Elon Musk khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích sửng sốt với kế hoạch tăng doanh số ô tô điện lên 30% vào năm 2025, được thúc đẩy bởi một mẫu xe mới, giá rẻ hơn và sự nhiệt tình dành cho phần mềm tự lái, nhưng việc thực hiện kế hoạch đó không hề đơn giản.
Dự báo về năm 2025 của Elon Musk và biên lợi nhuận cải thiện đã tạo nên bước nhảy vọt lớn nhất trong cổ phiếu Tesla kể từ tháng 5.2013, khi công ty công bố lợi nhuận quý 3 và khuyến khích các nhà đầu tư rằng, ngay cả khi ông đang làm việc trên một chiếc robotaxi đã ra mắt nhiều năm, ông vẫn tập trung vào những điều cơ bản trong doanh nghiệp của mình.
Elon Musk phải đối mặt nhu cầu giảm sút với dòng ô tô điện Tesla đang trở nên thưa thớt và lỗi thời, sự chậm lại toàn cầu trong tăng trưởng doanh số xe điện và cạnh tranh gia tăng ở các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Mỹ, theo các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành.
Dự báo tăng trưởng 20 - 30% của Elon Musk, sau một bước tiến không đáng kể trong năm nay, gần gấp đôi so với kỳ vọng từ Phố Wall. Sau dự báo từ Elon Musk, ngân hàng Deutsche Bank (Đức) đã dự đoán mức tăng trưởng 12% của Tesla vào năm tới, ngay cả với mẫu ô tô điện mới giá dưới 30.000 USD và Model Y được làm mới. Các nhà phân tích của Ngân hàng Hoàng gia Canada vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng 13% của Tesla.
"Hầu như không có nhà phân tích nào trên thế giới đồng ý với mức tăng trưởng 20% của Tesla vào năm tới" ngay cả với mẫu xe có chi phí thấp hơn. Ngoại trừ quý này, Tesla đã chứng kiến nhu cầu về các sản phẩm của mình chậm lại. Và một quý không phải là xu hướng", Sam Fiorani, Phó chủ tịch công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, nhận định.
Tesla không trả lời câu hỏi khi được đề nghị bình luận.
Doanh số ô tô điện toàn cầu không đạt được kỳ vọng cao và tăng trưởng chậm lại những năm gần đây. Thế nhưng, sự cạnh tranh đang nóng lên.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính doanh số ô tô điện toàn cầu sẽ tăng khoảng 23% lên 17 triệu xe trong năm 2024, giảm so với mức tăng 35% của 2023 và tăng trưởng hơn 50% vào 2021.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm gần 2/3 doanh số ô tô điện trong năm nay, tiếp theo là châu Âu với hơn 1/5 và Mỹ với khoảng 10%.
Khi thuế quan từ Mỹ có khả năng khiến các mẫu ô tô điện Trung Quốc không thể vào thị trường chính của Tesla, những công ty như BYD (Trung Quốc) chiếm ưu thế ở thị trường nội địa và đang nhắm mục tiêu vào châu Âu.
Các hãng ô tô Mỹ lo ngại bị giá xe Trung Quốc hạ giá và trọng tâm của mẫu ô tô điện Tesla tiếp theo là mức giá tương đối thấp.
"Có thể đánh bại BYD ngay trong trò chơi của chính họ, tôi chỉ muốn nói rằng với tôi, đó là một nỗ lực không hề tầm thường", Pat Ryan, người sáng lập nền tảng mua sắm ô tô CoPilot cho biết. "Điều đó thực sự mang tính chiến lược đối với họ, nhưng sẽ không dễ dàng".
"Khả năng đánh bại BYD ngay trên sân nhà của họ là điều không hề đơn giản. Đây là một chiến lược quan trọng với Tesla, nhưng sẽ không dễ dàng", Pat Ryan, người sáng lập nền tảng mua sắm ô tô CoPilot, nhận định.
Pat Ryan cho biết khả năng chi trả của khách hàng sẽ tiếp tục là thách thức vào năm tới, với các khoản vay mua ô tô dự kiến sẽ đắt đỏ dù lãi suất đã giảm. Theo Pat Ryan, điều đó sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ và cắt giảm các ưu đãi thuế cho người mua ô tô điện, lên tới 7.500 USD/xe.
Dòng sản phẩm của Tesla như Model Y bán chạy nhất (sắp được làm mới) và xe bán tải điện Cybertruck đang chứng kiến sản lượng tăng.
Elon Musk đã tăng cường các chương trình khuyến mãi và tiếp thị cho phần mềm hỗ trợ người lái tiên tiến của Tesla là Full Self-Driving, với kỳ vọng việc áp dụng công nghệ này sẽ thúc đẩy doanh số ô tô điện vào năm 2025.
Sản lượng Cybertruck đã đạt mức lớn và có lãi là dấu hiệu tốt cho năm tới, nhưng các nhà phân tích dự báo Tesla vào năm 2025 sẽ phụ thuộc thiết kế của những chiếc ô tô điện giá cả phải chăng bí ẩn và tốc độ tăng sản xuất mẫu xe đó.
Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, doanh số ô tô điện Tesla đã giảm trong hai quý đầu năm 2024. Các ưu đãi và chương trình tài trợ đã thu hút một số khách hàng quay lại, nhưng Elon Musk nói rằng doanh số ô tô điện Tesla trong năm 2024 chỉ nhỉnh hơn một chút so với mức kỷ lục 1,8 triệu chiếc của 2023.
Bản thân Elon Musk, một nhân vật quyền lực, đã khiến một số người mua tiềm năng từ chối vì những tranh cãi xung quanh chính trị ngày càng cực hữu, cùng các tuyên bố công khai gây ảnh hưởng đến thương hiệu và nhu cầu của Tesla. Gần 1/3 người tiêu dùng được Edmunds khảo sát vào tháng 8 cho biết họ ít có khả năng cân nhắc mua Tesla vì Elon Musk.
Các nhà đầu tư đang tập trung vào doanh số, biên lợi nhuận và những chiếc xe giá cả phải chăng mới, theo dõi từng quý một. Theo Elon Musk, các cổ đông muốn "đảm bảo rằng công ty thực hiện đúng những gì đã nói".
Edmunds là công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường ô tô nổi tiếng của Mỹ, cung cấp thông tin, đánh giá, và so sánh về các mẫu xe. Edmunds hỗ trợ người tiêu dùng trong việc mua xe bằng cách cung cấp các đánh giá chi tiết về hiệu suất, giá cả, chi phí sở hữu và các khía cạnh khác của ô tô. Công ty này cũng thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu về xu hướng thị trường cùng sở thích của người tiêu dùng trong lĩnh vực ô tô.