối đầu với Mỹ bất kể ông Trump hay Biden trở thành tổng thống tiếp theo, Đại sứ Trung Quốc tại Seoul (Hàn Quốc) cho biết hôm 6.11.

Theo trang Yonhap, Đại sứ Trung Quốc tại Seoul - Hình Hải Minh đưa ra nhận xét bên lề diễn đàn đang diễn ra ở phía nam đảo Jeju khi được hỏi về quan điểm của Bắc Kinh liên quan đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa hai siêu cường.

Sự cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington đã đặt ra những thách thức lớn cho Seoul trên nhiều mặt trận từ ngoại giao, an ninh đến kinh tế.

"Trung Quốc hy vọng rằng bất kể ai trở thành tổng thống tiếp theo, chúng ta sẽ không phải đối đầu với nhau. Tôi muốn hai nước không đối đầu nhau mà hợp tác cùng nhau vì các dân tộc và xã hội loài người”, ông Hình Hải Minh nói với các phóng viên.

Ông Hình Hải Minh cũng bày tỏ hy vọng rằng thông qua đối thoại, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ đóng góp vào sự thịnh vượng của thế giới.

Dự kiến ông Hình Hải Minh ​​sẽ tham dự phiên họp của các đại sứ nước ngoài vào cuối ngày.

trung-quoc-mong-khong-phai-doi-dau-voi-my-du-ong-trump-hay-biden-dac-cu.jpg
Ông Hình Hải Minh nói chuyện với các phóng viên bên lề Diễn đàn Jeju vì Hòa bình và Thịnh vượng, do chính quyền thành phố Jeju tổ chức trên hòn đảo phía nam ngày 6.11 

Tối 5.11, Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ Nhân dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài viết cho biết “người Trung Quốc không còn ngưỡng mộ cuộc bầu cử ở Mỹ như trước đây”. Nội dung như sau:

Cuộc bầu cử lần này của Mỹ đã thu hút sự chú ý của nhiều người Trung Quốc, chủ yếu vì họ cho rằng kết quả sẽ có ảnh hưởng nhất định đến quan hệ Trung - Mỹ. Trên thực tế, tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến cuộc bầu cử của Mỹ vì lợi ích của chính mình. Thế nhưng, mối quan tâm của họ hầu hết là vô ích.

Điều đáng chú ý là trước đây, người Trung Quốc quan tâm đến cuộc bầu cử của Mỹ vì ghen tị với việc nước Mỹ có thể tổ chức bầu cử dân chủ như vậy. Tất nhiên, có những người Trung Quốc vẫn còn ghen tị, nhưng phải nói mọi cảm giác đố kỵ tập thể từ lâu đã tiêu tan.

Quan điểm chủ đạo của người Trung Quốc ngày nay cho rằng Trung Quốc và Mỹ là hai nước lớn trong những điều kiện hoàn toàn khác nhau. Họ nên đi theo con đường riêng của họ. Ngay cả khi một số người ngưỡng mộ cuộc bầu cử Mỹ, sự ngưỡng mộ của họ vẫn chỉ là vậy. Họ không nghĩ rằng Trung Quốc nên làm theo.

Hơn nữa, cần phải nói rằng một phần quan điểm từ xã hội Trung Quốc về cuộc bầu cử Mỹ liên quan đến việc nhìn thấy những mặt hạn chế rõ ràng của nó. Người Trung Quốc nhận thức được cách nó chia rẽ xã hội Mỹ và sự phân chia như vậy có thể gây nguy hiểm cho một quốc gia lớn với những điều kiện phức tạp như Trung Quốc. Người Mỹ chơi lớn trong các cuộc bầu cử, nhưng truyền thống văn hóa của họ đã giúp họ kiềm chế nguy cơ ngày càng xấu đi. Tuy nhiên, thật khó để dự đoán liệu sự kiềm chế đó có tồn tại về lâu dài hay không. Đây là một phần trong sự phản ánh nghiêm túc của nhiều người dân Trung Quốc về các cuộc bầu cử kiểu Mỹ.

Bài liên quan
‘Cuộc bầu cử ở Mỹ không quá quan trọng, Trung Quốc phải vô đối để có sự hợp tác hòa bình’
Đó là nhận định của tờ Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 3.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mong không phải đối đầu với Mỹ dù ông Trump hay Biden đắc cử