Mỹ đã xây dựng vài căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria để có chỗ đứng trong các khu vực giàu dầu mỏ của đất nước, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Mỹ xây căn cứ quân sự mới tại Syria

Hà Ngọc Bách | 10/02/2020, 06:02

Mỹ đã xây dựng vài căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria để có chỗ đứng trong các khu vực giàu dầu mỏ của đất nước, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Theo các nguồn tin của cơ quan thông tấn này, các quân nhân Mỹ bắt đầu tạo ra một căn cứ gần Tal Brak, một ngôi làng ở phía bắc tỉnh Al-Hasakah, Syria nhằm ngăn chặn các quân nhân Nga trên đường đến quận Rmelan, nơi có các mỏ dầu chính của Syria. Thiết bị và vật liệu cho việc xây dựng căn cứ quân sự này đã được triển khai lại từ Iraq.

Một căn cứ khác sẽ được thiết lập tại các công sự của người Kurd trước đây ở phía nam Al-Hasakah, để kiểm soát việc khai thác dầu ở khu vực Deir ez-Zor.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút quân Mỹ khỏi khu vực hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria, nhưng nói rằng đất nước của ông sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía bắc của nước cộng hòa Ả Rập này.

Bộ Quốc phòng Ngatừng cáo buộc rằng Mỹ đang buôn lậu dầu của Syria sang các nước khác, trong khi các đoàn xe chở dầu được bảo vệ bởi các công ty an ninh tư nhân và lực lượng đặc biệt của Mỹ.

Đại diện đặc biệt của Mỹtại Syria James Jeffrey nói rằng sự hiện diện của đất nước ông trong khu vực là hợp pháp vì Washington muốn đảm bảo rằng các mỏ dầu ở phía đông bắc của nước cộng hòa không rơi vào tay những kẻ khủng bố. Vào cuối tháng 11, Jeffrey nói rằng hành động của Mỹ là "phù hợp" với hiến pháp Syria và dầu thuộc về người dân Syria.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xây căn cứ quân sự mới tại Syria