John Krafcik, cựu Giám đốc điều hành Waymo, không ấn tượng với sự kiện We, Robot của Tesla được quảng bá rầm rộ.
Thế giới số

Cựu CEO Waymo và nhiều nhà đầu tư không ấn tượng với bài giới thiệu Cybercab của Elon Musk, cổ phiếu Tesla giảm sâu

Sơn Vân 18:54 12/10/2024

John Krafcik, cựu Giám đốc điều hành Waymo, không ấn tượng với sự kiện We, Robot của Tesla được quảng bá rầm rộ.

Waymo là công ty con của Alphabet, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực phát triển ô tô tự lái. Việc được hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ khổng lồ như Alphabet giúp Waymo có được nguồn lực tài chính dồi dào và những công nghệ tiên tiến nhất để nghiên cứu và phát triển các hệ thống lái xe tự động.

Tại sự kiện We, Robot tối 10.10 (giờ Mỹ), Elon Musk đã giới thiệu nguyên mẫu robotaxi có tên Cybercab trước đám đông tại trường quay phim Warner Bros. Discovery ở thành phố Burbank, bang California, Mỹ.

Sở hữu hai cửa cánh bướm, Cybercab không có vô lăng hoặc bàn đạp, sẽ được bán giá dưới 30.000 USD. Robotaxi là chiếc ô tô được trang bị công nghệ tự hành, có khả năng di chuyển và vận chuyển hành khách mà không cần đến sự điều khiển trực tiếp của con người.

cuu-ceo-waymo-va-nhieu-nha-dau-tu-khong-an-tuong-voi-bai-gioi-thieu-cybercab-cua-elon-musk-co-phieu-tesla-giam-sau-2-.jpg
Nguyên mẫu Cybercab - Ảnh: Tesla

Elon Musk đã lái một trong những nguyên mẫu Cybercab trước khi chia sẻ vài chi tiết, gồm cả việc Tesla đã tạo ra ít nhất 20 Cybercab và những chiếc robotaxi này sẽ được sản xuất trước năm 2027. Ngoài Cybercab, Tesla còn giới thiệu robot hình người Optimus và chiếc xe buýt điện Robovan có thể chở 20 hành khách.

Thế nhưng, nỗ lực tạo sự cường điệu xung quanh các sản phẩm của Elon Musk đã không gây ấn tượng với John Krafcik cũng như một số nhà đầu tư vào Tesla. Cổ phiếu Tesla đã giảm tới 10% trong phiên giao dịch đầu ngày 11.10 và chốt phiên với mức giảm 8,78%, hiện còn 217,8 USD.

Waymo và Tesla đang cạnh tranh để trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ lái xe tự động. John Krafcik đã rời vai trò Giám đốc điều hành Waymo vào năm 2021 nhưng vẫn hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô điện. Ông hiện phục vụ trong hội đồng quản trị của Rivian.

Rivian là hãng ô tô điện Mỹ, nổi tiếng với những mẫu xe bán tải và xe thể thao đa dụng (SUV) điện được thiết kế dành cho những người yêu thích phiêu lưu và ngoài trời. Rivian được thành lập vào năm 2009 và nhanh chóng trở thành một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong ngành công nghiệp ô tô điện, cạnh tranh trực tiếp với Tesla.

John Krafcik đã so sánh Elon Musk với cựu Tổng thống Donald Trump trong tuyên bố qua email gửi cho trang Insider.

"Hãy nhớ lại, vào năm 2016, khi Donald Trump nói: 'Tôi có thể đứng giữa Đại lộ số 5 và bắn ai đó, nhưng tôi sẽ không mất bất kỳ cử tri nào, được chứ? Sự kiện We, Robot là phiên bản của ngành công nghiệp ô tô, với CEO Tesla vào vai Donald Trump. Nếu một công ty nghiêm túc về việc xây dựng hoạt động kinh doanh robotaxi an toàn và dễ tiếp cận, nó sẽ không giống với những gì đã được trình bày hoặc nói tối 10.10", John Krafcik bình luận.

John Krafcik cho rằng Tesla có thể gặp phải những rào cản trước khi sản xuất hàng loạt robotaxi để sử dụng công cộng. Phil Koopman, chuyên gia về an toàn ô tô tự lái, nói rằng Tesla sẽ cần phải xin phép chính phủ liên bang Mỹ để sản xuất hàng loạt và bán xe không có vô lăng hoặc bàn đạp.

John Krafcik nói ghế ngồi của robotaxi có vẻ thấp so với mặt đất, điều này có thể gây khó khăn cho hành khách lớn tuổi và người khuyết tật. Cụ thể như sau:

Khó khăn trong việc bước vào và ra khỏi xe

Người lớn tuổi: Khả năng linh hoạt và sức mạnh của người lớn tuổi thường giảm đi, việc cúi người xuống quá thấp để bước vào một chiếc robotaxi có ghế ngồi thấp sẽ rất khó khăn và có thể gây đau nhức.

Người khuyết tật: Nhiều người khuyết tật, đặc biệt là những người bị hạn chế về khả năng vận động chân, sẽ gặp khó khăn khi phải nâng cao chân quá cao để bước vào xe.

Nguy cơ té ngã

Việc cố gắng lên xuống một chiếc robotaxi với ghế quá thấp có thể khiến người dùng mất thăng bằng và dễ bị té ngã, đặc biệt là với những người lớn tuổi hoặc người khuyết tật có vấn đề về thăng bằng.

Ảnh hưởng đến cột sống

Động tác cúi người quá thấp để lên xuống xe có thể gây áp lực lên cột sống, đặc biệt là vùng thắt lưng, gây đau nhức và các vấn đề về xương khớp khác.

"Các công ty robotaxi nghiêm túc như Waymo sử dụng ghế ngồi cao hơn và cảm biến gắn trên cao để cải thiện khả năng tiếp cận, sự thoải mái và an toàn. Kiểu thiết kế của Cybercab không đáp ứng tốt các tiêu chí về khả năng tiếp cận, sự thoải mái và an toàn như mong đợi", John Krafcik chia sẻ với trang Insider.

Đại diện của Tesla không trả lời khi được trang Insider đề nghị bình luận về chuyện trên.

cuu-ceo-waymo-va-nhieu-nha-dau-tu-khong-an-tuong-voi-bai-gioi-thieu-cybercab-cua-elon-musk-co-phieu-tesla-giam-sau-1-.jpg
John Krafcik không ấn tượng với sự kiện We, Robot của Tesla được quảng bá rầm rộ - Ảnh: Getty Images

Bài thuyết trình của Elon Musk cũng không gây ấn tượng với một số nhà phân tích ở Phố Wall.

Một nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley gọi sự kiện này là "thất vọng" vì thiếu chi tiết. "Nhìn chung, chúng tôi thất vọng về nội dung và chi tiết của bài thuyết trình. Do đó, chúng tôi dự đoán Tesla sẽ chịu áp lực sau sự kiện này", nhà phân tích này cho biết.

Trong khi đó, các nhà phân tích thuộc hãng dịch vụ tài chính Wedbush ca ngợi bài thuyết trình của Elon Musk, nói rằng "đó là cái nhìn thoáng qua về tương lai Tesla và phương tiện giao thông thế hệ tiếp theo dành cho người tiêu dùng", nhưng đồng ý có sự thiếu chi tiết đáng chú ý.

"Các nhà đầu tư và những người có quan điểm bi quan về thị trường đang đặt câu hỏi về sự thiếu chi tiết trong thông tin được Tesla cung cấp. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng lý tưởng nhất là Elon Musk và Tesla nên dành nhiều thời gian hơn để nói về tầm nhìn chiến lược tự động hóa. Điều đó tác động đến cổ phiếu Tesla sáng 11.10 như một phản ứng theo bản năng", các nhà phân tích của Wedbush nhận định.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng Elon Musk không mở rộng kế hoạch của Tesla về một chiếc ô tô điện rẻ hơn trong sự kiện này.

Chuyên gia Gene Munster của hãng Deepwater Asset Management viết trên mạng xã hội X rằng: "Một chiếc ô tô điện giá cả phải chăng là chủ đề chính của Elon trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh gần đây nhất, nơi ông đề cập đến việc bắt đầu sản xuất vào đầu đến giữa năm 2025 hoặc thậm chí có thể là cuối năm 2024".

"Tôi cảm thấy rằng chiếc xe này vẫn nằm trong lộ trình vào một thời điểm nào đó cuối năm 2025, nhưng công ty đã quyết định không thảo luận về nó, vì điều đó sẽ gây ra hiệu ứng Osborne, khiến người định mua Model 3 phải trì hoãn", Gene Munster viết.

Hiệu ứng Osborne là hiện tượng trong kinh doanh, xảy ra khi việc công bố quá sớm về một sản phẩm mới hoặc phiên bản nâng cấp có thể gây hại cho doanh số của sản phẩm hiện tại.

Hiệu ứng này được đặt theo tên Adam Osborne, nhà sáng lập công ty Osborne Computer Corporation. Vào năm 1981, Osborne Computer Corporation đã ra mắt chiếc máy tính cá nhân di động đầu tiên có tên Osborne 1 và nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường. Song ngay sau đó, Osborne Computer Corporation lại công bố kế hoạch ra mắt hai mẫu máy tính mới với nhiều tính năng ưu việt hơn. Điều này khiến khách hàng hiện tại của Osborne 1 hoãn lại quyết định mua hàng, chờ đợi để mua các mẫu máy mới. Kết quả là doanh số Osborne 1 sụt giảm mạnh và công ty rơi vào tình trạng khó khăn.

Nguyên nhân của hiệu ứng Osborne

Khách hàng hoãn quyết định mua hàng: Khi biết rằng sẽ có một sản phẩm mới tốt hơn ra mắt trong tương lai gần, người tiêu dùng thường có xu hướng trì hoãn việc mua sản phẩm hiện tại.

Giảm giá trị sản phẩm hiện tại: Việc công bố sản phẩm mới làm giảm đi sự hấp dẫn của sản phẩm cũ, khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm cũ trở nên lỗi thời và không đáng mua.

Tạo áp lực lên doanh nghiệp: Các doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực lớn để nhanh chóng đưa sản phẩm mới ra thị trường. Điều này có thể dẫn đến việc sản phẩm chưa hoàn thiện hoặc chất lượng không đảm bảo.

Cách tránh hiệu ứng Osborne

Cân nhắc kỹ thời điểm công bố: Chỉ nên công bố sản phẩm mới khi nó đã sẵn sàng để bán và có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Quản lý thông tin một cách cẩn thận: Tránh tiết lộ quá nhiều thông tin về sản phẩm mới trước khi ra mắt.

Tập trung vào việc nâng cao giá trị sản phẩm hiện tại: Tiếp tục cải tiến và nâng cấp sản phẩm hiện tại để duy trì sự quan tâm của khách hàng.

Ví dụ về hiệu ứng Osborne trong thực tế

Ngành công nghệ: Các công ty công nghệ thường công bố các sản phẩm mới trước nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm so với thời điểm ra mắt. Điều này có thể khiến khách hàng hiện tại trì hoãn việc mua sắm.

Ngành ô tô: Các hãng ô tô cũng thường xuyên công bố các mẫu xe mới, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số của các mẫu xe hiện tại.

Kết luận

Hiệu ứng Osborne là bài học quan trọng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Việc quản lý thông tin về sản phẩm mới một cách khéo léo là rất quan trọng để tránh gây ra những hậu quả tiêu cực cho doanh nghiệp.

Elon Musk đã hé lộ về robotaxi vào năm 2019. Thời điểm đó, tỷ phú này tuyên bố Tesla sẽ có 1 triệu robotaxi trên đường vào năm 2020, nhưng ông được biết đến là người quá lạc quan về thời hạn.

"Đúng giờ không phải là thế mạnh của tôi, nhưng cuối cùng tôi luôn hoàn thành", Elon Musk nói năm 2020.

Elon Musk có thể phải thuyết phục ông Trump không ngăn chặn ô tô tự lái

Elon Musk đã trở thành một trong những người ủng hộ lớn nhất cho ông Donald Trump. Thế nhưng, tỷ phú giàu nhất thế giới có thể phải thuyết phục ông Trump không ngăn chặn ô tô tự lái - một phần quan trọng trong tương lai Tesla nếu ứng viên của đảng Cộng hòa đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit hôm 10.10 (giờ Mỹ), Trump cho biết ông thấy xe tự lái "đáng lo ngại" và hứa sẽ ngăn chặn chúng hoạt động.

"Tôi sẽ ngăn chặn ô tô và xe tự lái do Trung Quốc cùng các quốc gia khác sản xuất”, ông Trump tuyên bố và đặt câu hỏi: “Bạn có thích xe tự lái không? Có ai thích xe tự lái không?".

Chỉ vài giờ sau đó, tại sự kiện We, Robot diễn ra tối 10.10 (giờ Mỹ), Elon Musk đã giới thiệu Cybercab cùng Robovan.

Giám đốc điều hành Tesla cũng thông báo rằng ô tô điện Model 3 và Model Y dự kiến ​​sẽ có khả năng tự lái hoàn toàn tại bang California và Texas (Mỹ) vào năm 2025.

"Tương lai tự lái đã ở đây. Chúng tôi có 50 chiếc xe hoàn toàn tự lái ở đây tối nay. Bạn sẽ thấy Model Y và Cybercab tất cả đều không có người lái", Elon Musk – Giám đốc điều hành Tesla tuyên bố tại sự kiện We, Robot. Ông nói Cybercab sẽ có giá 20 cent/dặm (1 dặm = 1.609km) để vận hành.

"Trong phần lớn thời gian, ô tô không được dùng để làm gì cả. Song nếu tự lái, chúng có thể được sử dụng nhiều hơn 5 lần, thậm chí đến 10 lần", tỷ phú 53 tuổi người Mỹ nói trên sân khấu.

Kế hoạch của Elon Musk là vận hành đội robotaxi Tesla mang tên Cybercabs mà hành khách có thể gọi thông qua ứng dụng. Những người sở hữu Cybercab riêng lẻ cũng có thể kiếm tiền trên ứng dụng này bằng cách liệt kê xe của họ là robotaxi.

Sự kiện mang tên We, Robot ám chỉ truyện ngắn khoa học viễn tưởng I, Robot của nhà văn Isaac Asimov (Mỹ) nhưng cũng phản ánh sự khẳng định từ Elon Musk rằng Tesla "nên được coi là công ty robot AI" chứ không phải là hãng sản xuất ô tô.

Bài liên quan
Các hãng Trung Quốc bám đuổi Tesla để cung cấp robot hình người thay thế công nhân lắp ráp xe điện
Trung Quốc đang thống trị thị trường ô tô điện. Giờ đây, họ bám đuổi Tesla (Mỹ) trong cuộc đua chế tạo robot hình người chạy bằng pin, dự kiến sẽ thay thế công nhân lắp ráp ô tô điện trên dây chuyền sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kết quả tích cực từ các tổ công nghệ số cộng đồng
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Tại chương trình chào mừng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024 diễn ra sáng 12.10, các đại biểu chia sẻ về kết quả tích cực từ mô hình các tổ công nghệ số cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu CEO Waymo và nhiều nhà đầu tư không ấn tượng với bài giới thiệu Cybercab của Elon Musk, cổ phiếu Tesla giảm sâu