UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ra thông cáo báo chí về dự án trồng giống sen thử nghiệm và thả nuôi tôm hùm đỏ ở xã Tân Hội Trung, H.Cao Lãnh mà báo chí lên tiếng trong những ngày qua.

Đồng Tháp lên tiếng về dự án trồng sen và nuôi tôm hùm đỏ ngoại lai

Hồ Hùng | 10/02/2017, 07:43

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ra thông cáo báo chí về dự án trồng giống sen thử nghiệm và thả nuôi tôm hùm đỏ ở xã Tân Hội Trung, H.Cao Lãnh mà báo chí lên tiếng trong những ngày qua.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, toàn bộ diễn biến của vụ việc này đã được các ngành chức năng của tỉnh Đồng Tháp giám sát, kiểm tra và tiến hành xử lý rất kiên quyết từ cuối năm 2016. Ngay khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo xác minh, làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện thêm các thông tin mới.

Công ty TNHH Sen Hoàng Giang chỉ mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cấp giấy phép hoạt động ngày 1.9.2016. Ông Trần Văn Hòa, Giám đốc, đã đứng ra hợp đồng thuê đất của người dân, với diện tích 23ha để trồng khảo nghiệm giống sen: Hà Cối - Quảng Ninh.

UBND tỉnh cũng cho rằng, trước đó, ông Hòa đã làm đơn xin phép trồng khảo nghiệm “cây sen lấy ngó làm rau sạch” và đã được Sở NN&PTNT Đồng Tháp chấp thuận.

Bước đầu, công ty đã thuê và đền bù 1 ha đất lúa nhưng chỉ mới trồng khảo nghiệm trên diện tích khoảng 0,3 ha. Lúc đầu, sen mọc tốt nhưng đến thời điểm kiểm tra, toàn bộ số sen đã bị chết.

Như vậy, dự án trồng sen khảo nghiệm của công ty này được tiến hành theo trình tự quy định. UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục chỉ đạo, theo dõi quá trình khảo nghiệm, nắm chắc nguồn gốc sen, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Về thông tin công ty này thả nuôi tôm hùm đỏ, sau khi phát hiện, Chi cục Thủy sản cử cán bộ xuống địa bàn giám sát và mời ông Hòa đến trạm Thủy sản H.Cao Lãnh làm việc. Ông Hòa thừa nhận có mang 4 kg (khoảng 120 con) tôm hùm đỏ từ Hà Nội về. Trong quá trình vận chuyển, có hao hụt khoảng 1 kg, trước khi thả nuôi.

Theo UBND tỉnh, từ ngày 6 đến ngày 10.12.2016, Chi cục Thủy sản đã phối hợp công an huyện, UBND xã, người dân và ông Trần Văn Hòa đã bắt và tiêu hủy 107 con tôm hùm đỏ; đồng thời kết hợp phun thuốc trừ sâu (Decide + Gold 550EC) trực tiếp xuống ao nhằm tiêu hủy triệt để.

Đến nay, qua kiểm tra, chưa phát hiện thêm sinh vật này ngoài môi trường. UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục chỉ đạo, theo dõi quá trình này, kiên quyết không để phát tán sinh vật ngoại lai, gây nguy hại cho môi trường.

Như Một Thế Giới đã thông tin, loài tôm này có thể bò trên cạn, đào hang và đẻ trứng trong hang. Nếu thiếu ôxy, nước sạch hoặc thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm tôm có thể bò ra khỏi nơi sinh sống nên khả năng tôm hùm đỏ phát tán ra ngoài là rất lớn. Tôm hùm đỏ đào hang như cua nên có thể gây hại hệ thống kênh mương, bờ đập, ao nuôi cá tra.

Tính ăn tạp, tôm có khả năng thích nghi tốt với môi trường. Là món ăn ngon cho các loài khác trong chuổi thực phẩm nên tôm này có thể gây tác hại cho tôm bản địa và nhất là vùng tôm nuôi. Tôm phát tán có thể mang mầm dịch bệnh nấm tôm Aphanomyces astaci, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm (WSSV) cũng như một số loài ký sinh trùng...

Về thông tin người Trung Quốc tại Công ty TNHH Sen Hoàng Giang, theo báo cáo của công an H.Cao Lãnh, có 3 người Trung Quốc đến công ty của ông Hòa, sử dụng visa du lịch và đã rời khỏi địa phương từ giữa tháng 12.2016.

UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện dự án và xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp lên tiếng về dự án trồng sen và nuôi tôm hùm đỏ ngoại lai