Google vừa cho biết sẽ nâng cao kết quả tìm kiếm với các tính năng generative AI, trong động thái mới nhất chuẩn bị cho cuộc chiến với Bing của Microsoft.

Google cải tiến tìm kiếm bằng AI, thách thức Bing với ChatGPT

Sơn Vân | 09/02/2023, 08:32

Google vừa cho biết sẽ nâng cao kết quả tìm kiếm với các tính năng generative AI, trong động thái mới nhất chuẩn bị cho cuộc chiến với Bing của Microsoft.

Generative AI là hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo ra các nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh dựa trên những mẫu đã học được từ dữ liệu sẵn có…

Sức mạnh của generative AI thể hiện trước công chúng vào năm ngoái với việc OpenAI phát hành ChatGPT.

Phản ứng giống như con người của ChatGPT với bất kỳ lời nhắc nào đã mang đến cho người dùng những cách nghĩ mới về khả năng tiếp thị, viết bài luận học kỳ, phổ biến tin tức hoặc thậm chí là cách truy vấn thông tin trực tuyến.

Microsoft đang hy vọng các tính năng mới với ChatGPT có thể hồi sinh Bing và đánh bại sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, vốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo béo bở kiếm được doanh thu 100 tỉ USD vào năm ngoái.

Google cho biết việc thêm generative AI vào kết quả tìm kiếm sẽ tạo ra các phản hồi bằng văn bản hoặc hình ảnh cho các yêu cầu và cho phép người dùng tương tác với thông tin theo những cách hoàn toàn mới.

"Khi chúng tôi tiếp tục đưa các công nghệ generative AI vào các sản phẩm của mình, giới hạn duy nhất với tìm kiếm sẽ là trí tưởng tượng của bạn", Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google, cho biết tại một sự kiện ở Paris (thủ đô Pháp).

Theo Reuters, các nhà phân tích cho biết Google hy vọng nó có thể ngăn người dùng chuyển sang đối thủ Bing.

google-cai-tien-tm-kiem-bang-ai-thach-thuc-bing-voi-chatgpt.jpg
Google cải tiến tìm kiếm bằng generative AI, chuẩn bị cho cuộc thách đấu với Bing tích hợp ChatGPT - Ảnh: Reuters

Đó là thông báo thứ hai của Google trong tuần này. Hôm 6.2, Google đã tiết lộ dịch vụ Bard, nhưng việc ra mắt chatbot này gặp phải trục trặc khi quảng cáo trực tuyến của chính Google cho thấy nó đưa ra câu trả lời không chính xác.

OpenAI, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ được hỗ trợ bởi Microsoft, đã giới thiệu chatbot ChatGPT để thử nghiệm công khai miễn phí vào tháng 11.2022. ChatGPT đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây và Microsoft hiện có kế hoạch sử dụng công nghệ này để tăng sức mạnh cho công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google là nguồn thu nhập lớn nhất cho Alphabet, chiếm khoảng 80% doanh thu hàng năm của công ty.

Thị phần tìm kiếm của Microsoft đã giảm xuống còn khoảng 1/10. Một lãnh đạo Microsoft nói rằng mỗi điểm phần trăm tăng thị phần trở lại sẽ giúp đem lại 2 tỉ USD doanh thu quảng cáo tìm kiếm.

Khi việc sử dụng AI tăng lên, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị điều chỉnh nó, thông qua Đạo luật AI.

Ngoài tìm kiếm, Google cũng giới thiệu một loạt các cải tiến với Maps, chế độ xem trong nhà, tìm kiếm hình ảnh và bản dịch - tất cả đều sử dụng AI ở một số dạng.

Prabhakar Raghavan nói: “AI cũng đang làm cho việc hiểu và khám phá thế giới thực trở nên tự nhiên hơn rất nhiều”.

Hôm 7.2, Microsoft thông báo đang cải tiến công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge bằng AI, báo hiệu tham vọng chiếm lại vị trí dẫn đầu trong thị trường công nghệ tiêu dùng mà hãng đã tụt lại phía sau.

Nhà sản xuất hệ điều hành Windows đang đặt tương lai của mình vào AI thông qua khoản đầu tư hàng tỉ USD khi trực tiếp thách thức Google.

Công ty có trụ sở ở thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) từng thống trị thế giới công nghệ, nhưng đã mất vị trí dẫn đầu trên thị trường tìm kiếm và trình duyệt vào tay Google.

Hợp tác với OpenAI, Microsoft đang hướng tới mục tiêu vượt qua Google và có khả năng thu được lợi nhuận khổng lồ từ các công cụ tăng tốc độ tạo nội dung, tự động hóa các nhiệm vụ…

Điều đó sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm dành cho doanh nghiệp, chẳng hạn như điện toán đám mây và các công cụ cộng tác, cũng như internet tiêu dùng.

Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn tại trụ sở chính của công ty ở Redmond: “Công nghệ này sẽ định hình lại hầu hết mọi danh mục phần mềm”.

Bing phiên bản mới tích hợp ChatGPT hiện có trong bản xem trước giới hạn trên máy tính để bàn và sẽ khả dụng cho thiết bị di động trong vài tuần tới.

Yusuf Mehdi, Giám đốc Tiếp thị Tiêu dùng của Microsoft, cho biết Bing sẽ được hỗ trợ bởi AI và chạy trên một "mô hình ngôn ngữ lớn" mới mạnh hơn ChatGPT. Chatbot sẽ giúp người dùng tinh chỉnh các truy vấn dễ dàng hơn, đưa ra kết quả phù hợp hơn, cập nhật hơn và thậm chí giúp mua sắm dễ dàng hơn.

Microsoft đang nhắm đến việc tiếp thị công nghệ của OpenAI, gồm cả ChatGPT, cho các khách hàng trên nền tảng đám mây của mình và bổ sung sức mạnh tương tự cho bộ sản phẩm của mình, trong đó có tìm kiếm. Ngoài ra, Microsoft còn có kế hoạch phát hành phần mềm để giúp các công ty lớn, trường học và chính phủ tạo chatbot của riêng họ tương tự ChatGPT.

Nhà phân tích Jason Wong của công ty Gartner nhận định: “Trong ngắn hạn, sự hợp tác với OpenAI phù hợp hơn với các khách hàng doanh nghiệp của họ". Tuy nhiên, ông nói điều đó cũng có thể mang lại cơ hội đột phá trong các doanh nghiệp tiêu dùng.

"Ngoại trừ game, Microsoft không phải là công ty hàng đầu trong các công nghệ tiêu dùng quan trọng, chẳng hạn như tìm kiếm, di động và phương tiện truyền thông xã hội", Jason Wong nói thêm.

Quyết định cập nhật trình duyệt Edge với AI của Microsoft sẽ tăng cường cạnh tranh với Google Chrome.

Daniel Ives, một nhà phân tích từ công ty Wedbush Securities, cho biết sự cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm hiện là một trong những cuộc chiến lớn nhất trong ngành.

Microsoft cho biết Bing phiên bản mới sẽ thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin trên internet. Công cụ tìm kiếm do AI hỗ trợ sẽ có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng bằng ngôn ngữ đơn giản, tổng hợp những gì Bing tìm thấy trên web và trong kho dữ liệu của chính nó, thay vì chỉ đưa ra các liên kết đến các trang web.

Tại sự kiện hôm 7.2, Yusuf Mehdi đã trình diễn cách công cụ tìm kiếm được tăng cường AI sẽ giúp việc mua sắm và tạo email trở nên dễ dàng hơn. Ông đã chỉ ra cách Bing có thể ước tính, ví dụ liệu một loại trường kỷ (ghế truyền thông) nhất định có thể vừa với cốp sau ô tô hay không bằng cách tập hợp dữ liệu web về kích thước ô tô của một người.

Bài liên quan
Khó truy cập được ChatGPT ở Trung Quốc, các nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào cổ phiếu AI
Nhiều hãng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc hưởng lợi nhờ ChatGPT, dù người dùng ở nước này không thể truy cập chatbot của OpenAI nếu không nhờ đến mạng riêng ảo (VNP) hay ứng dụng đổi IP.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google cải tiến tìm kiếm bằng AI, thách thức Bing với ChatGPT