Hiện nay, đồng Rúp suy yếu đã giúp Nga "đánh bật" Mỹ trong xuất khẩu lúa mì.

Đồng Rúp suy yếu giúp Nga 'đánh bật' Mỹ trong xuất khẩu lúa mì

Một Thế Giới | 05/09/2015, 14:05

Hiện nay, đồng Rúp suy yếu đã giúp Nga "đánh bật" Mỹ trong xuất khẩu lúa mì.

Nga và Mỹ, hai nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, hiện đang trong cuộc chiến tranh giành khách hàng.
Các chủ cửa hàng lúa mì của Nga đang được hưởng lợi lớn từ việc xuất khẩu lúa mì do đồng Rúp suy yếu và giá cước vận tải giảm. Điều này khiến Nga có thể vượt mặt tất cả các đối thủ cạnh tranh. Theo đó, đồng Rúp suy yếu đã giúp Nga "đánh bật" Mỹ trong xuất khẩu lúa mì.
Hiện tại, mức giá xuất khẩu lúa mì của Nga đang rẻ hơn Mỹ 16%, trong khi vị thế của Mỹ trên thị trường toàn cầu đã được thu hẹp trong hai thập kỷ qua, các khách hàng lâu năm của Mỹ đang chuyển hướng sang Nga.
Giá dầu suy yếu mạnh hiện đang tàn phá nền kinh tế Nga và khiến đồng Rúp giảm 45% trong một năm qua, đây được xem là mức suy giảm mạnh nhất trong các loại tiền tệ. 
Tuy nhiên, mức suy giảm này lại khiến sức mua của các nước nhập khẩu ngũ cốc như: Nigeria và Mexico tăng lên gấp đôi.
"Lúa mì của Nga đang rẻ hơn rất nhiều, các vùng nông thôn ở Nigeria lại không đủ tiền để mua lúa mì của Mỹ. Do đó, quốc gia này đang nhập khẩu một khối lượng lúa mì lớn từ Nga", ông Gafai Ibrahim Usman, đại sứ quán của Nigeria tại Moscow cho biết.
Hiện nay, mức độ cạnh tranh thị phần lúa mì đang mở rộng trên toàn cầu vì năm nay các khu vực trồng lúa mì đang được mùa và thu hoạch với một khối lượng lớn. 
Theo đó, trên thị trường đã xuất hiện những kho dự trữ lúa mì lớn nhất trong vòng 30 năm qua. Tuy nhiên, điều này cũng gây sức ép không nhỏ cho các thị trường lúa mì từ Chicago đến Paris và thành phố cảng Novorossiysk của Nga.
Vào tháng trước, giá lúa mì đã giảm mạnh, giảm xuống mức 4,63 USD/bustel vào ngày 28.8, mức thấp nhất kể từ ngày 5.5 vừa qua. 
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Rúp suy yếu giúp Nga 'đánh bật' Mỹ trong xuất khẩu lúa mì