Người Trung Quốc chi tiêu mạnh nhất khi đến Mỹ, trung bình mỗi người bỏ ra 6.500 USD, so với 4.000 USD mà mỗi du khách nước khác chi tiêu ở Mỹ. Tức là một du khách Trung Quốc "trị giá" hơn 1,5 du khách từ nước khác.

Du khách Trung Quốc bị hạn chế vì dịch bệnh khiến Mỹ và nhiều nước đau đầu

Anh Tú | 10/02/2020, 14:20

Người Trung Quốc chi tiêu mạnh nhất khi đến Mỹ, trung bình mỗi người bỏ ra 6.500 USD, so với 4.000 USD mà mỗi du khách nước khác chi tiêu ở Mỹ. Tức là một du khách Trung Quốc "trị giá" hơn 1,5 du khách từ nước khác.

Năm 2020 được dự kiến là năm du khách Trung Quốc sẽ lại vi vu khắp thế giới nhờ vào bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ được cải thiện và nền kinh tế lớn thứ 2thế giới có dấu hiệu ổn định trở lại.

Nhưng coronavirus và các hạn chế đi lại liên quan đến Trung Quốc đã thay đổi mạnh mẽ những kỳ vọng đó, và có thể tạo những tác động đáng kể đối với các nền kinh tế khác trên toàn cầu.

Các nhà kinh tế ở trường Oxford dự báo rằng Mỹ sẽ mất 1,6 triệu du khách từ Trung Quốc đại lục trong năm nay. Các thành phố lớn như New York, San Francisco và Los Angeles sẽ thiệt hại lớn do trong thập niênqua họ đã được hưởng lợi từ sự gia tăng của kháchdu lịch đến từTrung Quốc.

Ngay cả khi các bang trong 9 tháng đầu năm 2019 sụt giảm 4,7% du khách Trung Quốc do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, người Trung Quốc vẫn là nguồn du lịch lớn thứ 3 của Mỹ. Quan trọng hơn, người Trung Quốc cũng là những người chi tiêu mạnh nhất, trung bình mỗi người bỏ ra 6.500 USD, so với 4.000 USD mà mỗi du khách nước khác chi tiêu ở Mỹ. Tức là một du khách Trung Quốc "trị giá" hơn 1,5 du khách từ nước khác.

Không có những khách du lịch Trung Quốc chi tiêu mạnh tay này, các láng giềng của Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan cũng phải đối mặt với tình trạng doanh thu từ du lịch, nhà nghỉ, thực phẩm và đồ uống giảm mạnh.

Số lượt khách truy cập từ Trung Quốc đã gia tăng lớn trong thập niênqua và hiện chiếm số lượng khách du lịch nội địa lớn nhất ở hầu hết các quốc gia châu Á, ông Alex Holmes, chuyên gia phân tích thị trường ở Capital Economics, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Trong hai năm qua, các nền kinh tế mới nổi ở châu Á đã đầu tư vào việc cung cấp các tour du lịch phục vụcho khách du lịch Trung Quốc. Các tập đoàn lớn như Hilton, Marriott và Hyatt đã xây dựng các cơ sở mới để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Ông Holmes đề cập Thái Lan, nơi đã thu hút ​​10,5 triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2018, tăng gấp 13 lần so với năm 2008. Và chi tiêu của khách du lịch ở Thái Lan tương đương với khoảng 11% GDP của đất nước.Các quốc gia khác ở châu Á phụ thuộc nhiều vào chi tiêu của du khách như Campuchia, Malaysia, Việt Nam và Indonesia.

ChínhIndonesia sáng nay cho biết nếu các hạn chế đi lại vẫn còn trong tương lai gần, nền kinh tế của họ có thể chịu thiệt hại 4 tỉ USD.

Ông Holmes thừa nhận mọi thứ trong những tuần tới rất khó dự đoán, nhưng vào lúc này có vẻ như sự tăng trưởng trong khu vực sẽ chững lại trong quý đầu tiên.

Các nhà kinh tế tin rằng các ngân hàng trung ương ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ công bố một đợt cắt giảm lãi suất trong hai quý tới để bù đắp tác động tiêu cực của vi rút, vốn đã làm sứt mẻ hoạt động kinh doanh và đóng cửa các nhà máy lớn trong khu vực.

Tuy nhiên, chuyện này không chỉ ở châu Á. Chuyên gia kinh tế Benn Steil, Giám đốc kinh tế quốc tế tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại, nói với CNBC rằng việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hiện đang nằm trong kế hoạch năm nay.

Tuần tới, thu nhập từ các công ty du lịch lớn như Hilton, Expedia và TripAdvisor có thể cung cấp rõ ràng hơn về tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn đã giảm bao nhiêu do sự bùng phát.Các nhà kinh tế học trườngOxford ước tính rằng lượng khách Trung Quốc giảm có nghĩa là 4 triệu đơn phòng khách sạn ở Mỹ sẽ bị mất trong năm 2020.

Triển vọng tăng trưởng của châu Âu cũng có thể bị thách thức. Châu lục này đã trở thành một điểm đến ngày càng phổ biến đối với du khách Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc bị rạn nứt trong năm 2018.

Trong nửa đầu năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 3 triệu lượt ghé thăm các nước châu Âu, tăng 7,4% so với cùng kỳ một năm trước, theo Học viện Du lịch Trung Quốc.

“Giả sử rằng sẽ có sự sụt giảm mạnh về du khác từ Trung Quốc trong cả năm, nhiều nền kinh tế châu Âu sẽ thấy mức tiêu thụ suy yếu”, Carsten Brzeski, nhà kinh tế tại ING gửi nhận định cho CNBC qua email.

"Các nước như Hy Lạp và Pháp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Sự sụt giảm trong du lịch này có thể làm suy yếu nhu cầu nội địa, thêm vào những vấn đề hiện tại xuất phát từ lĩnh vực sản xuất, và đến lượt nó trì hoãn thời điểm phục hồi của toàn bộ nền kinh tế Eurozone đến nửa cuối năm nay", ông Britski phân tích.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra lạc quan rằng ngay khi khống chế được coronavirusvà lệnh cấm du lịch được dỡ bỏ thì nhu cầu du lịch sẽ bật trở lại. “Người Trung Quốc mà tôi đề cậpở Trung Quốc đang rất ức chế. Một khi các hạn chế được dỡ bỏ, sẽ tràn ngập người Trung Quốc đi công tác và giải trí. Người nước ngoài miễn cưỡng rời Trung Quốc có thể trở về Trung Quốc ngay lập tức. Tất cả phụ thuộc vào những gì xảy ra trong vài tuần tới", Stephen Mitchins, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung nói với CNBC.

Anh Tú (dịch từ CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách Trung Quốc bị hạn chế vì dịch bệnh khiến Mỹ và nhiều nước đau đầu